Điện Kremlin hy vọng Tổng thống Putin - Trump sẽ hòa hợp

Điện Kremlin hôm nay 12/1 bày tỏ hy vọng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ hòa hợp, đồng thời mong muốn hai nước sẽ dành cho nhau sự tôn trọng nhiều hơn so với thời Tổng thống Barack Obama.

dien kremlin hy vong tong thong putin trump se hoa hop

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Getty)

Theo Reuters, khi được hỏi về đánh giá của Nga đối với cuộc họp báo đầu tiên của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump từ sau khi tỷ phú New York giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi đầu tháng 11, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Moscow thực sự hy vọng các tổng thống của chúng ta sẽ hòa hợp”.

“Ít nhất ông Trump cũng đã bày tỏ sự sẵn lòng cho việc đối thoại. Nhưng điều đó không có nghĩa là cả hai bên sẵn sàng nhất trí về tất cả mọi thứ. Thực ra đó là điều gần như không thể và Moscow cũng không kỳ vọng làm được điều như vậy. Nhưng ít nhất đối thoại là nền tảng để hy vọng và có thể giúp chúng ta tìm ra giải pháp cho nhiều vấn đề phức tạp”, ông Peskov cho biết thêm.

Đây không phải lần đầu tiên Nga phát tín hiệu tích cực với chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump, người từng dành cho Tổng thống Putin những lời khen ngợi và ngưỡng mộ. Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin cũng từng để ngỏ khả năng cải thiện quan hệ song phương Nga-Mỹ dưới thời Tổng thống Trump. Theo ông Peskov, mối quan hệ giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin bị xấu đi, nhưng vẫn còn nhiều triển vọng trong quan hệ giữa ông Trump và nhà lãnh đạo Nga.

“Các lệnh trừng phạt chắc chắn là một nhân tố ảnh hưởng rất xấu đến quan hệ song phương Nga-Mỹ, tuy nhiên thậm chí ngay cả khi tồn tại các lệnh trừng phạt, Moscow vẫn sẽ hoan nghênh mọi triển vọng đối thoại và sẵn sàng làm điều đó”, người phát ngôn Điện Kremlin nói hôm 10/1, đề cập đến các lệnh trừng phạt mà Washington áp đặt lên Moscow thời gian qua.

Quan hệ Nga-Mỹ bị xấu đi trong những năm gần đây, xuất phát từ lập trường khác biệt của hai nước trong cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm tại Syria, cùng với đó là việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ nước này năm 2014 và cáo buộc của Washington về việc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast