NORAD trong tình trạng báo động sau vụ nổ súng ở Quốc hội Canada

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) đã được đặt trong tình trạng báo động sau vụ nổ súng trong và ngoài tòa nhà Quốc hội Canada ngày 22.10.

NORAD trong tình trạng báo động sau vụ nổ súng ở Quốc hội Canada ảnh 1
Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng thứ tư. Cảnh sát Canada kịp thời có mặt và Thủ tướng nước này được sơ tán tới nơi an toàn.

ận trọng nhằm đảm bảo kịp thời phản ứng trước bất kỳ những vụ việc gì xảy ra trong không phận của Canada", một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên tiết lộ.

Động thái này là một biện pháp đề phòng sau khi một tay súng đã bắn chết một binh sĩ ở thủ đô Ottawa vào ngày 22.10 và sau đó chạy vào tòa nhà Quốc hội Canada. Cảnh sát đang truy lùng 2-3 nghi phạm xả súng và bắn chết một nghi phạm.

Ông Jeff Davis, người phát ngôn NORAD, từ chối cung cấp thông tin chi tiết về “các bước” mà NORAD tiến hành.

Vụ nổ súng tại tòa nhà Quốc hội Canada dấy lên làn sóng lo sợ vụ việc có dính líu đến các phần tử cực đoan và ông Davis cho hay hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy có khả năng xảy ra không tặc hay mối đe dọa đến ngành hàng không.

Ông Jason MacDonald, người phát ngôn của Thủ tướng Canada Stephen Harper, cho biết ông Harper đã rời khỏi khu vực xảy ra nổ súng và “an toàn”.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi một tài xế 25 tuổi lái xe cán chết một binh sĩ trước khi bị cảnh sát bắn chết. Chính quyền Canada gọi đây là một vụ tấn công khủng bố và nâng mức cảnh báo đe dọa an ninh từ thấp lên trung bình sau vụ việc này.

NORAD là Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ phối hợp giữa Mỹ và Canada chịu trách nhiệm đưa ra các cảnh báo về hàng không, theo AFP.

Theo Phúc Duy/TNO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast