Mát xanh vườn mẫu của vợ chồng đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Ông năm nay 80 tuổi đời, 55 năm tuổi Đảng; bà 75 tuổi và cũng gần tròn 50 năm là đảng viên. Thế nhưng, ông bà đã tiên phong xây dựng vườn mẫu, làm gương cho lớp con cháu noi theo” - lời kể của Bí thư Chi bộ thôn Trần Phú (xã Kỳ Hưng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đưa chúng tôi đến khu vườn thắm sắc xanh của đảng viên Phan Đình Thuynh.

Mát xanh vườn mẫu của vợ chồng đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Vườn mẫu của ông Thuynh - bà Quyến được trao giải B tại Cuộc thi Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu toàn tỉnh

Bên ấm chè xanh và đĩa quả cây nhà lá vườn, ông Phan Đình Thuynh và bà Phan Thị Quyến kể cho chúng tôi nghe những năm tháng phấn đấu bền bỉ của vợ chồng ông.

“Năm 1960, tôi nhập ngũ, còn bà ở hậu phương vừa chăm lo việc nhà, vừa tham gia công tác Hội Phụ nữ. Nơi chiến trường ác liệt, tôi đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và chính thức được kết nạp Đảng trên chiến trường vào năm 1964. Ở hậu phương, bà nhà tôi cũng không ngừng nỗ lực và cũng được đứng vào hàng ngũ của Đảng 6 năm sau đó. Vợ chồng tôi qua những lá thư vẫn thường động viên nhau vượt qua gian khổ và những thử thách khốc liệt của chiến tranh bằng ý chí, bản lĩnh của người đảng viên, cùng nhau phấn đấu, vững tin vào ngày đất nước thống nhất, gia đình đoàn tụ” - ông Thuynh kể.

Năm 1976, xuất ngũ, ông Thuynh tiếp tục cống hiến trí tuệ và sức lực cho hoạt động địa phương. Ông làm Bí thư Đảng ủy xã 6 năm, sau đó, tham gia kiểm soát viên hợp tác xã rồi làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi.

Mát xanh vườn mẫu của vợ chồng đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Vợ chồng đảng viên 50 năm tuổi Đảng luôn là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ ở Kỳ Hưng noi theo

Ông Thuynh kể: “Sau khi hoàn thành nhiệm vụ địa phương giao, tự thấy mình còn sức, tôi đã ấp ủ xây dựng một mô hình kinh tế. Vì vậy, khi xã khởi động chương trình xây dựng NTM, biết được chủ trương, chính sách làm vườn mẫu, dù không còn trẻ, tôi vẫn quyết định nắm bắt cơ hội mới này. Từ năm 2015, gia đình tôi đã tiên phong phá bỏ cây tạp để trồng những loại cây có giá trị kinh tế, năm 2017, chính thức bắt tay vào thiết kế, quy hoạch khu vườn mẫu”.

“4h sáng ông ấy đã ra vườn, thường xuyên tìm tòi các tài liệu làm vườn và lựa chọn trồng những loại cây phù hợp với chất đất, khí hậu của Kỳ Hưng. Hôm đầu tiên đi mua cây ăn quả về trồng, chờ xe buýt lâu quá, ông một mình với chiếc xe đạp chở theo 2 cái sọt vào TP Hà Tĩnh, làm cả nhà một phen hú vía. Ông nói, vườn mẫu Kỳ Hưng không giống nơi khác vì diện tích vườn không lớn, vì vậy phải có cách làm để không phải đầu tư quá nhiều mà vẫn mang lại hiệu quả thiết thực”- Bà Quyến tiếp lời.

Mát xanh vườn mẫu của vợ chồng đảng viên hơn 50 năm tuổi Đảng ở Hà Tĩnh

Lãnh đạo xã Kỳ Hưng và cấp ủy Chi bộ Trần Phú chia sẻ niềm vui với vợ chồng ông Thuynh

Khu vườn của vợ chồng đảng viên rộng hơn 1 ngàn m2, được quy hoạch thành 3 khu vực: Trồng cây ăn quả xen rau ngắn ngày, khu vực nhà lưới ươm cây giống và khu chăn nuôi gia cầm. Khu vườn được ứng dụng hệ thống tưới tự động để giúp ông bà giảm sức lao động mà vẫn đảm bảo cây cối luôn xanh tốt.

Năm nay, ông bà đầu tư 100 m2 nhà lưới trồng rau theo chính sách khuyến khích hỗ trợ của UBND thị xã Kỳ Anh, nhờ đó, nhiều thời điểm thời tiết không thuận lợi nhưng ngày nào bà cũng có các sản phẩm cung cấp cho thị trường. Cùng với chăn nuôi và trồng thêm lúa, lạc, tổng thu nhập gia đình đạt hơn 100 triệu đồng/năm, dù chưa thật cao nhưng đã thỏa ước mong của vợ chồng đảng viên cao tuổi.

Tiên phong làm vườn mẫu, ông Thuynh cũng là hộ đi trước hiến đất, góp công xây dựng NTM và giáo dục, vận động gia đình các con, cháu làm theo. “Những đảng viên đầu tàu, uy tín như ông bà Thuynh đã tác động tích cực tới bà con nhân dân trong thôn, giúp thôn Trần Phú vượt qua khó khăn, hoàn thành các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu”, Bí thư Chi bộ thôn Nguyễn Đình Tứ cho biết.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast