Rộn ràng làng biển

(Baohatinh.vn) - Đến ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ngư dân vùng biển Cửa Nhượng (Cẩm Xuyên) dù đang tất bật nơi đâu cũng đều gác lại công việc để cùng nhau chung vui ngày hội kết đoàn.

Rộn ràng làng biển ảnh 1
Lễ hội cầu ngư, chèo cạn của ngư dân Cẩm Nhượng

Mới 7h sáng, đông đủ bà con thôn Tân Hải (Cẩm Nhượng) đã tập trung về nhà văn hóa thôn để tham dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Với nhiều ngư dân, sau bao ngày mưu sinh trên biển khơi, họ đã quên đi những mệt nhọc để hòa mình vào không khí lễ hội của quê hương.

Ông Nguyễn Trọng Hà – Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cẩm Nhượng cho biết: “Năm nay, thôn Tân Hải được huyện chọn làm đơn vị tổ chức điểm của ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Ngoài tổ chức ăn mừng đại đoàn kết, thôn còn kết hợp tổng kết 20 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và 15 năm cuộc vân động “Ngày vì người nghèo”.

Được biết, thôn Tân Hải hiện có 265 hộ dân, chủ yếu làm nghề đánh bắt thủy sản. Hiện nay, tỷ lệ hộ giàu trong thôn đang tăng nhanh, nhiều hộ xây được nhà cao tầng, mua sắm phương tiện ô tô, xe máy. Thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt gần 30 triệu đồng/năm. 100% gia đình được sử dụng điện thắp sáng và nước sạch...

Rộn ràng làng biển ảnh 2
Thôn Tân Hải tổ chức biểu diễn văn nghệ nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sau thôn Tân Hải, từ ngày 14 - 18/11, tất cả các thôn còn lại trên địa bàn xã Cẩm Nhượng đều đồng loạt “ăn mừng” ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Với đặc thù của làng biển, ngày hội kết đoàn của các khu dân cư Cẩm Nhượng mang sắc màu riêng so với các địa phương khác. Ngoài thôn Tân Hải tổ chức ban ngày (6/11), 10 thôn còn lại của Cẩm Nhượng đều chọn thời điểm buổi tối để tổ chức ngày hội lớn này. Bởi lẽ, ban ngày người dân đi biển nên tối đến mới là lúc bà con tranh thủ được thời gian và tề tựu đông đủ nhất.

Nếu như nhiều địa phương khác thường đón chào ngày hội kết đoàn bằng những bữa tiệc mặn thì ở Cẩm Nhượng, tất cả các thôn đều tổ chức tiệc ngọt. Không mâm cỗ linh đình, không rượu bia nhưng ngày hội của ngư dân làng biển vẫn diễn ra tưng bừng, vui tươi với phần lễ trang nghiêm và phần hội được đầu tư công phu.

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sỹ Huyền cho biết: “Người dân làng biển chúng tôi rất coi trọng văn hóa văn nghệ. Những hạt nhân có năng khiếu văn nghệ đều được tuyển chọn kỹ lưỡng ở cơ sở. Để có ngày hội đại đoàn kết sôi nổi, đội văn nghệ được điều động tập luyện trước đó cả tháng trời. Mặc dù không phải là cuộc thi nhưng việc tổ chức phần hội ở các thôn đều có sự thi đua, cạnh tranh nhất định”.

Cũng theo ông Huyền, Cẩm Nhượng có 10% đồng bào theo đạo, trong đó, tập trung ở xóm giáo toàn tòng Phúc Hải. Tại thôn Phúc Hải, mỗi năm, mỗi lần tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân hay khi tặng giấy khen cho các gia đình văn hóa, thôn đều tặng thêm một lá cờ Tổ quốc với mục đích củng cố sức mạnh của Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast