Hãy giúp trọng tài tốt hơn

Khi chế độ chưa tương xứng với mặt bằng của tổ chức mình đang làm việc, thì việc anh A, chị B tiêu cực chuyện tiền bạc là khó tránh khỏi. Đấy cũng là vấn đề mà trọng tài Việt Nam đang phải đối diện.

Trọng tài là nghề tự nguyện. Có điều, với thực trạng bóng đá chuyên nghiệp điên đảo chữ tiền như hiện nay, vẫn thấy rằng, để trọng tài tự nguyện làm việc với sự công tâm, an tâm là một thách thức hết sức nghiêm trọng.

Giá trị và thu nhập của cầu thủ đã quá cao, nhất là so với trọng tài
Giá trị và thu nhập của cầu thủ đã quá cao, nhất là so với trọng tài

Đơn giản bởi giá trị và thu nhập của cầu thủ đã quá cao, nhất là so với trọng tài. Một trận đấu thắng được thưởng vài tỷ đồng là chuyện bình thường. Trong bối cảnh như thế, phải thực sự yêu nghề, có bản lĩnh thì trọng tài mới không bị lung lạc để làm bậy. VFF chỉ có 2 sự lựa chọn: tăng chế độ trọng tài lên cao hơn nữa; tăng cường kiểm soát, giáo dục tư tưởng cho đội ngũ trọng tài.

Sự lựa chọn thứ nhất có yếu tố cốt tử. Không ít đội bóng, các tổ chức sẵn sàng chi tiền nếu như công tác trọng tài tốt lên, sạch lên. VFF cũng đã nhận được rất nhiều kinh phí từ nhà tài trợ lẫn đóng góp tiền phạt của CLB… nên họ phải “chia bớt” miếng bánh cho trọng tài. Chính ông Lê Hùng Dũng cũng đã nhận trách nhiệm trong cuộc hội thảo vừa qua: “Tôi cũng quan liêu, duyệt kinh phí nhưng không theo dõi được phân bổ. Ví dụ duyệt taxi từ sân bay về Hà Nội 90.000đ, trong khi năm nay chi phí đã lên tới 250.000đ. Vậy thì trọng tài biết ăn vào đâu? Chỉ có ăn vào đội bóng thôi. Tôi xin đề nghị phải xem lại chế độ cho các trọng tài để họ yên tâm sống. Khi họ đã được đãi ngộ thì họ phải làm việc đàng hoàng. Nếu có sai sót bất cập sẽ bị trừng phạt đích đáng”.

Sự lựa chọn thứ 2 là hiệu ứng phụ thuộc vào mỗi trọng tài. Nếu họ không yêu nghề, tâm sáng, giàu lòng tự trọng thì có thu nhập cao cỡ nào cũng khó trở thành một trọng tài đàng hoàng. Không ai có thể kiểm soát được cái đầu của họ, nếu có chủ ý tiêu cực.

Với lỗi hệ thống của bóng đá ta hiện nay thì chừng nào VFF mạnh và ổn thì công tác trọng tài mới phát triển như mong muốn. VFF cũng nên nhìn lại mình, với chừng ấy tiền có được từ nhiều nguồn nhưng để cho đội ngũ trọng tài kêu khổ thì đã công bằng chưa?

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast