Ít nhất 18 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Myanmar

Liên Hợp Quốc cho biết, ít nhất 18 người đã bị thiệt mạng trong cuộc biểu tình nghiêm trọng nhất tại Myanmar kể từ cuộc chính biến ngày 1/2 vừa qua, đồng thời kêu gọi quốc tế nhanh chóng hành động để chấm dứt cuộc khủng hoảng tại quốc gia này.

Ít nhất 18 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Myanmar

Cảnh sát bắn bình xịt hơi cay để giải tán đám đông người biểu tình ở thành phố Yangon (Myanmar), ngày 28/2. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, cảnh sát Myanmar đã nổ súng ở các khu vực khác nhau của thành phố Yangon trong ngày hôm qua (28/2) sau khi lựu đạn gây choáng và hơi cay không giải tán được đám đông. Trên khắp đất nước, nhiều người biểu tình đội mũ bảo hiểm và mang theo tấm chắn đối đầu với cảnh sát và các binh sỹ.

Tờ Global New Light của Myanmar cho biết: “Những hành động nghiêm khắc chắc chắn sẽ được thực thi đối với những người biểu tình bạo loạn. Quân đội trước đó đã thể hiện sự kiềm chế, nhưng không thể dung thứ cho “những phần tử vô chính phủ”. Hình ảnh đăng tải trên các phương tiện truyền thông cho thấy, một vài người bị thương ở Yangon đã được những người biểu tình đưa đi. Một bác sỹ cho biết, một người đàn ông đã tử vong sau khi bị bắn vào ngực.

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc cho hay: “Lực lượng cảnh sát và quân đội đã đối đầu với các cuộc biểu tình ôn hòa, sử dụng vũ lực chết người lẫn vũ lực thấp hơn mức sát thương, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương”.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc cho biết: “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hối thúc cộng đồng quốc tế phối hợp với nhau và gửi một thông điệp rõ ràng tới quân đội Myanmar rằng họ cần phải tôn trọng nguyện vọng của người dân được thể hiện thông qua các cuộc bầu cử và ngừng trấn áp người biểu tình”.

Myanmar đã rơi vào cuộc khủng hoảng về chính trị kể từ khi quân đội nắm giữ quyền lực và bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và nhiều nhân vật cấp cao trong đảng cầm quyền vào ngày 1/2, với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast