Điển hình trong thực hiện công tác dân số ở TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình nên nhiều năm qua, các thôn vùng giáo tại xã Kỳ Hoa - TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) không có gia đình sinh con thứ 3.

Điển hình trong thực hiện công tác dân số ở TX Kỳ Anh

Cán bộ và cộng tác viên dân số tại cơ sở thường xuyên tuyên truyền, vận động chị em thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Trước đây, ở xã Kỳ Hoa, tình trạng vi phạm các quy định về chính sách dân số diễn ra rất phổ biến. Xác định việc ổn định và duy trì mức sinh hợp lý là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nên chính quyền địa phương, y tế cơ sở đã tích cực tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ).

Trong thực hiện công tác DS-KHHGĐ, cộng tác viên dân số các thôn chính là nhân tố quan trọng. Tùy tình hình thực tế ở mỗi địa bàn mà các cộng tác viên lại có cách làm khác nhau để tạo nên hiệu quả.

Chị Nguyễn Thị Bình - cộng tác viên dân số thôn Hoa Sơn chia sẻ: “Việc tuyên truyền chính sách DS-KHHGĐ đòi hỏi sự tận tâm, tận lực và kiên nhẫn. Phải luôn gần gũi, chia sẻ, thấu hiểu tâm tư tình cảm của chị em thì công tác tuyên truyền mới có kết quả tốt được”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, mỗi năm 2 lần, thôn phối hợp với Trạm Y tế xã tổ chức chương trình “khám chiến dịch” với các hoạt động cụ thể như: tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám sức khỏe tiền hôn nhân, hướng dẫn cách thức sử dụng các biện pháp tránh thai… cho người dân.

Điển hình trong thực hiện công tác dân số ở TX Kỳ Anh

Gia đình chị Hà Thị Tâm là gia đình giáo dân tiêu biểu, con cái chăm ngoan, học giỏi.

Chị Hà Thị Tâm (thôn Hoa Sơn) chia sẻ: “Với quan điểm sinh 2 con để nuôi dạy tốt hơn, vợ chồng tôi quyết định không sinh thêm con nữa. Hiện cháu đầu học lớp 3, cháu thứ 2 học lớp 1, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi là vợ chồng tôi thấy mừng rồi”.

Gia đình chị Tâm là giáo dân tiêu biểu, vợ chồng luôn sống hòa thuận, yêu thương nhau, 2 người con chăm ngoan, học giỏi, riêng chị Tâm là một trong những hội viên phụ nữ tích cực trong thực hiện chính sách dân số tại địa phương.

Điển hình trong thực hiện công tác dân số ở TX Kỳ Anh

Thôn Hoa Sơn nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3.

Thôn Hoa Sơn hiện có 100 hộ với hơn 374 nhân khẩu, trong đó, 35 hộ là giáo dân. Trong 5 năm liền (2016 - 2021), nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách DS-KHHGĐ, thôn không có gia đình sinh con thứ 3.

Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền trong các buổi họp thôn, sinh hoạt đoàn thể, hằng năm, Ban Công tác mặt trận thôn Hoa Sơn cùng các ban, ngành, đoàn thể còn lồng ghép nội dung tuyên truyền thực hiện chính sách DS-KHHGĐ vào các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ của thôn.

Điển hình trong thực hiện công tác dân số ở TX Kỳ Anh

Chị Thiều Thị Lý quan niệm sinh ít con để tập trung nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Cũng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mà 10 năm trở lại nay, không có hộ nào trong 166 hộ dân (trong đó có 17 hộ giáo dân) ở thôn Hoa Tiến sinh con thứ 3. Trò chuyện với chúng tôi, chị Thiều Thị Lý (thôn Hoa Tiến) cho biết: “Vợ chồng tôi có hai con, nhiều người khuyên sinh thêm con nhưng tôi nghĩ, con cái khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi còn hơn là đông con mà không nuôi dạy được tốt”.

Để giữ vững thành tích không có người sinh con thứ 3, cán bộ, đảng viên trong thôn luôn đi đầu gương mẫu thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là các cặp sinh con một bề ký cam kết thực hiện chính sách DS-KHHGĐ và xem đây là một tiêu chí quan trọng để bình xét gia đình văn hóa hằng năm.

Điển hình trong thực hiện công tác dân số ở TX Kỳ Anh

Bà Đào Thị Huệ (bên phải) chia sẻ tâm tư, động viên chị em chăm sóc con cái, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Đào Thị Huệ - Bí thư Chi bộ kiêm cộng tác viên dân số thôn Hoa Tiến cho hay: “Kết hợp nhiều phương pháp tuyên truyền, vận động từ trực tiếp tới gián tiếp, nhận thức của người dân trong thôn về công tác DS-KHHGĐ đã thay đổi rõ rệt. Đến nay, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều được tiếp cận các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản; tỷ lệ hộ khá, giàu tăng hằng năm; số hộ đạt gia đình văn hóa gần 90%. Đặc biệt, hầu hết các gia đình đều đầu tư cho con cái học hành, phát triển kinh tế để nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Hiện nay, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ lệ mất cân bằng giới tính của Hà Tĩnh cao. Trong bối cảnh đó, việc thôn Hoa Sơn, Hoa Tiến (xã Kỳ Hoa) nhiều năm liền không có người sinh con thứ 3 đã làm chuyển biến nhận thức trong Nhân dân. Quan niệm “đông con hơn nhiều của” dần bị đẩy lùi, thay vào đó là nếp nghĩ mới về chất lượng nuôi dạy con cái. Có thể coi đây là điểm sáng để các địa phương khác học tập.

Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kỳ Anh Võ Văn Phong

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast