Đổi đời cho những phụ nữ yếu thế vùng biên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những người phụ nữ yếu thế ở các xã vùng biên Hà Tĩnh rơm rớm nước mắt khi nói về sự tiếp sức bền bỉ ân tình của Hội LHPN thành phố Đà Nẵng dành cho họ trong chương trình ”Đồng hành cùng phụ nữ vùng biên cương”.

Đổi đời cho những phụ nữ yếu thế vùng biên Hà Tĩnh

Ngày 25/5/2018, tại xã Hương Lâm, Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh và Hội LHPN TP Đà Nẵng ký kết chương trình đồng hành cùng phụ nữ biên cương giai đoạn 2018-2020". Ảnh: Đình Nhất

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” được Hội LHPN thành phố Đà Nẵng và Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh phối hợp triển khai tại 2 xã Hương Vĩnh và Hương Lâm (Hương Khê) từ năm 2018. Trong 3 năm qua, nhiều hoạt động hỗ trợ đã được triển khai có hiệu quả với tổng số tiền 425,5 triệu đồng.

Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc này đã mang đậm dấu ấn với những câu chuyện cảm động về sự đổi thay cuộc sống của nhiều chị em phụ nữ vùng biên.

Đổi đời cho những phụ nữ yếu thế vùng biên Hà Tĩnh

Chị Nguyễn Thị Đường (thứ 2 bên phải) bàn giao bê con cho chị Thái Thị Thủy (ngoài cùng bên phải) trước sự chứng kiến của UBND và UB MTTQ xã.

Chị Nguyễn Thị Đường ở thôn Vĩnh Đại, xã Hương Vĩnh có hoàn cảnh đặc biệt. Chồng mất, chị không có con, ngoài 50 tuổi vẫn một mình trong ngôi nhà nhỏ. Cuộc sống đơn côi, kinh tế chật vật. Năm 2018, chị là một trong những người đầu tiên được ưu tiên đề xuất nhận hỗ trợ từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Bất ngờ đón nhận niềm vui lớn, chị ra sức chăm sóc con bò giống. Hơn 1 năm sau bò sinh chú bê con, chị lại chăm bẵm từng ngày để sớm trao tặng con bê này cho một gia đình khó khăn khác theo quy định của chương trình.

“Ngày được tận tay trao món quà sinh kế giai đoạn thứ 2 cho chị Thái Thị Thủy - cùng cảnh ngộ đơn thân ở thôn Vĩnh Thắng, tôi và chị Thủy đều xúc động rơi nước mắt khi cảm nhận được giá trị động viên, hỗ trợ to lớn từ chương trình. Trong lòng chúng tôi luôn thầm cảm ơn sự giúp đỡ ân tình của các cấp hội phụ nữ” - chị Nguyễn Thị Đường (thôn Vĩnh Đại, xã Hương Vĩnh, Hương Khê) chia sẻ.

Còn với chị Nguyễn Thị Hà - hộ đơn thân ở thôn 12 xã Hương Lâm, hơn 1 năm được sống trong ngôi nhà nhỏ kiên cố thắm đượm ân tình, chị đã không còn nơm nớp lo vào những ngày mưa bão.

Đổi đời cho những phụ nữ yếu thế vùng biên Hà Tĩnh

Từ số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng của Hội LHPN Đà Nẵng và công sức của chị em phụ nữ xã...

“Thời điểm đó tôi rơi vào tuyệt vọng vì đứa con duy nhất đi xuất khẩu lao động gặp sự cố, mang theo món nợ vay mượn khá lớn. Thấy tôi một mình trong ngôi nhà mục nát, Hội LHPN xã đã đứng ra kết nối với chương trình hỗ trợ phụ nữ vùng biên.

Số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng của Hội LHPN TP Đã Nẵng cùng với sự đóng góp công, của từ chị em hội viên, bà con thôn xóm đã giúp tôi hoàn thành ngôi nhà nhỏ vững chắc. Từ đó tôi yên tâm và có thêm động lực, chăm chỉ tăng gia sản xuất, trả dần tiền nợ, cuộc sống dần ổn định hơn”.

Đổi đời cho những phụ nữ yếu thế vùng biên Hà Tĩnh

... chị Nguyễn Thị Hà (ngoài cùng bên trái) đã được sống trong ngôi nhà kiên cố.

Trong 3 năm thực hiện chương trình đồng hành với 2 xã vùng biên ở Hương Khê, Hội LHPN thành phố Đã Nẵng đã hỗ trợ cho 14 hộ phụ nữ đơn thân hoặc bị ốm đau bệnh tật, trong đó làm mái ấm tình thương cho 6 hộ (mỗi hộ 30 triệu đồng) và tặng bò giống cho 8 hộ (mỗi hộ 10 triệu đồng).

Nguồn hỗ trợ này cùng với sự sát sao trong việc động viên, tư vấn, giúp đỡ của các cấp hội phụ nữ Hương Khê đã tạo được cú hích giúp chị em bứt ra khỏi khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống.

Đổi đời cho những phụ nữ yếu thế vùng biên Hà Tĩnh

Chị Đinh Thị Thư ở xóm 6, xã Hương Lâm (bên phải) đã hồi phục sức khỏe sau quá trình điều trị, tham gia cùng gia đình chăm sóc con bò giống.

Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Lâm Đoàn Thị Kim Liên cho biết: “Trong 7 hộ trên địa bàn nhận được tiếp sức của chương trình đồng hành với phụ nữ vùng biên, có 5 chị mắc bệnh nặng và 1 hộ phụ nữ đơn thân. Khó mà nói hết được niềm xúc động, mừng, tủi của các chị khi đón nhận tình cảm sẻ chia này. Các chị đã thực sự được tiếp thêm nghị lực để đấu tranh với bệnh tật, vượt qua khó khăn, cùng gia đình nỗ lực sản xuất, ổn định cuộc sống.

Cũng từ chương trình ý nghĩa này, hội viên, phụ nữ ở xã vùng khó khăn cũng ngày càng gắn kết với nhau hơn và tích cực tham gia các phong trào hoạt động tại địa phương, góp sức xây dựng các xã vùng biên phát triển vững mạnh”.

Cũng trong 3 năm thực hiện chương trình “Đồng hành với phụ nữ biên cương” (2018-2020), ngoài trực tiếp hỗ trợ cho chị em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Hội LHPN thành phố Đà Nẵng còn trao 7 bộ máy vi tính cho các đồn biên phòng và Hội LHPN 2 xã; 55 suất học bổng và 20 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các xã Hương Vĩnh và Hương Lâm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast