Không hề mâu thuẫn giữa tăng trưởng cao với bền vững

Ngày 27/4 vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050. Bản quy hoạch đã xây dựng kịch bản tăng trưởng cao và bền vững với GDP bình quân hàng năm 18,4%, thu nhập đầu người đến năm 2020 đạt 97,7 triệu đồng, công nghiệp chiếm 54,7% GDP, thương mại dịch vụ chiếm 32,2% và nông nghiệp chiếm 13,1%. Đây được xem là mục tiêu xuyên suốt, định hướng cho sự phát triển của Hà Tĩnh trong kế hoạch dài hạn.

Bên lề hội nghị, ông Chris Malone – người đứng đầu nhóm tư vấn của Tập đoàn Mornitor đã dành cho chúng tôi một cuộc trao đổi xung quanh việc xây dựng quy hoạch và một số quan điểm tăng trưởng.

- Phóng viên: Trước hết, tôi muốn hỏi ông về quá trình xây dựng quy hoạch. Các ông đã tập hợp và phân tích dữ liệu bằng cách nào ?

+ Ông Chris Malone: Chúng tôi có một nhóm thường xuyên ở Hà Tĩnh, những người đã ở đây trong vòng một năm rưỡi để thu thập toàn bộ tài liệu từ phía tỉnh cũng như các đề xuất, gợi ý. Cùng với đó là một đội ngũ tư vấn trên các lĩnh vực. Chúng tôi cũng đưa ra những nghiên cứu mới trên cơ sở tiếp thu những nghiên cứu quốc tế.

Ông Chris Malone trao đổi với PV về kịch bản tăng trưởng
Ông Chris Malone trao đổi với PV về kịch bản tăng trưởng

Bên cạnh đó chúng tôi cũng đã mời các chuyên gia có uy tín trên thế giới để tham gia xây dựng quy hoạch. Ví dụ như là Tiến sỹ Vốc-ca, một chuyên gia về nông nghiệp, người đã đến thăm và làm việc tại Hà Tĩnh cũng như một số huyện để tìm hiểu tình hình thực tế, cách thức về sự phát triển.

- Phóng viên: Như tôi được biết, các ông đã xây dựng ba kịch bản cho sự tăng trưởng của Hà Tĩnh. Đó là tăng trưởng cao và bền vững, tăng trưởng vừa phải và tăng trưởng nhảy vọt. Tại sao Monitor lại chọn kịch bản đầu tiên ?

+ Ông Chris Malone:Trước hết tôi xin được giải thích lại là không phải Monitor chọn kịch bản tăng trưởng mà là tỉnh Hà Tĩnh chọn. Chúng tôi là nhà tư vấn và đưa ra các đề xuất. Lãnh đạo tỉnh là người có quyền lựa chọn và chúng tôi đã đồng ý với sự lựa chọn của họ.

Chúng tôi nghĩ lựa chọn kịch bản tăng trưởng cao và bền vững (high growth and sustainable path) là sự lựa chọn đúng đắn cho Hà Tĩnh bởi hai lý do: thứ nhất là đáp ứng được yêu cầu nhanh của sự tăng trưởng nhưng lại không quá nóng. Theo quan điểm của chúng tôi rất có thể sẽ nảy sinh nhiều vấn đề về kinh tế, xã hội, môi trường khi tăng trưởng quá nhanh và quá nóng. Thứ hai: kịch bản tăng trưởng này có lợi thế là tạo ra nhiều ngành nghề mới và cơ hội mới cho người dân Hà Tĩnh.

- Phóng viên: Tăng trưởng cao nhưng lại phải bền vững. Ông có cho rằng hai mục tiêu này mâu thuẫn nhau ?

+ Ông Chris Malone: Chúng tôi cho rằng ở đây không có sự mâu thuẫn. Nếu chúng ta không cố gắng hài hòa giữa tăng trưởng cao với tăng trưởng bền vững thì sẽ để lại nhiều tác động tiêu cực. Chẵng hạn như là những tác động tiêu cực đến môi trường. Nếu chúng ta chỉ tập trung phát triển công nghiệp luyện cán thép, tập trung khai thác mỏ, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng mà không có giải pháp kỹ thuật, các chính sách xã hội thì sẽ để lại rất nhiều hậu quả.

Chúng tôi cần tạo lập một sự chắc chắn trong xây dựng phương án tăng trưởng, để người dân không phải quan ngại nhiều về những tác động tiêu cực, nhất là với môi trường.

- Phóng viên: Hà Tĩnh đã công bố quy hoạch tổng thể. Vậy ông có thể đưa ra một vài gợi ý về các chính sách liên quan đến thu hút đầu tư nước ngoài ?

+ Ông Chris Malone: Tôi nghĩ điều quan trọng cho việc thu hút đầu tư nước ngoài đó là tỉnh cần phải chủ động tạo dựng cơ hội. Ngay từ bây giờ có rất nhiều việc mà tỉnh phải xúc tiến triển khai ngay. Chẵng hạn sẽ phải cần từ 2 đến 3 cuộc tiếp xúc mời gọi đầu tư ở nước ngoài. Tôi được biết tới đây sẽ có một hội nghị mời gọi đầu tư vào Hà Tĩnh tổ chức ở Nhật Bản. Đây là điều hết sức đúng đắn và cần phải làm. Sau Nhật Bản, tỉnh nên tiếp xúc với các nhà đầu tư ở Đài Loan, Hàn Quốc nhằm giới thiệu những gì thuộc về cơ hội và chính sách thu hút đầu tư.

Tôi nghĩ việc chủ động đáp ứng nhu cầu và tăng cường hiểu biết với các đối tác thậm chí còn quan trọng hơn cả việc ban hành chính sách.

- Phóng viên: Xin cảm ơn ông.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast