Cần đồng bộ trong lập kế hoạch kinh tế - xã hội các cấp

(Baohatinh.vn) - Báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác lập kế hoạch kinh tế - xã hội do huyện Đức Thọ tổ chức chiều 14/3 cho thấy, để tiếp cận và đổi mới phương pháp lập kế hoạch kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn đã thành lập tổ công tác lập kế hoạch cấp xã, thôn/xóm.

Cùng đó là tổ chức hội nghị triển khai lập kế hoạch cấp xã; tập huấn lập kế hoạch cấp thôn; xây dựng kế hoạch cấp xã và tổng hợp dự thảo kế hoạch gửi huyện tham vấn.

can dong bo trong lap ke hoach kinh te xa hoi cac cap

UBND các xã, thị trấn đã thành lập được 28 tổ công tác lập kế hoạch cấp xã, tổ công tác xã. Đến 25/8/2016, 100% xã và thôn/xóm đã hoàn thành tốt việc tập huấn lập kế hoạch với sự tham gia của 280 cán bộ xã, trong đó có 78 nữ, 155 tổ công tác cấp thôn với sự tham gia của 775 người.

Công tác lập kế hoạch đã được tiến hành cơ bản đúng tiến độ, đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Qua đánh giá chất lượng 28 bản kế hoạch của tổ tham vấn cấp huyện, các bản kế hoạch được đánh giá tốt là đơn vị: Đức Lạc, Đức Đồng, Đức Lạng, Đức Châu, Đức Thanh, Đức An, Bùi Xá, Tùng Ảnh, Tân Hương…

Tại hội nghị, ý kiến của các đại biểu xoay quanh công tác lập kế hoạch mất nhiều thời gian trong lúc một số địa phương đang phấn đấu về đích NTM và có nhiều công việc triển khai đồng thời; điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của một số xã còn khó khăn, các ngành nghề còn nhỏ lẻ, manh mún; một bộ phận cán bộ chưa thực sự xác định được tầm quan trọng của công tác lập kế hoạch và hiệu quả thiết thực mang lại trực tiếp cho người dân, chưa có các giải pháp hữu hiệu để quảng bá, nhân rộng, chưa phân bổ ngân sách thích hợp để định hướng phát triển; tổ công tác của một số xã, thôn/xóm và cán bộ đoàn thể còn hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn.

Thời gian tới cần tiếp tục duy trì tổ công tác lập kế hoạch cấp huyện, tổ chức tập huấn cho tổ công tác cấp xã, cấp thôn; huy động toàn thể hệ thống chính trị cùng tham gia vào công tác lập kế hoạch và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; duy trì tổ công tác xã, thôn xóm; tích cực phát triển trên lĩnh vực kinh tế tập thể, thành lập các mô hình doanh nghiệp, HTX, THT kinh doanh nhiều ngành nghề, dịch vụ đa dạng, sản phẩm uy tín chất, lượng.

Ngoài ra, cần phát triển mạng lưới hệ thống quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn để giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận được với nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất; tập huấn kỹ năng phương pháp tổng hợp, xử lý‎ thông tin; ưu tiên ngân sách đầu tư phát triển quy mô các chuỗi sản phẩm chủ lực của huyện và các xã, đồng thời liên kết chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương chính sách đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các đoàn thể với các ban, ngành các đơn vị dịch vụ để hỗ trợ các địa phương thực hiện tốt kế hoạch.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast