Thế giới ngày qua: Iraq tuyên bố đánh bại hoàn toàn IS

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/12.

the gioi ngay qua iraq tuyen bo danh bai hoan toan is

Palestine kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế: Palestine vừa lên tiếng kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế do Liên Hợp Quốc dàn xếp, với sự tham gia Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác, nhằm tái khẳng định giá trị pháp lý của những nghị quyết liên quan đến vấn đề Palestine. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Mỹ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Thành viên Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), ông Wasel Abu Yusuf nói rằng, Mỹ đã bị cô lập trong bối cảnh tất cả các nước đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. (Ảnh: Quang cảnh Jerusalem. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua iraq tuyen bo danh bai hoan toan is

Iraq tuyên bố đánh bại hoàn toàn IS: Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad ngày 9/12, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi khẳng định, các lực lượng Iraq đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực biên giới với Syria từ tay nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, tuyên bố kết thúc cuộc chiến kéo dài 3 năm nhằm đánh bật hoàn toàn các tay súng thánh chiến IS ra khỏi lãnh thổ Iraq.

Thủ tướng Abadi cho biết, Iraq đã giành chiến thắng trước IS nhờ sự đoàn kết và ý chí quyết tâm.

Trước đó, Lực lượng vũ trang Iraq tuyên bố, Iraq đã được “giải phóng hoàn toàn” khỏi các phần tử khủng bố IS. (Ảnh: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua iraq tuyen bo danh bai hoan toan is

Hạ viện Ba Lan thông qua cải cách tư pháp gây tranh cãi: Hạ viện Ba Lan ngày 8/12 thông qua các cải cách tư pháp gây tranh cãi mà các chính trị gia đối lập và Liên minh châu Âu (EU) cho là sẽ ảnh hưởng đến tính độc lập của bộ máy tư pháp và nguyên tắc pháp quyền tại quốc gia này.

Theo dự luật mới, Quốc hội do đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cầm quyền chiếm đa số có thể chọn lựa thành viên Hội đồng Tư pháp quốc gia (KRS) - cơ quan quyền lực chịu trách nhiệm bảo đảm tính công bằng tư pháp và có quyền bổ nhiệm thẩm phán, qua đó tăng cường quyền kiểm soát chính trị với Tòa án Tối cao.

Nếu như được Thượng viện thông qua và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ký ban hành, các đạo luật này sẽ làm leo thang căng thẳng khi EU trước đó đã cảnh báo sẽ có hành động pháp lý nếu Vacsava tiến hành cải cách. (Ảnh: Mối quan hệ giữa EU và Ba Lan xuất hiện những rạn nứt. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua iraq tuyen bo danh bai hoan toan is

Quân đội Philippines đề nghị gia hạn thiết quân luật ở Mindanao: Người phát ngôn Các Lực lượng vũ trang Philippines (AFP), Thiếu tướng Restituto Padilla ngày 8/12 xác nhận, quân đội nước này đã đề nghị gia hạn thiết quân luật trên toàn bộ khu vực Mindanao, miền Nam Philippines trong bối cảnh các phần tử cực đoan Hồi giáo tiếp tục tuyển mộ thêm thành viên và bạo lực gia tăng.

Mặc dù ông Padilla không nêu rõ thời gian gia hạn, song theo một số thượng nghị sỹ thì đề xuất nêu trên yêu cầu kéo dài tình trạng thiết quân luật thêm 1 năm.

Theo kế hoạch, tình trạng thiết quân luật tại Mindanao sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12 tới nếu không được quốc hội Philippines thông qua đề xuất kéo dài. (Ảnh: Thành phố Marawi lúc chiến sự ác liệt. Nguồn: Inquirer)

the gioi ngay qua iraq tuyen bo danh bai hoan toan is

Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Trump sắp từ chức: Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Dina Powell dự kiến từ chức vào đầu năm 2018. Tuyên bố trên được đưa ra vào hôm 8/12, hai ngày sau khi ông Trump tuyên bố Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cũng như chỉ thị cho Bộ Ngoại giao Mỹ đưa đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Bà Powell cung cấp lời khuyên cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các cuộc gặp với lãnh đạo nước ngoài. Bà từng là giám đốc nhân sự Nhà Trắng dưới thời cựu tổng thống George W. Bush, sau đó là trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề văn hóa và giáo dục. (Ảnh: Bà Dina Powell. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast