Hội thảo quy trình lập kế hoạch phát triển KT-XH có sự tham gia của MoSEDP

Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện chủ trì Hội thảo quy trình lập kế hoạch phát triển KT-XH có sự tham gia của MoSEDP (định hướng thị trường hàng năm cấp xã). Ngài Lothar - Cố vấn Trưởng GIZ (Tổ chức hợp tác kỹ thuật CHLB Đức tại Hà Tĩnh) và Ngài Reichert - Cố vấn Trưởng GIZ tại tỉnh Trà Vinh cùng dự hội nghị

Quá trình đổi mới từ năm 1986 đến nay, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chính sách trong công tác lập kế hoạch nhằm phát huy dân chủ ở cấp cơ sở, đồng thời thích ứng với bối cảnh nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH, đặc biệt là ở cấp cơ sở (xã, phường) chưa theo kịp nhu cầu của thực tiễn, chưa đáp ứng được sự phát triển của thị trường và các cơ hội thị trường.

Tại hội thảo, Tiến sỹ Trần Ngọc Hùng - Trung tâm Môi trường và phát triển nông thôn - Trường Đại học Vinh đã trình bày những khái niệm, mục tiêu và những vấn đề cơ bản về lập kế hoạch KT-XH định hướng thị trường... Ngoài ra, những vấn đề trên còn được cụ thể hóa bằng cuốn sổ tay: Hướng dẫn lập kế hoạch phát triển KT-XH định hướng thị trường hàng năm cấp xã. Đây được coi là cuốn cẩm nang trong việc áp dụng lập kế hoạch MoSEDP được triển khai tại 6 xã điểm trong tỉnh là: Phù Việt (Thạch Hà); Khánh Lộc, Tiến Lộc (Can Lộc); Xuân Mỹ, Xuân Viên (Nghi Xuân); Đức La (Đức Thọ).

Nhiều ý kiến đánh giá cao các chỉ tiêu, cách thức trình bày cũng như phương thức tiếp cận vấn đề trong cuốn sách, đồng thời cũng chỉ rõ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. “MoSEPD là thuật ngữ trong tiếng Anh. Nếu tách ra SEDP nghĩa là kế hoạch phát triển KT-XH còn Mo gắn vào là định hướng thị trường. Khó ở chỗ là thị trường luôn biến động nên đòi hỏi có sự thích ứng. MoSEDP mà IMPP (Dự án sự tham gia cải thiện thị trường cho người nghèo) làm được thời gian qua đã để lại trong tôi những ấn tượng tốt đẹp. Tuy vậy, với những gì đề cập trong cuốn sách hướng dẫn, ngoài quyết tâm phải có nguồn lực nếu không sẽ chỉ tồn tại ở một văn bản mà thôi”, Ngài Lothar chia sẻ.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đánh giá cao sự giúp đỡ của các tổ chức nước ngoài, đặc biệt là các chuyên gia GIZ đã dành cho Hà Tĩnh trong những năm qua, đồng thời hy vọng thời gian tới, tỉnh tiếp tục nhận được sự hỗ trợ có hiệu quả của các tổ chức cũng như cá nhân các ngài cố vấn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đề nghị Ban Điều phối dự án IMPP Hà Tĩnh tiếp tục phối hợp với các chuyên gia rà soát kỹ bản kế hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt. Tháng 7 năm nay sẽ là thời gian triển khai lập kế hoạch theo hướng dẫn nhưng vì là vấn đề khó nên các địa phương cần phối hợp với Ban điều phối chỉ đạo các xã triển khai sớm chương trình này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast