Cẩm Xuyên nhập lớp, mời người về hưu tham gia giảng dạy

(Baohatinh.vn) - Năm học 2018 - 2019 đã bước vào thời điểm gần cuối học kỳ I, thế nhưng, hiện nhiều trường học trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn đang phải tiến hành nhập lớp để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy.

Cẩm Xuyên nhập lớp, mời người về hưu tham gia giảng dạy

Nhiều trường tiểu học trên địa bàn Cẩm Xuyên phải tiến hành nhập lớp dù năm học đã bước vào thời điểm cuối học kỳ I.

Đầu năm học mới, Trường Tiểu học Cẩm Phúc có 13 lớp, tuy nhiên số giáo viên dạy văn hóa đứng lớp chỉ được 12 người. Do thiếu một giáo viên nên trong 2 tháng đầu năm học, hiệu trưởng và phó hiệu trưởng phải thay nhau đứng lớp.

Chia sẻ về thực trạng này, cô Nguyễn Thị Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: "Thiếu một giáo viên đứng lớp, nhưng do có thông tin sẽ được tuyển dụng nên Ban giám hiệu mới thay nhau đứng lớp. Tuy nhiên, chờ mãi đến nay vẫn không được tuyển dụng, bổ sung giáo viên nên đến cuối tháng 11, nhà trường xin ý kiến Phòng GD&ĐT và được sự đồng tình của phụ huynh nên quyết định sáp nhập từ 3 lớp 3 thành 2 lớp 3, để đảm bảo số lượng giáo viên văn hóa tối thiểu là 1 người/1 lớp. Khi sáp nhập lại, số lượng học sinh 2 lớp là 38 - 39 em, dù chật chội, quá tải song nhà trường không còn cách nào khác".

Ngoài Cẩm Phúc, trong tháng 11, 12 vừa qua còn có các trường tiểu học: thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Nam, Cẩm Phúc, Cẩm Dương... cũng phải tiến hành sáp nhập lớp để đảm bảo tối thiểu giáo viên văn hóa đứng lớp.

Không chỉ sáp nhập lớp mà nhiều trường còn phải sử dụng đến giải pháp hợp đồng lại với các giáo viên đã nghỉ hưu để giải bài toán thiếu giáo viên trầm trọng.

Cẩm Xuyên nhập lớp, mời người về hưu tham gia giảng dạy

Trường Tiểu học Cẩm Duệ đã phải hợp đồng với giáo viên đã về hưu để đảm bảo số lượng giáo viên văn hóa đứng lớp.

Đầu năm học, Trường tiểu học Cẩm Duệ có 18 lớp với 516 học sinh. Tuy nhiên, nhà trường chỉ được 17 giáo viên dạy văn hóa đứng lớp. Để đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp, trường đã phải hợp đồng lại một giáo viên đã nghỉ hưu từ một năm trước.

Cô Đặng Thị Thanh Hoa - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Việc hợp đồng lại với giáo viên nghỉ hưu rồi là không hề dễ dàng. Tâm lý họ nghỉ rồi là không muốn quay lại vì nhiều lý do nhất là sức khỏe, gia đình. Vì vậy, Ban giám hiệu phải làm công tác tư tưởng, vận động, thuyết phục mãi họ mới đồng ý trở lại hỗ trợ trường".

Cũng theo cô Hoa, tháng 3 năm sau (2019), trường lại có thêm một giáo viên nữa nghỉ hưu. Nếu đến thời điểm đó không có bổ sung giáo viên thì trường lại phải tiếp tục hợp đồng với giáo viên đã nghỉ hưu.

Cùng với Cẩm Duệ, hiện các trường tiểu học như: thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Lạc cũng đang phải thực hiện giải pháp hợp đồng lại với các giáo viên đã về hưu.

Số liệu từ Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên, hiện nay 27/27 trường tiểu học và mầm non trên địa bàn đều thiếu giáo viên; trong đó đối với tiểu học so với định biên tỉnh giao thì còn thiếu 76 giáo viên, còn bậc mầm non thiếu đến 50 giáo viên.

Theo thầy Nguyễn Quốc Khoan - Chuyên viên tổ chức cán bộ (Phòng GD&ĐT huyện), đầu năm học, bậc tiểu học có 451 lớp nhưng do không cân đối được giáo viên đứng lớp nên đã phải nhập lớp, giảm lớp xuống còn 427. Dù việc nhập lớp, giảm lớp sẽ dẫn đến việc quá tải, ảnh hưởng lớn đến chất lượng nhưng do thiếu giáo viên nên không còn cách nào khác.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast