TNGT - nỗi đau không của riêng ai

27 vụ tai nạn giao thông (TNGT) từ đầu năm đến nay xảy ra trên địa bàn huyện Kỳ Anh, làm 39 người chết, 40 người bị thương gây nên nỗi kinh hoàng với nhiều người. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra các vụ TNGT. Khách quan, chủ quan đều có. Mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc một cách quyết liệt nhưng không ai dám chắc vấn nạn này sẽ được xử lý triệt để khi hầu hết các vụ tai nạn xảy ra đều xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông

Vào lúc 21h ngày 3-6 trên QL1A thuộc địa phận xã Kỳ Phương xe ô tô 7 chỗ ngồi mang biển kiểm soát 73A 00283 chạy theo hướng từ Bắc vào Nam khi chạy qua đèo Con đến đoạn rẽ đường nhánh đã lao xuống vực. Hậu quả, 5 người chết tại chỗ, 2 người bị thương nặng phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông hồi 16 h ngày 1 - 6 - 2011

Trước đó, vào lúc 16 h ngày 1-6 tại QL1A đoạn thuộc địa bàn xã Kỳ Trinh huyện Kỳ Anh đã xảy ra vụ TNGT giữa xe tải kéo rơ mooc và xe máy khiến 2 người tử vong. Nạn nhân là anh Hoàng Tấn Đàn (33 tuổi) trú tại thị trấn Cẩm Xuyên và anh Nguyễn Văn Hùng (34 tuổi), trú tại xã Cẩm Huy - Cẩm Xuyên. Đây chỉ là 2 trong số 27 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn huyện Kỳ Anh từ đầu năm đến nay. Mức độ thiệt hại qua các vụ TNGT từ 3-4 tỷ đồng. Điều đáng nói là hầu hết những người tử nạn và người bị thương, đều đang ở tuổi lao động. Nỗi đau do TNGT không chỉ đối với gia đình nạn nhân mà còn gây nhức nhối đối với toàn xã hội và các cơ quan chức năng.

Vì sao TNGT tại huyện Kỳ Anh lại gia tăng một cách chóng mặt?. Và,hầu hết các vụ TNGT nghiêm trọng ở huyện Kỳ Anh lại xảy ra trên QL1A. Vậy đâu là nguyên nhân ?

Có thể lý giải bằng nhiều nguyên nhân khác quan lẫn chủ quan tuyến QL1A qua địa phận huyện Kỳ Anh dài 57 km, rộng và khá bằng phẳng nên người điều khiển phương tiện giao thông chủ quan chạy với tốc độ nhanh nên khi gặp sự cố xử lý không kịp. Lái xe chạy nhanh, đặc biệt là đối với xe ô tô có thể do đường tốt nhưng cũng có thể vì một nguyên nhân khác. Sự có mặt thường xuyên của lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh tại khu vực giáp ranh với tỉnh Quảng Bình (đoạn xã Kỳ Nam) là rất cần thiết. Tuy nhiên lái xe thường giảm tốc độ ở khu vực này để đề phòng nhưng sau khi chạy qua lại phóng bạt mạng để bù lại khoảng thời gian đi chậm trước đó, nhất là đối với những phương tiện từ Nam ra Bắc. Lái xe ngủ gật trong khi điều khiển phương tiện cũng là một trong những nguyên nhân gây ra TNGT

Việc triển khai thi công Khu công nghiệp Vũng Áng khiến lưu lượng người và phương tiện qua lại tăng đột biến cũng là một trong những nguyên nhân gây TNGT. Năm 2010 khu vực này chỉ có khoảng hơn 1000 lao động. Nhưng đến thời điểm này số lao động tăng đến hơn 5000 người. Lao động tăng, số lượng xe máy cũng tăng với tốc độ chóng mặt. So với năm 2009, lượng xe máy trong huyện tăng lên 6 lần. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có 2600 chiếc xe máy được đăng ký. Trong khi đó ý thức của người tham gia giao thông rất kém, đặc biệt là thanh niên. “ Xe máy chở 3 đến 4 người rồi rồ ga, lạng lách, đánh võng chạy với tốc độ cao là cảnh tượng thường gặp ở Kỳ Anh. Nhiều thanh niên tụ tập nhau thành từng nhóm, từng đám rượt duổi nhau khi thấy công an lại buông lời trêu chọc rồi bỏ chạy” Thượng tá Nguyễn Văn Tánh- Trưởng Công an huyện Kỳ Anh chia sẽ nỗi bức xúc.

Xe vi phạm bị CSGT thu giữ
Xe vi phạm bị CSGT thu giữ

Cũng theo lời ông Tánh thì, Công an huyện đã vào cuộc rất quyết liệt. Đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã, các tổ chức như: Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên thường xuyên tuyên truyền nhắc nhỏ nhưng cũng …chẳng ăn thua. “Đánh vào dạ dày” bằng cách như phạt theo luật chẳng nhằm nhò gì. Đối với những vụ TNGT do lái xe gây ra chúng tôi đã bắt giữ để xử lý. Từ đầu năm đến nay đã bắt giữ 6 vụ lái xe gây TNGT.

Thu giữ những phương tiện vi phạm là việc làm bất đắc dĩ, bởi công an phải cử người trông coi…miễn phí. Trong khi đó, nhiều người lại không có phương tiện đi lại. Kết quả thu được của quá trình tăng cường lực lượng, thường xuyên tuần tra kiểm soát của công an huyện Kỳ Anh thật đáng buồn. Chỉ trong vòng 2 tháng gần đây đã thu giữ được 200 xe máy vi phạm.

Một phương án được coi là khả dĩ là yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng ký cam kết quản lý chặt lao động của mình. Đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương các đối tượng thường xuyên vi phạm an toàn giao thông để từ đó có biện pháp giáo dục.

Có thể nói giảm thiểu TNGT tiến tới đẩy lùi vấn nạn này là trách nhiệm của toàn xã hội, tuy nhiên rất khó có kết quả khả quan khi mà ý thức của một số thanh niên rất kém. Như vậy TNGT trên địa bàn huyện Kỳ Anh trong những ngày tới có xảy ra hay không chỉ là điều may hay rủi mà thôi.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast