Phản ứng của các bên sau vụ Triều Tiên phóng 6 tên lửa

Mỹ tỏ ra “xem nhẹ” nguy cơ từ một loạt vụ bắn thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên.

Theo thông tin từ Bộ quốc phòng và hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, chiều 20/5, Triều Tiên đã phóng thêm một quả tên lửa tầm ngắn. Đây là vụ phóng thứ hai trong ngày của Triều Tiên và là vụ phóng tên lửa thứ 6 trong vòng liên tiếp 3 ngày qua.

Các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt và phản ứng của dư luận, nhất là Hàn Quốc và các nước liên quan. Tuy nhiên, sau 6 vụ phóng này, ngoài Hàn Quốc, các nước khác như Mỹ, Nga có những phản ứng khác nhau, song cho rằng tình hình bán đảo Triều Tiên không đến mức quá căng thẳng sau các vụ phóng này.

Tên lửa Triều Tiên trong một đợt diễu binh (Ảnh: AFP)
Tên lửa Triều Tiên trong một đợt diễu binh (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm nay ở Seoul, người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok nói rằng, việc Triều Tiên mới đây phóng tên lửa tầm ngắn có thể được coi là vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của nước này. Ông Kim Min-seok cho biết, để xác định việc Triều Tiên có vi phạm các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ hay không, cần phân tích làm rõ loại tên lửa mà nước này vừa bắn thử.

Hiện các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích làm rõ điều này. Phía Hàn Quốc cho rằng, bất kể mục đích các vụ phóng của Triều Tiên là để phát triển hệ thống vũ khí, hay thử tên lửa hoặc vì mục đích diễn tập đều đe dọa an ninh và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Trước đó, Bộ quốc phòng Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên ngày 20/5 đã bắn tên lửa đất đối đất KN-02 và đã tiến hành vụ phóng tương tự vào tối cùng ngày.

Trong khi đó, phía Mỹ lại tỏ ra “xem nhẹ” nguy cơ từ một loạt vụ bắn thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên. Người phát ngôn Lầu Năm Góc George Little cho biết, một mặt Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc về việc Bình Nhưỡng trong ba ngày qua tiến hành bắn thử 6 quả tên lửa tầm ngắn, mặt khác cho rằng căng thẳng hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên là “tương đối thấp”, nếu so với cách đây vài tháng khi Triều Tiên tiến hành thử hạt nhân và tên lửa tầm xa.

Các vụ bắn thử tên lửa tầm ngắn của Bình Nhưỡng được thực hiện sau khi quân đội Mỹ thông báo sẽ tiến hành bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III trong ngày hôm nay (21/5). Vụ bắn thử này lẽ ra được thực hiện hồi tháng Tư, nhưng đã bị hoãn lại do Mỹ lo ngại sẽ làm căng thẳng hơn tình hình căng thẳng vốn đã lên tới đỉnh điểm tại Bán đảo Triều Tiên.

Trái ngược với những chỉ trích của Hàn Quốc, phía Nga cho rằng về mặt kỹ thuật, các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên mới đây không vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Phát biểu với báo giới tại cuộc họp báo ở khu nghỉ mát Sochi bên bờ Biển Đen của Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: “Nếu chúng ta tin vào thông tin trên báo chí, thì Triều Tiên đã bắn tên lửa tầm ngắn, hay rocket mà không phải là tên lửa đạn đạo. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ cấm Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo. Nhưng nếu chúng ta nghe thấy các loại tên lửa khác mà không phải là tên lửa đạn đạo, thì không bị cấm. Triều Tiên đã tiến hành nhiều vụ thử lớn và đây không phải là hành động khiêu khích và không vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an”.

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) khẳng định việc nước này phóng tên lửa là một phần trong cuộc huấn luyện quân sự thông thường nhằm mục đích phòng vệ. Trong một tuyên bố đưa ra hôm qua, Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên nhấn mạnh cuộc diễn tập quân sự của quân đội nước này là "quyền hợp pháp của một nước có chủ quyền"./.

Theo Vov.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast