Chủ thầu xây dựng ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tìm thợ xây!

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này ở Hà Tĩnh, nhu cầu sửa và xây nhà tăng lên cũng là lúc nghề thợ xây tất bật, làm không hết việc. Để đảm bảo công trình được bàn giao đúng thời hạn, các chủ thầu xây dựng đang chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tuyển thợ.

Chủ thầu xây dựng ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tìm thợ xây!

Từ cuối tháng 1 âm lịch, nhiều công trình, nhất là nhà ở được khởi công xây dựng.

Đã có kinh nghiệm gần 15 năm trong nghề xây dựng các công trình nhà ở tại Hà Tĩnh, anh Nguyễn Trần Hải (SN 1982, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) cho biết: Vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2 âm lịch trở đi, số lượng người có nhu cầu sửa nhà, xây nhà ở Hà Tĩnh tăng lên cao. Thời điểm này, đã có 6 người gọi anh Hải trao đổi, bàn bạc về việc nhận nhà để thi công. Tuy nhiên, do số lượng thợ có hạn (10 thợ chính, 4 thợ phụ) nên chỉ nhận làm 2 công trình nhà ở tại xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà).

“Mình nhận nhà theo đúng khả năng, chứ nhận nhiều rồi không làm được, vừa không đảm bảo tiến độ, chất lượng lại mất uy tín với người ta. Lần sau mà có công trình thì họ sẽ không giới thiệu cho mình nữa. Nghề nào cũng thế, chữ tín đóng vai trò rất quan trọng” - anh Hải chia sẻ.

Chủ thầu xây dựng ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tìm thợ xây!

Đây cũng là dịp “ăn nên làm ra” của nghề thợ xây.

Cũng vừa nhận làm công trình nhà ở 2 tầng tại xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh), anh Trần Hoài Long (SN 1982, thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà) cho hay: Bên cạnh việc có đầy đủ máy móc, trang thiết bị thì việc có được một đội thợ đủ số lượng, có tay nghề là điều kiện tiên quyết để công trình được bàn giao đúng thời hạn.

Để chuẩn bị tốt nhân lực đáp ứng công việc, sau ngày Rằm tháng Giêng, anh chủ động tới nhà từng người trong đội thợ xây để thúc giục họ đi làm. Tuy nhiên, hiện nay, việc tuyển thêm thợ là điều khá khó khăn.

Chủ thầu xây dựng ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tìm thợ xây!

Tuy nhiên, do đặc thù công việc thường làm trong điều kiện vất vả, nắng nóng...

Anh Long giải thích: Thợ xây là một nghề rất vất vả, thường phải đối mặt với thời tiết nắng nóng và công việc nặng nhọc. Nếu không có sức khỏe, sự kiên trì, sức chịu đựng thì người lao động không thể theo nghề.

Theo ông Trần Văn Nam (SN 1965, xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà) – người đã theo nghề thợ xây được gần 30 năm thì, thợ xây là nghề “bán sức ăn dần”, rất vất vả, không phải ai cũng đủ sức theo nghề. Cũng chính vì vậy, khi người con trai út học hết cấp 3, gia đình đã vay mượn ít tiền cho con xuất khẩu lao động.

Chủ thầu xây dựng ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tìm thợ xây!

... khiến nhiều người không đủ sức khỏe đeo đuổi với nghề.

Gần đây, tiền công của thợ xây được trả khá cao so với mặt bằng chung của lao động phổ thông với thợ phụ từ 260.000 – 280.000 đồng/người/ngày, thợ chính từ 330.000 – 370.000 đồng/người/ngày nhưng cũng không nhiều người “mặn mà” theo nghề này.

Chủ thầu xây dựng ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tìm thợ xây!

Dù nghề này đòi hỏi nhiều sức khoẻ, nhưng vì không đủ thợ nam, chủ thầu đã tuyển thêm lao động nữ...

“Thời buổi hiện nay, trong khi nhu cầu xây dựng ngày càng tăng thì số người làm nghề thợ xây lại không tăng, thậm chí giảm mạnh vì thanh niên trai tráng thường đi làm công ty, doanh nghiệp ở các thành phố lớn hoặc xuất khẩu lao động với đồng lương ổn định hơn. Đa số thợ xây hiện giờ đều đã lớn tuổi, từ 40 - 45 trở lên, thậm chí một số chủ thầu phải tuyển thêm phụ nữ để có người làm” - ông Trần Minh Thành, chủ thầu xây dựng ở thị trấn Nghèn (Can Lộc) cho hay.

Chủ thầu xây dựng ở Hà Tĩnh “đỏ mắt” tìm thợ xây!

... chủ yếu làm thợ phụ, phục vụ cho thợ xây chính.

Để có thêm thợ làm, các chủ thầu xây dựng công trình nhỏ thường về các vùng nông thôn tìm người hoặc nhờ người thân giới thiệu giúp. Cách này có thể giúp họ nhanh có được một số thợ, giải quyết khó khăn trước mắt, nhưng chính vì làm thời vụ nên cứ vào mùa sản xuất, họ lại xin nghỉ để lo công việc đồng áng. Việc thợ xin nghỉ đồng loạt khiến các chủ thầu “méo mặt” trước sự thúc giục của chủ nhà.

Khắc phục tình trạng thiếu thợ, nhiều đội thầu xây dựng đã phải liên kết, hợp tác hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành công trình đúng tiến độ. Các chủ thầu xây dựng cũng có các chế độ đãi ngộ tốt với những thợ giỏi, tìm kiếm thợ mới, thợ trẻ bằng cách nâng mức trả nhân công cao hơn, có việc làm liên tục mới mong “chiêu mộ” được nhiều thợ về với đội của mình.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast