Kiểm phiếu lại ở bang Georgia, Wisconsin khó làm lay chuyển chiến thắng của ông Biden

(Baohatinh.vn) - Các quan chức bầu cử Mỹ ngày 18/11 (giờ địa phương) cho biết các cuộc kiểm phiếu lại ở Georgia và Wisconsin không có khả năng làm thay đổi chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại các bang này.

Kiểm phiếu lại ở bang Georgia, Wisconsin khó làm lay chuyển chiến thắng của ông Biden

Ông Joe Biden tại California hồi tháng 8. (Ảnh: Reuters)

Georgia là một trong số các bang mà chiến dịch tranh cử của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang tranh cãi về kết quả kiểm phiếu.

Các quan chức bầu cử ở Georgia ngày 18/11 cho hay kết quả kiểm phiếu lại bằng tay tại bang này sẽ được công bố vào ngày 19/11 và dường như không có khả năng làm lay chuyển chiến thắng của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

Ông Biden hôm 13/11 được xác định chiến thắng ở Georgia trong lần kiểm phiếu đầu tiên. Do cách biệt giữa hai ứng viên chưa đến 0,3%, Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger đã ra lệnh kiểm lại bằng tay gần 5 triệu phiếu từ hôm 14/11.

Cuộc kiểm phiếu lại đã phát hiện thêm hàng nghìn lá phiếu chưa được kiểm. Tuy nhiên, những lá phiếu mới này chưa đủ để làm thay đổi kết quả.

Tính đến sáng 18/11, tỷ lệ dẫn trước của ông Biden so với ông Trump đã giảm xuống còn 12.781 phiếu so với 14.156 trước đó, theo Gabriel Sterling, người quản lý hệ thống bầu cử bang Georgia.

Ông Sterling kỳ vọng việc kiểm phiếu sẽ hoàn thành vào nửa đêm ngày 18/11 (giờ Mỹ, tức 5h sáng ngày 19/11, theo giờ GMT).

“Tôi không tin đến cuối ngày việc kiểm phiếu sẽ làm thay đổi kết quả”, Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger nói trong cuộc phỏng vấn với CNN tối 16/11.

Các quan chức bầu cử ở Georgia cũng khẳng định việc kiểm phiếu lại ở bang này sẽ không phải là bằng chứng cho tuyên bố của ông Trump rằng tồn tại hành vi “gian lận bầu cử” trên diện rộng.

Trong một diễn biến khác, chiến dịch của Tổng thống Donald Trump hôm 18/11 cho biết đã chuyển 3 triệu USD cho giới chức bầu cử bang Wisconsin để thanh toán chi phí kiểm lại phiếu ở hai hạt thuộc bang này.

Ông Biden được các hãng truyền thông Mỹ xướng tên là người chiến thắng ở bang Wisconsin nhờ vượt ông Trump 20.470 phiếu, tương đương 0,62%. Tuy nhiên, ông Trump từ chối công nhận kết quả này và đưa ra cáo buộc phe Dân chủ gian lận. Đương kim Tổng thống Trump đã giành chiến thắng tại Wisconsin trong cuộc bầu cử năm 2016 trước đối thủ Hillary Clinton.

Tuy nhiên, các quan chức bầu cử ở Wisconsin cũng cho rằng việc kiểm phiếu lại một phần theo yêu cầu của chiến dịch của ông Trump sẽ không thể đảo ngược được kết quả ban đầu.

Ông Scott McDonell, Thư ký hạt Dane thuộc bang Wisconsin – một trong hai hạt được chiến dịch của Tổng thống Trump đề nghị kiểm phiếu lại, cho biết việc kiểm lại phiếu sẽ bắt đầu vào ngày 20/11 và kết thúc sau vài ngày.

Ông McDonell tin rằng kết quả sẽ tương tự những gì đã xảy ra vào năm 2016, khi chiến dịch của ông Trump năm đó cũng yêu cầu kiểm phiếu lại tại bang Wisconsin và chỉ có thêm 131 phiếu bầu, không thay đổi quá nhiều kết quả chung cuộc.

Việc Tổng thống Trump từ chối thừa nhận kết quả cuộc bầu cử diễn ra ngày 3/11 đang ngăn cản quá trình chuyển đổi một cách suôn sẻ sang cho chính quyền mới.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, những tuyên bố chưa được công nhận của ông Trump về việc cuộc bầu cử gian lận, dù thất bại ở tòa án, nhưng có lợi ích chính trị nhất định. Khoảng một nửa số đảng viên Cộng hòa trả lời khảo sát tin vào những điều này.

Theo truyền thông Mỹ, Tổng thống Trump hiện có 232 phiếu đại cử tri, trong khi ông Biden giành được 306 phiếu, tương đương số phiếu của ông Trump trong cuộc bầu cử cách đây 4 năm.

Để tiếp tục tại vị, ông Trump sẽ cần phải lật ngược kết quả ở ít nhất 3 bang lớn và cạnh tranh chặt chẽ để đạt được ngưỡng 270 phiếu đại cử tri. Đó sẽ là điều chưa từng có, trong khi hạn chót để các bang đưa ra kết quả kiểm phiếu là 8/12.

Kiểm phiếu lại ở bang Georgia, Wisconsin khó làm lay chuyển chiến thắng của ông Biden
(Theo Reuters)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast