Cho trẻ tiêm vắc xin đúng lịch để phòng chống viêm não Nhật Bản

(Baohatinh.vn) - Theo Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 319 trường hợp mắc bệnh viêm não vi rút, trong đó có 4 trường hợp tử vong. Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với viêm não Nhật Bản trong số viêm não vi rút là khoảng 9%.

Lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện tỉnh

Lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhi tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện tỉnh

Tại Hà Tĩnh, tuy chưa xác nhận có trường hợp mắc bệnh nhưng hiện đang vào mùa dịch nên để chủ động phòng chống bệnh, ngành y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh môi trường, nhằm hạn chế nơi trú đậu của muỗi, nhất là dời chuồng gia súc xa nhà để loại bỏ các ổ bọ gậy; khi đi ngủ cần mắc màn, thường xuyên sử dụng các biện pháp xua, diệt muỗi trong các hộ gia đình, không cho trẻ em chơi gần chuồng gia súc đề phòng muỗi đốt.

Đặc biệt, biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất là cho trẻ tiêm đầy đủ vắc xin viêm não Nhật Bản theo đúng lịch. Theo đó, 3 liều cơ bản tiêm cho trẻ là mũi đầu tiên tiêm lúc trẻ được 1 tuổi, mũi 2 tiêm sau mũi 1 từ 1 - 2 tuần, mũi 3 tiêm sau mũi 2 một năm; sau đó, cứ 3-4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Người mắc bệnh viêm não Nhật Bản thường có biểu hiện như sốt cao và kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương như: sốt từ 38-39 độ C, nhức đầu, buồn nôn và nôn. Khi trẻ mắc bệnh sẽ mất ngủ quấy khóc, vật vã mê sảng hoặc ly bì, co giật, tăng trương lực cơ, rối loạn thần kinh thực vật - da lúc đỏ lúc xám, vã mồ hôi, mạch nhanh. Vì vậy, khi phát hiện trẻ có những biểu hiện trên cần đưa đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, nhằm tránh những di chứng do bệnh viêm não Nhật Bản gây ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast