Thành phố Hà Tĩnh vững tin xây dựng đô thị giàu mạnh, văn minh

(Baohatinh.vn) - Tiếp bước những chặng đường vẻ vang, Đảng bộ và nhân dân TP Hà Tĩnh đang khởi động một nhiệm kỳ mới với quyết tâm cao và khát vọng bứt phá mạnh mẽ. “Đại hội Đảng bộ TP Hà Tĩnh lần thứ XX sẽ quy tụ trí tuệ, tâm huyết, sự đoàn kết, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân, tạo được sức bật mới để ngày càng khẳng định rõ nét dáng vóc của một thành phố trẻ năng động, xứng đáng là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hóa của tỉnh nhà” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Dũng nhấn mạnh.

Bước chuyển một nhiệm kỳ

Bắt tay thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2010-2015 mà Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX đề ra, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, TP Hà Tĩnh phải đối diện với những thách thức lớn do tác động của lạm phát, suy giảm kinh tế, những khó khăn về nguồn lực... “Tuy nhiên, điểm nổi bật và là yếu tố nền tảng để thành phố Hà Tĩnh vươn lên giành những kết quả có ý nghĩa quan trọng, đó chính là sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, cùng với nỗ lực, sáng tạo của đảng viên và nhân dân. Trong đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đã được tập trung thực hiện với những cách làm mới, mang lại chuyển biến mạnh mẽ” - đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định.

Thành phố Hà Tĩnh vững tin xây dựng đô thị giàu mạnh, văn minh ảnh 1

Thành phố trẻ năng động và phát triển

Điểm nhấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của nhiệm kỳ qua, đó là Đảng bộ thành phố đã có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức cán bộ. Nghị quyết nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo được ban hành cùng với những chủ trương, chính sách phù hợp trong quản lý, đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí cán bộ, đã tạo được bước đột phá quan trọng về chất lượng đội ngũ trong các cấp, ngành, trong mỗi đoàn thể, cơ quan, đơn vị. Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng được tăng cường; công tác vận động quần chúng được triển khai đồng bộ. Nghị quyết T.Ư 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được thực hiện nghiêm túc, từ đó, tạo được chuyển biến tích cực. Những năm qua, Đảng bộ thành phố là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo QPAN, nhiệm kỳ 2010-2015, TP Hà Tĩnh đã về đích với nhiều thành quả to lớn. Kinh tế phát triển với tốc độ khá nhanh, bình quân hàng năm đạt 16,3%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng đô thị với tỷ trọng hơn 56% TM-DV; trên 41% CN-TTCN - xây dựng và 1,78% nông nghiệp - thủy sản. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 23,13 triệu đồng (năm 2010) lên gần 40 triệu đồng (năm 2014), gấp hơn 1,7 lần so với đầu nhiệm kỳ.

Nhiệm vụ chiến lược trong nhiệm kỳ qua là thực hiện quy hoạch, quản lý và phát triển đô thị, đã được thành phố Hà Tĩnh tập trung triển khai một cách hiệu quả. Đến nay, thành phố đã hoàn thành quy hoạch chung và vùng phụ cận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 cùng nhiều quy hoạch ngành, lĩnh vực, các khu đô thị... Gắn quy hoạch với đầu tư kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị, thành phố Hà Tĩnh đã thu hút đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng theo hướng hoàn thiện dần các tiêu chí đô thị loại II. Trong 5 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn đạt 10.680 tỷ đồng (gấp 2 lần so với kế hoạch). Các công trình trọng điểm được hoàn thành đã mang lại diện mạo tươi mới cho thành phố trẻ, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn.

Thương mại, dịch vụ - lĩnh vực mũi nhọn của thành phố, những năm qua phát triển khá đa dạng, thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia. Bên cạnh đầu tư xây dựng các chợ, cơ sở kinh doanh TM-DV trên địa bàn, thành phố đã hình thành các cơ sở kinh doanh dịch vụ lớn như: Siêu thị Co.opMart, Vinmart... Các loại hình dịch vụ như vận tải, nhà hàng, khách sạn, tài chính ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông... ngày càng phát triển đa dạng theo hướng nâng cao chất lượng. Cùng với đó, thành phố cũng đã hình thành một số cụm sản xuất TTCN và từng bước chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng kinh tế đô thị gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cuộc sống tinh thần của cư dân đô thị đã được nâng cao khi phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” thực sự đi vào cuộc sống. Bệnh viện Đa khoa thành phố được đầu tư xây dựng khang trang và nỗ lực bứt phá để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều công trình văn hóa được trùng tu, bảo tồn như di tích đền Võ Miếu, bia dẫn tích Nhà lao Hà Tĩnh, di tích Văn Miếu... Chất lượng giáo dục tiếp tục chuyển biến tích cực, giữ vững thành tích tốp đầu của tỉnh; các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; nhiệm vụ giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được quan tâm thực hiện tốt.

Bứt phá trên chặng đường mới

Trăn trở với những mục tiêu chưa về đích theo kế hoạch trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Văn Trọng cho rằng: Nhìn ở những tiềm năng, lợi thế và những yêu cầu, kỳ vọng của cả tỉnh đối với trung tâm tỉnh lỵ, thành phố có nhiều trọng trách nhất định phải hoàn thành trong nhiệm kỳ tới. Bởi vậy, trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển giai đoạn mới, thành phố đã huy động, lắng nghe những ý kiến đóng góp, tiếp thu trí tuệ quý báu của các cán bộ lão thành, các sở, ngành, lực lượng trí thức và nhân dân, đồng thời, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Mục tiêu “Xây dựng thành phố Hà Tĩnh giàu mạnh, văn minh, hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh là then chốt...” đã được xác định, đòi hỏi toàn Đảng bộ và mỗi cư dân thành phố đồng sức, đồng lòng, đặt quyết tâm mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, thách thức, tạo sự bứt phá rõ nét trong nhiệm kỳ tới.

Thành phố Hà Tĩnh vững tin xây dựng đô thị giàu mạnh, văn minh ảnh 2

Công tác chỉnh trang đô thị được thành phố đặc biệt quan tâm. Ảnh: Thế Công

Nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của thành phố trong nhiệm kỳ 2015-2020 là tập trung cao cho công tác quy hoạch và huy động các nguồn lực, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Bên cạnh hệ thống giao thông thì công viên thành phố, cây xanh đô thị và các công trình hạ tầng cấp, thoát nước... sẽ được quan tâm hàng đầu, nhằm tạo nên không gian, môi trường sống đô thị sôi động, thân thiện và hiện đại. Mảng màu chủ đạo của nền kinh tế đô thị được xác định rõ là phát triển mạnh mẽ và có chiều sâu đối với lĩnh TM-DV, du lịch. Thế mạnh của một địa bàn đô thị có hệ thống sông, hồ bao quanh, sẽ được đánh thức với các điểm du lịch sinh thái ven sông.

Kết hợp với việc đầu tư cho các di tích: đền thờ Võ Miếu, nhà thờ danh họa Nguyễn Phan Chánh, chùa Cảm Sơn..., thành phố Hà Tĩnh sẽ trở thành điểm dừng chân của nhiều du khách. Cùng với đó là các khu TTCN với những sản phẩm truyền thống phục vụ sản xuất nông nghiệp gắn với việc đảm bảo môi trường đô thị. Nông nghiệp thành phố tiếp tục thu hẹp tỷ trọng trong cơ cấu GDP nhưng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích sẽ nhân lên nhiều lần, khi thành phố xây dựng các vùng chuyên canh phục vụ nhu cầu đô thị gắn với du lịch sinh thái.

Yêu cầu phát triển trong chặng đường mới còn đặt ra bài toán, làm thế nào để giữ vững ổn định chính trị, nâng cao kỷ cương đô thị, phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế, xây dựng nét văn minh trong ý thức, hành động của mỗi cư dân. Trước thềm một nhiệm kỳ nỗ lực mới với hàng loạt nhiệm vụ nặng nề, các đồng chí lãnh đạo thành phố vẫn nói với chúng tôi về dự định khôi phục những hồ sen trong lòng thành phố… Cùng với hệ thống hồ điều hòa, công viên, cây xanh, hình ảnh này sẽ xây dựng biểu tượng về một thành phố trẻ, tươi sáng và đậm nét đẹp văn hóa truyền thống. Thành phố Hà Tĩnh trong chặng đường phấn đấu mới sẽ khơi dậy cốt cách văn hóa và ý chí, nghị lực con người Thành Sen trong mỗi công dân đô thị. Chính họ sẽ cùng góp những viên gạch hồng để xây dựng thành phố quê hương trở thành một “thành phố đáng sống”, hội tụ những tinh túy, sức bật, thế đứng của tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn hội nhập khu vực và quốc tế.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast