Ông Bí thư Chi bộ ở miền núi Vũ Quang hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”

(Baohatinh.vn) - Hơn 30 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ kiêm thôn trưởng, ông Nguyễn Văn Phú (SN 1950) ở thôn 5, xã Ân Phú (Vũ Quang, Hà Tĩnh) được biết tới là người “vác tù và” say mê việc thôn, sống mẫu mực, luôn được mọi người hết lòng tín nhiệm, tin yêu.

Ông Bí thư Chi bộ ở miền núi Vũ Quang hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”

Những tuyến đường xanh mướt mắt luôn được ông Phú và Nhân dân thôn 5 cùng nhau chăm sóc, cắt tỉa.

Có 16 năm gắn bó với quân ngũ, từng chiến đấu tại nhiều chiến trường ác liệt, đã rèn dũa cho ông Nguyễn Văn Phú những phẩm chất giản dị mà cao quý của người lính Cụ Hồ. Vì thế, năm 1989, sau khi phục viên trở về địa phương, ông được Nhân dân tin tưởng, bầu giữ chức Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn 5.

Với đức tính chịu khó, luôn vì mọi người, linh hoạt trong công việc, ông Nguyễn Văn Phú được xem là “đầu tàu” dẫn dắt Nhân dân thôn 5 thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng thôn 5 trở thành điểm sáng về nông thôn mới (NTM) ở huyện miền núi Vũ Quang.

Ông Bí thư Chi bộ ở miền núi Vũ Quang hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”

Về thôn 5 hôm nay, không khó để bắt gặp những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, hay những vườn mẫu xanh tươi bốn mùa.

Ông Phú tâm sự: "Năm 2010, khi huyện có chủ trương xây dựng NTM, thôn 5 của xã Ân Phú vinh dự được huyện chọn làm thôn điểm của phong trào. Ngày đầu dẫn dắt thôn làm quen với NTM, tôi gặp không ít khó khăn do nhận thức của người dân còn thấp, chưa thấu hiểu ý nghĩa, mục đích của NTM mang lại; điều kiện cuộc sống còn nhiều khó khăn... Nhưng, tôi vẫn vững tin vì chỉ cần dân hiểu, dân đồng thuận thì mọi việc dẫu khó cũng sẽ thành công”.

Ông Bí thư Chi bộ ở miền núi Vũ Quang hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”

Noi gương ông Phú, bà con thôn 5 luôn ý thức giữ gìn nếp sống văn minh tại mỗi gia đình, vườn hộ.

Nói là làm, ông Phú cùng các đoàn công tác của thôn, xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, từng bước tuyên truyền cho người dân hiểu về lợi ích của việc xây dựng NTM. Nhiều hộ ban đầu chưa đồng thuận, nhưng sau đó khi hiểu ra đã sẵn sàng hiến hàng trăm mét vuông đất để mở rộng đường, cùng nhau đóng góp hàng trăm triệu đồng, hàng nghìn ngày công để xây dựng NTM.

Ngoài việc tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp tiền của, ngày công để xây dựng cơ sở vật chất cho thôn, bản thân ông Phú cũng sát sao từng công việc trong quá trình xây dựng NTM. Từ việc bê tông hóa từng con đường cho đến xây dựng vườn mẫu, lắp đèn điện chiếu sáng… công việc nào cũng in đậm bóng dáng của ông Phú.

Hơn 30 năm được người dân tin tưởng giao nhiệm vụ “vác tù và hàng tổng”, từ bí thư chi bộ, rồi đến bí thư chi bộ kiêm thôn trưởng, ông Phú luôn trăn trở cùng cấp ủy, đoàn thể để đưa ra các giải pháp củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao đời sống Nhân dân, chung sức, đồng lòng xây dựng NTM .

Ông Bí thư Chi bộ ở miền núi Vũ Quang hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”

Ngoài làm tốt công tác thôn, ông Nguyễn Văn Phú còn chăm lo phát triển kinh tế gia đình, đặc biệt là vườn bưởi Diễn cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Được biết, bản thân ông Phú cũng khá vất vả khi vợ mất sớm, 3 người con lập nghiệp xa quê, một mình ông vừa lo việc nhà, vừa cáng đáng việc thôn, dù tuổi đã cao. Thế nhưng, dù bận bịu tối ngày, ông Phú vẫn sắp xếp được thời gian để xây dựng khu vườn mẫu của gia đình, với thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm, chủ yếu từ việc trồng bưởi Diễn. Đó là nguồn động lực lớn lao để ông Phú cố gắng hơn mỗi ngày.

Thấy người cán bộ thôn mẫu mực “miệng nói, tay làm” nên bà con thôn 5 ai cũng dần có ý thức xây dựng làng quê giàu đẹp hơn. Noi gương ông, Nhân dân thôn 5 cũng đã tích cực xây dựng vườn mẫu, phát triển kinh tế. Hiện, toàn thôn 5 đã xây dựng được 20 vườn mẫu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Bí thư Chi bộ ở miền núi Vũ Quang hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”

Vườn mẫu của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Phú cho thu nhập hơn 100 triệu/năm.

Nhờ sự tâm huyết của người “vác tù và” Nguyễn Văn Phú và sự thay đổi trong nhận thức của người dân nên đến nay, đời sống của Nhân dân thôn 5 đã được cải thiện, toàn thôn hiện chỉ còn 2 hộ nghèo, giảm 15 hộ so với năm 2015; thu nhập bình quân hiện đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm, phấn đấu đến cuối năm năm nay đạt 47 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, đầu năm 2017, thôn 5 vinh dự được công nhật đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu cấp tỉnh.

Những đổi thay của thôn 5 hôm nay là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của tập thể lãnh đạo thôn, tinh thần đoàn kết của người dân, trong đó có sự đóng góp công sức không nhỏ từ người bí thư tận tâm tận lực Nguyễn Văn Phú, không nề hà bất cứ công việc khó khăn nào.

Ông Bí thư Chi bộ ở miền núi Vũ Quang hơn 30 năm “vác tù và hàng tổng”

Hiện, toàn thôn 5 đã xây dựng 20 vườn mẫu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Nhận xét về người cán bộ mẫu mực của thôn, bà Nguyễn Thị Toàn - người dân thôn 5 chia sẻ: “Tuy tuổi đã cao, nhưng ông Phú vẫn miệt mài với công việc của thôn, không chỉ là chuyện đường lối, chủ trương mà ông Phú còn trực tiếp xuống động viên, giúp đỡ người dân, sẵn sàng “xắn tay áo” cùng chúng tôi làm vườn mẫu, chăm lo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống”.

Ông Trần Văn Thư - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ân Phú cho biết: “Ông Nguyễn Văn Phú là người cán bộ thôn năng nổ, nhiệt tình. Cấp ủy, chính quyền xã đánh giá cao những đóng góp của ông Phú trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Mặc dù tuổi đã lớn nhưng với mọi phong trào, đặc biệt là xây dựng NTM, ông luôn tận tụy hết mình với công việc, luôn được cán bộ, Nhân dân trong thôn, xã tin yêu, mến phục”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast