Sri Lanka bán thị thực vàng để hút ngoại tệ

Sri Lanka, quốc gia vỡ nợ, thông báo sẽ bán thị thực dài hạn để thu hút ngoại tệ giúp đất nước đối mặt khủng hoảng tài chính.

Chính phủ Sri Lanka hôm nay thông báo người nước ngoài đặt cọc tối thiểu 100.000 USD sẽ được cấp phép sinh sống và làm việc ở Sri Lanka 10 năm theo Chương trình Thị thực Thiên đường Vàng. Số tiền này sẽ được giữ trong tài khoản ngân hàng địa phương suốt thời gian lưu trú.

“Chương trình giúp Sri Lanka tại thời điểm mà chúng tôi đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất từ khi độc lập”, Bộ trưởng Truyền thông Nalaka Godahewa hôm nay cho biết.

Sri Lanka bán thị thực vàng để hút ngoại tệ

Người biểu tình gần văn phòng Tổng thống Sri Lanka ở Colombo hôm 20/4. Ảnh: AFP

Chính phủ cũng chấp thuận cấp thị thực 5 năm cho bất kỳ người nước ngoài nào chi tối thiểu 75.000 USD mua một căn hộ trên đảo.

Nhiều tháng mất điện kéo dài, lạm phát kỷ lục và tình trạng thiếu lương thực, nhiên liệu trầm trọng đã làm dấy lên sự bất mãn ngày càng tăng của người dân Sri Lanka, quốc gia đang đối mặt tình trạng suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất từ khi độc lập năm 1948.

Hàng nghìn người đã biểu tình bên ngoài văn phòng Tổng thống Gotabaya Rajapaksa yêu cầu ông từ chức. Chính phủ đã phát tín hiệu sẵn sàng xem xét cải cách hiến pháp để nhường lại quyền lực của Tổng thống, người tự trao quyền được bổ nhiệm và miễn nhiệm bộ trưởng, thẩm phán và công chức sau cuộc bầu cử năm 2019.

Sri Lanka hôm 12/4 tuyên bố vỡ nợ. Nền kinh tế sụp đổ sau khi đại dịch Covid-19 làm sụt giảm nguồn kiều hối và doanh thu du lịch, nguồn đóng góp chính cho GDP đất nước.

Theo Hồng Hạnh/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast