Thế giới ngày qua: Philippines ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 5/9.

the gioi ngay qua philippines ban bo tinh trang khan cap quoc gia

Triều Tiên phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển: Triều Tiên đã phóng 3 tên lửa đạn đạo vào khoảng 12 giờ 14 phút (giờ địa phương) ngày 5/9 từ khu vực Hwangju, phía bắc tỉnh Hwanghae ra vùng biển phía đông nước này, Yonhap dẫn nguồn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân của Hàn Quốc cho biết.

Ba tên lửa là tên lửa tầm trung Rodong. Chúng bay khoảng 1.000 km. Một quan chức quân đội Hàn Quốc nói ít nhất một tên lửa rơi trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) Nhật Bản.

AFP cho biết, động thái trên diễn ra chỉ vài giờ sau khi các lãnh đạo của Hàn Quốc và Trung Quốc - đồng minh chính của Triều Tiên, có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Hàng Châu, Trung Quốc. (Ảnh: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản. Nguồn: KCNA)

the gioi ngay qua philippines ban bo tinh trang khan cap quoc gia

Philippines ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 5/9 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do tình trạng bạo lực “vô luật pháp” ở nước này.

Văn phòng Truyền thông Tổng thống cho biết, về mặt kỹ thuật, tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ ngày 5/9 và sẽ được duy trì cho đến khi có lệnh dỡ bỏ của Tổng thống Duterte.

Với tư cách là Tổng Tư lệnh, Tổng thống Duterte có thể sẽ huy động quân đội, chỉ thị cho Các Lực lượng vũ trang Philippines và Cảnh sát Quốc gia Philippines tiến hành các biện pháp theo quy định của luật pháp nhằm ngăn chặn các hành vi bạo lực ở Mindanao cũng như ngăn chặn bạo lực lan tràn trên cả nước.

Quyết định của ông Duterte được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi một quả bom phát nổ ở trung tâm thành phố Davao, thủ phủ đảo Midanao, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 70 người bị thương. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines ban bo tinh trang khan cap quoc gia

Hong Kong công bố kết quả bỏ phiếu sơ bộ Hội đồng Lập pháp: Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc chiều (5/9) đã công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp ở đặc khu này.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy, có ít nhất 4 nhà hoạt động chính trị có tư tưởng cấp tiến đã trúng cử vào Hội đồng Lập pháp, cơ quan có quyền thông qua các dự luật và ngân sách của Đặc khu hành chính Hong Kong.

Trong số này có Nathan Law (23 tuổi), một trong những thủ lĩnh trẻ của phong trào biểu tình đòi dân chủ hồi năm 2014. Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, Law đã trúng cử nghị sỹ Hong Kong.

Ước tính có khoảng 3,8 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu. Đây là cuộc bầu cử có số lượng cử tri đi bỏ phiếu cao nhất và quan trọng nhất kể từ khi Hong Kong được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. (Ảnh: Nghị sĩ trẻ Nathan Law (áo trắng). Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua philippines ban bo tinh trang khan cap quoc gia

IS mất quyền kiểm soát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ: Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 4/9 cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và quân nổi dậy Syria đã đánh bật toàn bộ tay súng IS ra khỏi những khu vực cuối cùng mà nhóm khủng bố này kiểm soát tại biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Theo SOHR, IS đã mất đường liên lạc với thế giới bên ngoài sau khi đánh mất các ngôi làng biên giới còn lại giữa sông Sajur và Al-Rai.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, 91km đường biên giới từ Azaz đến Jarabulus đã được kiểm soát hoàn toàn.

Trước đó ngày 24/8, Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch nhằm vào IS và các tay súng thuộc Đơn vị Bảo vệ Nhân dân (YPG) người Kurd ở Syria. (Ảnh: Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động ở khu vực biên giới với Syria. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua philippines ban bo tinh trang khan cap quoc gia

Chuyên cơ chở Tổng thống Pháp hạ cánh xuống sân bay Nội Bài: 0 giờ 40 phút ngày 6/9, Tổng thống Pháp François Hollande đã có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu chính thức chuyến thăm Việt Nam trong 3 ngày theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ông Hollande là vị Tổng thống thứ ba của Pháp sang thăm Việt Nam sau chuyến công du Việt Nam của Tổng thống François Mitterrand năm 1993 và Tổng thống Jacques Chirac năm 1997 và năm 2004.

Chuyến thăm Việt Nam của ông Hollande từ ngày 5-7/9 nhằm cụ thể hóa nội hàm Đối tác chiến lược Việt Nam- Pháp được ký kết năm 2013 và là dịp để nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đề cập tới mọi chủ đề khu vực và song phương cũng như thăm dò những triển vọng hợp tác mới. (Ảnh: Tổng thống Pháp Francois Hollande bước xuống từ chuyên cơ. Ảnh: Giang Huy/Tuổi trẻ)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast