Xét nghiệm giải phẫu, sàng lọc bệnh ung thư tại bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mỗi tháng, Phòng Xét nghiệm giải phẫu bệnh, Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh tiếp nhận từ 150 - 200 ca bệnh, cung cấp chính xác kết quả, giúp bệnh nhân có hướng điều trị phù hợp.

Xét nghiệm giải phẫu, sàng lọc bệnh ung thư tại bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh

Bác sỹ Nguyễn Đình Trường - Tổ giải phẫu bệnh (BVĐK thành phố Hà Tĩnh) tư vấn cho bệnh nhân về việc thực hiện xét nghiệm tế bào học.

Thấy xuất hiện nhiều khối u ở tuyến vú, chị T.T.H (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) vào khám tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Hà Tĩnh. Qua siêu âm và thực hiện một số kỹ thuật lâm sàng, các bác sỹ nghi là ung thư tuyến vú. Để chẩn đoán chính xác bệnh, chị H. được chỉ định thực hiện xét nghiệm tế bào tuyến vú bằng phương pháp chọc hút kim nhỏ. Kết quả cho thấy chị H. bị ung thư tuyến vú di căn hạch nách cùng bên. Ngay sau đó, chị được các bác sỹ cho chuyển tuyến để điều trị.

Còn chị T.T.P (TP Hà Tĩnh), qua siêu âm phát hiện một số khối u cũng ở tuyến giáp đường kính 28x17 mm. Sau đó, các bác sỹ chỉ định cho chị P. tiến hành xét nghiệm tế bào, kết quả các khối u là u lành nên chị được các bác sỹ tư vấn phác đồ điều trị phù hợp.

“Khi bác sỹ nói có các khối u, tôi lo lắm, nhưng may mắn là qua làm xét nghiệm cho kết quả u lành. Được sàng lọc bệnh ở bệnh viện trên địa bàn, không phải đi đâu xa, bệnh nhân chúng tôi rất yên tâm” - chị P. chia sẻ.

Xét nghiệm giải phẫu, sàng lọc bệnh ung thư tại bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh

Hình ảnh một xét nghiệm tế bào học cho thấy hạch di căn của ung thư vú.

Chị H. và P. là 2 trong nhiều trường hợp phát hiện được chính xác bệnh tình của mình nhờ thực hiện các xét nghiệm giải phẫu bệnh tại BVĐK thành phố Hà Tĩnh.

Phòng xét nghiệm giải phẫu bệnh được chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 10/2018, từ đó đến nay, bình quân mỗi tháng tiếp nhận từ 150 - 200 ca bệnh, trong đó khoảng 100 ca xét nghiệm tế bào học và từ 20-50 ca xét nghiệm mô bệnh học.

Bác sỹ Nguyễn Đình Trường - Tổ giải phẫu bệnh, BVĐK thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Từ khi đi vào vận hành phòng xét nghiệm đến nay, bệnh viện đã triển khai hai kỹ thuật chính là xét nghiệm tế bào học và xét nghiệm mô bệnh học. Đối với xét nghiệm tế bào học là chẩn đoán định hướng bản chất các tổn thương cho kết quả rất nhanh (30 phút đến 1 tiếng) và có độ chính xác cao, an toàn và chi phí thấp. Còn xét nghiệm mô bệnh học là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán, xác định bản chất tổn thương”.

Xét nghiệm giải phẫu, sàng lọc bệnh ung thư tại bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh

BVĐK thành phố Hà Tĩnh trang bị máy cắt lát vi thể trong việc xét nghiệm mô bệnh học.

Được biết, khi chưa có các kỹ thuật xét nghiệm tế bào học và mô bệnh học, các bệnh nhân đến thăm khám, nhất là liên quan đến các khối u, nếu qua chẩn đoán bằng siêu âm hoặc các kỹ thuật lâm sàng sẽ khó phát hiện chính xác tình trạng bệnh. Chính vì vậy, khi thực hiện các kỹ thuật về xét nghiệm tế bào học và mô bệnh học, người bệnh sẽ phát hiện chính xác tình trạng bệnh của mình.

“Khi chưa có các kỹ thuật này, người bệnh không biết chính xác bệnh tình của mình nên nhiều người phải vượt tuyến ra Hà Nội, vào TP Hồ Chí Minh để làm xét nghiệm rất tốn kém, thậm chí nhiều người chủ quan, ngại đi xa để sàng lọc khiến cho bệnh trở nên trầm trọng. Kỹ thuật xét nghiệm tế bào học và mô bệnh học được triển khai ở bệnh viện tuyến huyện giúp bệnh nhân nhận biết sớm bệnh tình của mình để có phác đồ điều trị phù hợp, giảm bớt chi phí, công sức cho người bệnh” – bác sỹ Trường chia sẻ thêm.

Xét nghiệm giải phẫu, sàng lọc bệnh ung thư tại bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh

Kính hiển vi hội chẩn trực tuyến.

Để thực hiện tốt kỹ thuật xét nghiệm tế bào học và mô bệnh học, BVĐK thành phố Hà Tĩnh đã huy động các nguồn lực để đầu tư đồng bộ trang thiết bị cho Phòng Xét nghiệm giải phẫu bệnh. Đến nay, phòng đã được trang bị máy cắt lát vi thể, hệ thống kính hiển vi hội chẩn trực tuyến, máy xét nghiệm sinh thiết tức thì, hệ thống xử lý mô bán thủ công…

Đây là bệnh viện cấp huyện đầu tiên trên địa bàn toàn tỉnh trang bị và làm chủ được các kỹ thuật xét nghiệm tế bào học và mô bệnh học trong chẩn đoán bệnh.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast