Trung Quốc cân nhắc “trộn” các loại vaccine COVID-19

Trung Quốc đang cân nhắc kết hợp các loại vaccine phòng COVID-19 khác nhau lại để nâng cao hiệu quả.

Trung Quốc cân nhắc “trộn” các loại vaccine COVID-19

Hiện tại Trung Quốc chưa sử dụng vaccine mRNA để phòng COVID-19. Ảnh: AFP

Tờ The Paper (Trung Quốc) dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc Gao Fu cho biết giới chức nước này phải “cân nhắc cách để giải quyết vấn đề rằng tỷ lệ hiệu quả của những vaccine hiện hành là không cao”.

Trong một hội nghị tại thành phố Thành Đô ngày 10/4, ông Gao bổ sung rằng một giải pháp để giải quyết vấn đề là thay đối sử dụng vaccine dựa trên các công nghệ khác nhau. Theo ông Gao, các chuyên gia Trung Quốc không nên bỏ qua vaccine mRNA chỉ bởi vì một vài nước khác đã có loại vaccine này.

Hiện tại, vaccine được Trung Quốc thông qua sử dụng tại nước này không hề có loại mRNA. Trong khi đó, công ty dược Mỹ Pfizer, Moderna và BioNTech (Đức) đề đã điều chế vaccine loại này. mRNA là loại vaccine không sử dụng virus SARS-CoV-2 giảm độc lực.

Trung Quốc đã thông qua 4 loại vaccine. Trong đó vaccine Sinovac khi thử nghiệm tại Brazil có hiệu quả 50% trong phòng chống lây nhiễm và 80% trong ngăn chặn phải can thiệp y tế để điều trị COVID-19.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) đánh giá phát biểu của ông Gao Fu là lần đầu tiên một chuyên gia Trung Quốc công khai thừa nhận vaccine COVID-19 của nước này có hiệu quả không cao. Trong khi đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 đại trà và xuất khẩu ra nước ngoài.

Trung Quốc đã phân phối khoảng 161 triệu liều vaccine kể từ khi bắt đầu chương trình tiêm chủng vào năm 2020. Hầu hết các trường hợp được yêu cầu tiêm 2 liều. Trung Quốc chủ trương đến tháng 6 sẽ tiêm vaccine cho 40% dân số 1,4 tỷ người dân nước này.

Ông Gao từng nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để ngăn chặn COVID-19 lây lan là tiêm vaccine. Bên cạnh đó, trong một cuộc phỏng vấn gần đây ông tiết lộ mục tiêu là từ cuối năm nay đến giữa năm 2022, Trung Quốc sẽ tiêm vaccine COVID-19 cho 70-80% dân số nước này.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast