Tiếp sức phát triển kinh tế biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chưa bao giờ, biển Hà Tĩnh lại đón lượng du khách lớn như dịp nghỉ lễ vừa qua. Hàng chục vạn lượt người đã về với biển; hòa mình vào các trò chơi dân gian, các hoạt động thể thao và thỏa thích thưởng thức hải sản.

Nhiều tuyến đường xuống biển tắc nghẽn vì lượng xe lưu thông quá lớn; các bãi biển đan kín người. Biển, như người mẹ dịu hiền dập dìu con sóng, vỡ òa nỗi nhớ mong dồn nén, dang rộng vòng tay đón những đứa con xa trở về.

tiep suc phat trien kinh te bien ha tinh

Biển Thiên Cầm đông nghịt khách ngày nghỉ lễ

Khát biển, có lẽ đó là tiếng lòng của những dòng người háo hức về với biển sau một mùa du lịch đìu hiu do sự cố môi trường xảy ra. Biển ngàn đời nay đã gắn bó với cuộc sống của con người. Bởi vậy, về với biển không chỉ được đắm mình trong dòng nước trong xanh, giải nhiệt ngày hè mà còn là để hít căng lồng ngực hương vị mặn mòi thân thuộc; ngắm những đoàn thuyền đầy ắp cá tôm cập bến và lắng nghe âm thanh của biển. Trong dòng người mang theo nỗi khát khao đến với biển những ngày vừa qua, hình ảnh sâu đậm nhất vẫn là những em bé hồn nhiên được thỏa thích đùa vui trên cát biển quê hương, là những cụ già đi cùng con cháu đến chỉ để ngắm biển hồi sinh.

Trong vất vả, bận rộn phục vụ lượng khách đông ngoài dự kiến, hòa với những giọt mồ hôi, còn là nước mắt vui sướng của những chủ nhà hàng, khách sạn, người phục vụ ở các bãi biển, khu du lịch sau một năm hoạt động kinh doanh ảm đạm.

tiep suc phat trien kinh te bien ha tinh

Công viên nước Vinpearlland Water Park Hà Tĩnh, một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong những ngày hè vừa qua

Trưởng ban quản lý một khu du lịch biển nói với chúng tôi: Tất cả khách sạn gần như kín phòng, nhà hàng “cháy” nguồn hải sản, quán hàng lớn nhỏ không còn chỗ ngồi. Ai đã từng ngấm hết những thiệt hại, mất mát khi du khách quay lưng với biển, thì mới hiểu được niềm vui sướng tột cùng ngày hôm nay. Trong 4 ngày nghỉ, tất cả các bãi biển ở Hà Tĩnh đều rộn ràng như thế và hàng ngàn hộ kinh doanh đã trút bỏ nỗi lo, hăng say làm việc trong niềm hạnh phúc ngập tràn.

Niềm vui cũng đang lan xa tới mỗi xóm chài ở những vùng quê ven biển. Du lịch biển “thức giấc sau giấc ngủ dài” cũng là lúc các bến cá tấp nập, đông đúc hơn. Khi du khách không còn ngại ngần với hải sản, khi những nhà hàng liên tục gọi nguồn thực phẩm tươi sống từ biển là lúc những đoàn thuyền phấn chấn ngày đêm vươn khơi và mỗi ngư dân thêm chắc tay chèo vượt qua sóng gió.

tiep suc phat trien kinh te bien ha tinh

Thỏa thích tắm trên bãi biển Xuân Hải (Thạch Bằng, Lộc Hà)

Khi biển đang phát những tín hiệu mạnh mẽ của sự hồi sinh kỳ diệu, cũng là lúc công tác đền bù, hỗ trợ các hộ chịu ảnh hưởng cơ bản hoàn thành và lộ trình khôi phục, phát triển kinh tế biển đang được dồn sức thực hiện. Hơn 1 năm trôi qua là đằng đẵng nỗi chờ đợi của hàng ngàn hộ SXKD vùng biển nhưng lại là quỹ thời gian không nhiều để giải quyết khối lượng công việc khổng lồ khắc phục sự cố môi trường. Cả hệ thống chính trị đã cùng vào cuộc trong nỗi trăn trở và sự quyết liệt đến cùng với mục tiêu ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất cho người dân. Và biển hôm nay đang chia sẻ niềm vui đến với tất cả những nỗ lực đó.

Sự trở về của hàng vạn du khách muôn phương với biển Hà Tĩnh, dẫu mới chỉ là bước khởi đầu trong dịp khai trương mùa du lịch mới, nhưng đã thực sự thắp lên niềm tin mạnh mẽ trong muôn vạn trái tim yêu biển. Nguồn động lực to lớn đang thực sự hiện hữu, tiếp sức cho hành trình khôi phục và phát triển kinh tế biển Hà Tĩnh còn dài và nhiều thử thách phía trước.

tiep suc phat trien kinh te bien ha tinh

Du khách đã yên tâm ăn hải sản

Qua cơn hoạn nạn, càng thấm thía rằng, chẳng có bạc vàng nào có thể sánh bằng nguồn cá tôm vô tận từ mẹ biển; chẳng có châu báu nào bằng biển xanh quê hương. Bởi vậy, từ kết quả khởi đầu này, mọi hành động khôi phục nghề biển phải càng quyết liệt, sáng tạo và hiệu quả hơn; việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế biển nói riêng, KT-XH địa phương nói chung cần thận trọng, căn cơ hơn.

Chỉ khi nào trong mọi sự hoạch định dài hơi và cả từng mục tiêu, giải pháp, hành động cụ thể của mỗi địa phương, mỗi quốc gia, việc giữ gìn môi trường sống được xem như giữ gìn con ngươi trong đôi mắt của mình, thì chúng ta mới có được sự phát triển hài hòa, bền vững cho muôn thế hệ tương lai.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast