Thủy điện Hố Hô điều tiết xả lũ hợp lý, vùng hạ du an toàn

(Baohatinh.vn) - Thời tiết trong những ngày vừa qua liên tục có các đợt mưa lớn đã đặt hồ thủy điện Hố Hô và vùng hạ du đối diện với nguy cơ ngập lụt. Tuy nhiên, nhờ điều tiết kịp thời, các xã vùng hạ du huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hiện vẫn đang an toàn.

Thủy điện Hố Hô điều tiết xả lũ hợp lý, vùng hạ du an toàn

Nhà máy Thủy điện Hố Hô điều tiết nước qua tràn với lưu lượng phù hợp, tùy thuộc lưu lượng nước về hồ từng thời điểm.

Có thời điểm (10h sáng 29/10), Nhà máy Thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng lên đến 1.124 m3/s (qua tràn 1.091 m3/s, qua tổ máy 33 m3/s), tuy nhiên, ghi nhận tại vùng hạ du, nước sông Ngàn Sâu vẫn ở mức an toàn, dưới báo động 1.

Theo thông tin từ đơn vị quản lý thủy điện, cao trình nước thượng lưu hồ đến trưa ngày 30/10 đạt 68,84m, cao trình nước hạ lưu là 23,7m. Lưu lượng nước về hồ trong ngày là 258 m3/s. Lưu lượng qua tràn là 224 m3/s. Lượng mưa đo được từ 0h – 10h là 23.1mm. Được biết, mực nước sông Ngàn Sâu đo tại trạm Chu Lễ là 11,10m (dưới báo động 1).

Thủy điện Hố Hô điều tiết xả lũ hợp lý, vùng hạ du an toàn

Nước sông Ngàn Sâu đang dưới mức báo động 1.

Phó Giám đốc Nhà máy Thủy điện Hố Hô Nguyễn Bá Tuấn thông tin, đơn vị đã thực hiện điều tiết nước qua tràn với lưu lượng phù hợp (trung bình từ 100 - 500 m3/s), tùy thuộc lượng nước về hồ từng thời điểm. Trong quá trình điều tiết, nhà máy luôn tuân thủ quy trình vận hành hồ chứa của Nhà nước và Quy chế phối hợp với UBND huyện Hương Khê, các xã vùng hạ du.

Theo ông Nguyễn Bá Tuấn, “nhà máy luôn cập nhật thông tin dự báo thời tiết để vận hành điều tiết nước hợp lý. Trước cơn bão số 9, nhận định sẽ có mưa lớn do hoàn lưu sau bão, ngày 26/10, chúng tôi đã vận hành xả nước xuống còn 64,2m. Do vậy, trong những ngày qua, hồ thuỷ điện đã ngăn một lượng lớn nước lũ về hạ du (nước lòng hồ dâng từ 64,2m lên 68,4m)”.

Chị Phạm Thu - thôn Tân Thành, xã Hương Trạch cho biết: "Nhà tôi ở sát mép sông Ngàn Sâu nên rất lo lắng mỗi khi mùa lũ về, đặc biệt công trình thủy điện chỉ cách một vài km nên nguy cơ ngập lụt là rất lớn.

Năm nay, chúng tôi nhận thấy thủy điện Hố Hô xả nước trải đều theo thời gian, từ sớm trước khi lũ về và không có thời điểm nước sông lên quá lớn. Cầu Tân Dừa (xã Hương Trạch) là cầu nối thôn với quốc lộ 15A chỉ ngập cục bộ trong thời gian khoảng 1 tiếng đồng hồ. Việc lưu thông của người dân cơ bản được đảm bảo”.

Thủy điện Hố Hô điều tiết xả lũ hợp lý, vùng hạ du an toàn

Chị Phạm Thu chủ động đưa hàng hoá, vật dụng lên cao đề phòng lũ lụt.

Đánh giá về công tác điều tiết nước, lũ của thủy điện Hố Hô, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Phan Kỳ cho biết, nhà máy đã phối hợp tốt với huyện và chủ động có các phương án điều tiết xả phù hợp với tình hình mưa lũ trên địa bàn, giảm ngập lụt, cường độ lũ, lũ cuốn ở vùng hạ du.

Về phía huyện, lãnh đạo các cấp thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công tác vận hành, điều tiết nước của nhà máy. Đặc biệt, huyện luôn đề nghị Nhà máy Thủy điện Hố Hô chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; duy trì lực lượng thường trực vận hành điều tiết xả lũ hồ chứa thủy lợi, hồ thủy điện trên địa bàn đảm bảo an toàn, đúng quy trình, có kế hoạch giảm áp lực ngập lụt cho vùng hạ du. Đồng thời, tổ chức lực lượng tuần tra canh gác, ứng cứu đảm bảo an toàn các hồ chứa thuộc phạm vi quản lý; có phương án thông tin kịp thời tình hình xả lũ của nhà máy đến tận người dân các xã vùng hạ du để chủ động phòng, tránh.

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast