Bình Định khánh thành tổ hợp không gian khoa học

Tổ hợp không gian khoa học được khánh thành tại Bình Định bao gồm nhà chiếu hình vũ trụ và bảo tàng khoa học, với mục đích đưa khoa học đến với công chúng quy mô, bài bản nhất Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại.

Bình Định khánh thành tổ hợp không gian khoa học

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cắt băng khánh thành Tổ hợp không gian khoa học - Ảnh: VGP/Minh Trang

Chiều 29/4, UBND tỉnh Bình Định tổ chức khánh thành dự án Tổ hợp không gian khoa học tại tại Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa, TP. Quy Nhơn.

Dự án do Hội Gặp gỡ Việt Nam đề xuất, khởi công vào tháng 9/2015, với 2 hạng mục chính là nhà chiếu hình vũ trụ và bảo tàng khoa học.

Cụ thể, nhà chiếu hình vũ trụ với đặc trưng là màn hình vòm bán cầu với đường kính 12 m, khán phòng 80 chỗ ngồi với công nghệ trình chiếu và mô phỏng mới nhất, giúp người xem khám phá những hình ảnh của vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học và các hiện tượng thiên nhiên với hình ảnh trực quan, sống động, mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực.

Bảo tàng khoa học-khu khám phá khoa học gồm các phòng trưng bày, phổ biến khoa học phổ thông giúp công chúng nhiều lứa tuổi tiếp cận, thực hành, trải nghiệm, tương tác với các mô hình khoa học, các thiết bị công nghệ tiên tiến, khám phá những kiến thức khoa học lý thú được diễn giải theo những cách đơn giản nhất với phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”, khơi gợi và khích lệ niềm đam mê khoa học.

Bên cạnh đó có trạm quan sát thiên văn phổ thông sử dụng kính thiên văn quang học đường kính ống 60 cm, là loại kính thiên văn lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Ngoài kính thiên văn chính, tại trạm quan sát thiên văn còn có các kính thiên văn phổ thông cũng như các máy móc hỗ trợ khác giúp quan sát các hành tinh của hệ Mặt trời và các thiên hà.

Theo GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam, ý tưởng đầu tiên về dự án được khởi xướng bởi Hội Gặp gỡ Việt Nam và sau đó được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng. Trung tâm Khám phá khoa học được xem là điểm đến đầu tiên ở Việt Nam mà công chúng có thể tự do vui chơi và khám phá khoa học.

Những năm qua, lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành ở Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Định và các nhà khoa học đã ủng hộ, đồng hành cùng Hội Gặp gỡ Việt Nam trong quá trình triển khai dự án.

Theo GS Trần Thanh Vân, Trung tâm Vũ trụ khoa học Paris, Trung tâm Nghiên cứu hạt nhân châu Âu, Cơ quan hàng không vũ trụ NASA Mỹ, Cơ quan hàng không vũ trụ Pháp, Liên hiệp các hội vật lý thiên văn thế giới, Trung tâm Không gian khoa học thành phố Rennes (Pháp) và nhiều nhà khoa học, chuyên gia quốc tế… đã hỗ trợ tư vấn, đóng góp chất xám và sức lực cho dự án một cách tình nguyện.

Bình Định khánh thành tổ hợp không gian khoa học

Công chúng có thể tiếp cận, khám phá thiên văn vũ trụ một cách trực quan nhất - Ảnh: VGP/Minh Trang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang cho biết trong những năm qua, với sự hình thành bước đầu của Khu đô thị khoa học Quy Hòa, Bình Định đã trở thành nơi gặp gỡ của các nhà khoa học hàng đầu thế giới và Việt Nam với những hội nghị, hội thảo khoa học có sứ mệnh nắm bắt những ý tưởng tiên phong. Để rồi từ đó, các công trình nổi bật đã truyền đi cảm hứng cho thế hệ khoa học trẻ Việt Nam.

“Đây là chìa khóa quyết định, là cơ hội để đi tắt đón đầu và phát triển bền vững cho tương lai. Dự án Tổ hợp vừa khánh thành sẽ tạo thêm xung lực, thúc đẩy ước mơ xây dựng Khu đô thị khoa học trở thành trung tâm khoa học của miền Trung và cả nước đi thêm một bước trên con đường hiện thực”, ông Lâm Hải Giang cho hay.

Bình Định khánh thành tổ hợp không gian khoa học
Theo Báo Chính phủ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast