“Khai gian” tài sản sẽ bị xử lý thế nào?

Người kê khai tài sản, thu nhập, người giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật.

Theo Nghị định về minh bạch tài sản, khi kê khai tài sản, thu nhập, người giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không trung thực, đối với cán bộ sẽ áp dụng các hình thức kỷ luật như khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm.

Đối với công chức, Nghị định quy định áp dụng một trong các hình thức kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức.

Đối với viên chức, sẽ áp dụng một trong các hình thức kỷ luật là khiển trách, cảnh cáo hoặc cách chức.

Người làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước sẽ bị áp dụng một trong các hình thức kỷ luật là khiển trách, cảnh cáo, cách chức.

Đối với người làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân, Công an nhân dân thì áp dụng theo quy định về xử lý kỷ luật trong Quân đội nhân dân, công an nhân dân.

Người kê khai tài sản, thu nhập, người giản trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật, trong đó cao nhất là cách chức, bãi nhiệm.- hình minh họa
Người kê khai tài sản, thu nhập, người giản trình nguồn gốc tài sản tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải bị xử lý kỷ luật, trong đó cao nhất là cách chức, bãi nhiệm.- hình minh họa

Ai được quyền xác minh tài sản, thu nhập?

Cũng theo Nghị định, trước khi áp dụng các hình thức kỷ luật nói trên, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải có văn bản yêu cầu người dự kiến được xác minh giải trình rõ việc kê khải tài sản đối với những trường hợp có một trong những căn cứ quy định tại khoản 1, Điều 47 của Luật phòng, chống tham nhũng. Sau đó, trong trường hợp xét thấy việc giải trình của người được xác minh chưa rõ thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nói trên có thẩm quyền ban hành quyết định xác minh tài sản, thu nhập.

Theo đó, trong trường hợp người được xác minh do cấp ủy đảng quản lý thì cơ quan có thẩm quyền xác minh là cơ quan Kiểm tra đảng cùng cấp. Cụ thể, cơ quan Kiểm tra đảng cấp Trung ương xác minh đối với người là cán bộ, công chức thuộc diện Trung ương quản lý. Trường hợp cần thiết thì trưng tập cán bộ của Thanh tra Chính phủ tham gia xác minh.

Tương tự, cơ quan Kiểm tra đảng cấp tỉnh, huyện xác minh cán bộ công chức thuộc diện ban thường vụ tỉnh ủy, huyện ủy và cấp tương đương quản lý;

Trong trường hợp người được xác minh công tác tại cơ quan của Đảng mà không thuộc diện cấp ủy quản lý thì đơn vị có thẩm xác minh được xác định theo nguyên tắc: Đơn vị phụ trách công tác tổ chức, cán bộ của cơ quan Đảng ở cấp Trung ương, cấp tỉnh có thẩm quyền xác minh đối với người được xác minh đang công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đó.

Trong trường hợp người được xác minh không thuộc diện cấp ủy quản lý, không công tác tại các cơ quan của Đảng thì ở cấp Trung ương, Thanh tra bộ, cơ quan ngang bộ, đơn vị phụ trách tổ chức, cán bộ của cơ quan thuộc Chính phủ có thẩm quyền xác minh đối với người được xác minh đang công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Trong trường hợp cần thiết thì cơ quan thanh tra chủ trì, phối hợp, huy động cán bộ của đơn vị phụ trách công tác tổ chức, cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tham gia xác minh.

Ở cấp tỉnh, việc xác minh sẽ do Thanh tra tỉnh thực hiện. Trong trường hợp cần thiết thì có sự phối hợp của cán bộ Sở Nội vụ và Thanh tra sở.

Tương tự, ở cấp huyện sẽ do Thanh tra huyện xác minh và có thể phối hợp với cán bộ phòng nội vụ, phòng ban chuyên môn của UBND cấp huyện.

Đối với doanh nghiệp nhà nước, nhiệm vụ này được giao cho đơn vụ phụ trách công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ và tổ chức cán bộ.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ có thẩm quyền xác minh lại việc xác minh tài sản, thu nhập của các cơ quan khi phát hiện có vi phạm pháp luật.

Công khai bản xác minh

Theo quy định, người xác minh ngoài việc đảm bảo tính khách quan, trung thực... thì cần phải giữ bí mật thông tin, tài liệu thu thập được trong quá trình xác minh, đồng thời báo cáo kết quả xác minh với người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, khách quan của nội dung báo cáo.

Khi đã có kết luận về sự minh bạch trong kê khai tài sản, thu nhập (trong trường hợp phục vụ cho việc miễn nhiệm, bãi nhiệm, kỷ luật hoặc khi có hành vi tham nhũng), bản kết luận sẽ được công khai tại các địa điểm là: trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người được xác minh tài sản, thu nhập làm việc; tại hội nghị cử tri nơi người được xác minh tài sản, thu nhập ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; tại kỳ họp hoặc đại hội, nơi người được xác minh tài sản, thu nhập được đề cử để Quốc hội, HĐND hoặc Đai hội của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội bầu, phê chuẩn.

Theo VnMedia.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast