Liên Hợp Quốc cảnh báo quân đội Myanmar

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc cảnh báo quân đội Myanmar có thể đối diện “hệ quả nghiêm trọng” nếu phản ứng mạnh tay với người biểu tình.

Bất chấp việc quân đội Myanmar triển khai xe thiết giáp và binh lính đến nhiều thành phố lớn vào cuối tuần, phong trào biểu tình phản đối chính biến của quân đội vẫn tiếp diễn.

Một bộ phận người dân Myanmar không chấp nhận tình trạng quyền lực nằm trong tay quân đội sau sự kiện ngày 1/2. Người biểu tình cũng yêu cầu chính phủ đương nhiệm trả tự do cho cựu Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều nhân vật chính trị khác.

Các cuộc biểu tình ngày 15/2 diễn ra với quy mô nhỏ hơn giai đoạn ban đầu. Những cuộc biểu tình trước đó từng tập trung đến hàng trăm nghìn người.

Rạng sáng 16/2, một nhóm biểu tình đã bắt đầu tập trung gần ngân hàng trung ương Myanmar, gây sức ép để nhân viên cơ quan này tham gia phong trào phản đối quân đội.

Liên Hợp Quốc cảnh báo quân đội Myanmar

Quân đội bắt giữ người biểu tình tại Mandalay, thành phố lớn thứ 2 của Myanmar. Ảnh: Reuters

Đêm 15/2, quân đội tiếp tục cắt Internet khiến nhiều nhóm phản đối cuộc chính biến tháng 2 thêm lo ngại. Những ngày qua, chính quyền do quân đội kiểm soát đã tạm thời vô hiệu hóa các ràng buộc pháp lý về quyền kiểm tra và bắt giữ người biểu tình.

Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Myanmar, Christine Schraner Burgener, ngày 15/2 đã trao đổi với nhân vật số hai trong chính phủ do quân đội kiểm soát. Theo người phát ngôn Liên Hợp Quốc Farhan Haq, bà Burgener đã “tái khẳng định rằng quyền tập hợp một cách hòa bình cần được tôn trọng”. Bà nhấn mạnh người biểu tình phải được đảm bảo không bị trả đũa.

“Bà đã gửi thông điệp đến quân đội Myanmar rằng cả thế giới đang theo dõi sát sao tình hình. Bất kỳ phản ứng mạnh tay, dưới mọi hình thức, sẽ dẫn đến hệ quả nghiêm trọng”, ông Farhan Haq cho biết.

Trong khi đó, ông Soe Win - người có quyền lực cao thứ 2 của chính quyền quân sự - khẳng định ông và bà Burgener đã thảo luận về những kế hoạch hiện nay của chính phủ đương nhiệm tại Myanmar. Phía quân đội cũng chia sẻ thông tin về “tình hinh thật sự” tại quốc gia này.

Cuối ngày 15/2, quân đội tiếp tục cảnh báo các cuộc biểu tình đang đe dọa ổn định quốc gia và khiến người dân lo sợ. Truyền thông quân đội khẳng định người dân “vui vẻ trước các cuộc tuần tra an ninh, cũng như việc lực lượng an ninh tuần tra ngày đêm”.

Cho đến nay, lực lượng chấp pháp Myanmar không sử dụng vũ lực sát thương trước người biểu tình. Cảnh sát Myanmar đã dùng đến vòi rồng và đạn cao su để kiểm soát đám đông, bao gồm cả các cuộc biểu tình trong ngày 15/2. Lực lượng tăng thiết giáp đã được nhìn thấy tại thành phố Yangon.

Theo Zing

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast