Đảng và mùa Xuân

(Baohatinh.vn) - Mùa Xuân này, Đảng ta tròn 87 tuổi (1930-2017). Lịch sử Đảng ta, dân tộc ta có những thời điểm ngẫu nhiên nhưng hàm chứa nhiều điều sâu sắc, mang đến cho con người những niềm tin yêu và hy vọng mới mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Đó là ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam hằng năm thường vào đúng hoặc sát ngày Lập Xuân, khi trời đất bừng nắng ấm áp, cây cỏ đâm chồi, nẩy lộc, lòng người phấn chấn… Trên khắp các đường làng, ngõ xóm ở nông thôn cũng như ở tất cả các công trường, xí nghiệp, cơ quan… đều xuất hiện những băng rôn rực đỏ với dòng chữ thành kính: Mừng xuân, mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh!

dang va mua xuan

Ảnh minh hoạ từ internet

Người Việt Nam, từ em thơ ở lớp tiểu học cho đến lớp người cao niên đều đinh ninh trong dạ: Đảng ta ra đời ngày 3/2/1930, đúng vào ngày đầu xuân khi đất nước đang chìm trong bóng đêm nô lệ. Dưới ánh sáng của Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Chương trình và Điều lệ tóm tắt của Đảng, màn đêm nô lệ từng bước được xua tan; con đường giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người, đưa đất nước tới tương lai tươi sáng ngày càng rõ nét.

Đó cũng là lý tưởng cách mạng chân chính mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã kiên trì theo đuổi, đã không sợ máu chảy đầu rơi, đã bền bỉ giáo dục, tập hợp, cổ vũ các tầng lớp nhân dân đồng tâm hiệp lực biến lý tưởng thiêng liêng ấy thành hiện thực cuộc sống trên đất nước Việt Nam yêu dấu. Từ mùa xuân đó, Đảng ta đã dẫn dắt toàn dân tộc vùng lên thực hiện cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân gắn liền với cách mạng xã hội chủ nghĩa, mà trước hết là đấu tranh đánh đổ chế độ thực dân, phong kiến, giành độc lập cho Tổ quốc, ruộng đất cho dân cày, đáp ứng nguyện vọng cháy bỏng ngàn đời của nhân dân ta.

Mùa xuân thứ 56 với tư duy biện chứng và tinh thần dũng cảm nhìn nhận, đánh giá đúng bản chất tình hình cách mạng nước ta, Đảng ta đã xây dựng đường lối đổi mới toàn diện đất nước, được Đại hội VI (1986) thông qua, được toàn dân đồng lòng hưởng ứng, đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng KT-XH. Đây cũng là mốc son đáng nhớ khẳng định một lần nữa, trong lịch sử tồn tại và phát triển của đất nước, của dân tộc, ý Đảng lại hợp lòng dân - cội nguồn sức mạnh làm nên những mùa xuân đẹp cả đất trời và đẹp cả lòng người.

Tiếp nối hơn hai mươi mùa xuân đổi mới, những năm đầu thế kỷ XXI, Đảng ta phát động phong trào toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Sau gần 10 năm thực hiện, bộ mặt đất nước từ nông thôn tới thành thị đã có nhiều đổi thay, đời sống nhân dân được cải thiện. Cùng với đổi mới về KT-XH, chúng ta cũng đã thực hiện có kết quả những đổi mới quan trọng về hệ thống chính trị, phát triển mạnh mẽ quan hệ đối ngoại, tham gia tích cực vào đời sống cộng đồng quốc tế, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Xây dựng chủ nghĩa xã hội gắn liền với sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản và với vai trò lãnh đạo của Đảng ta. Thực tiễn xã hội và cách mạng Việt Nam trong suốt gần 90 năm qua đã chứng minh là chỉ có Đảng Cộng sản Việt Nam được vũ trang bởi chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh là chính Đảng duy nhất có khả năng lãnh đạo công cuộc cải biến cách mạng sâu sắc và triệt để đó.

Mùa xuân thứ 87, yêu cầu thời đại, tầm vóc mới của đất nước đòi hỏi năng lực lãnh đạo của một Đảng cầm quyền ở tầm cao trí tuệ, phải tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã đề ra. Nghị quyết vừa ban hành đã đáp ứng lòng mong đợi của toàn Đảng, toàn dân; được triển khai kịp thời và sâu rộng. Có thể coi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là tiếng kèn xung trận về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, đảm bảo phát huy vai trò, chức năng của từng tổ chức trong hệ thống chính trị theo cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Sức mạnh của Đảng phải được nhân lên từ mỗi đảng viên tiền phong gương mẫu, từng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong niềm vui đón xuân và kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng, mỗi đảng viên, mỗi cấp ủy nhận rõ hơn, nhiệm vụ, tạo bước chuyển mang tính đột phá trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Vẫn biết rõ phía trước có không ít khó khăn, thách thức và thuận lợi đan xen, song với bản lĩnh của một Đảng đã dạn dày, từng trải, với một dân tộc anh hùng mang trong mình dòng máu quật cường, bất khuất, một khi “chí ta đã quyết, lòng ta đã đồng”, đất nước nhất định sẽ tạo dựng thêm những mùa xuân đẹp, mang sức sống thanh xuân của Đảng tiên phong, nhận thức sâu xa trách nhiệm của mình là đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vươn lên tầm cao mới, đáp ứng tốt nhất đòi hỏi của đất nước ta, dân tộc ta trong những thập kỷ đầu của thế kỷ XXI. Sự hội tụ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” đang thắp lên niềm tin và hy vọng hướng về tương lai xán lạn của đất nước, về một Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast