2015: Năm của những người trẻ!

Vòng loại U22 châu Á và SEA Games 28 được tổ chức tại Singapore là 2 mặt trận lớn nhất của bóng đá Việt Nam trong năm mới. Thế nên, 2015 sẽ là năm để các cầu thủ trẻ Việt Nam thể hiện.

Bóng đá Việt Nam có rất nhiều tài năng trẻ đủ sức gánh vác trọng trách ở các ĐTQG
Bóng đá Việt Nam có rất nhiều tài năng trẻ đủ sức gánh vác trọng trách ở các ĐTQG

TRẺ HÓA NHƯNG KHÔNG Ồ ẠT

Từ thành công tại Asiad 17 cũng như triển vọng của lứa U19 Việt Nam, VFF đã đưa ra những quyết định trẻ hóa các ĐTQG một cách mạnh mẽ. Thực tế, đã có người đặt câu hỏi: “Bóng đá Việt Nam có nóng vội quá không khi rất nhiều cầu thủ nằm trong ĐTQG đang ở độ chín tài năng?”.

Ông Mai Đức Chung - Trưởng phòng các ĐTQG cho biết: "ĐTQG trẻ hóa nhưng không ồ ạt, tức là ở đó có sự kết hợp "2 trong 1". Các BHL sẽ đưa ra nhiều “đất diễn” hơn cho các cầu thủ trẻ, nhằm giúp họ cọ xát, tăng kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Đây là phương pháp tốt nhất giúp họ tiếp cận với bóng đá đỉnh cao, chuẩn bị cho những mục tiêu trong tương lai gần, nhất là vòng loại U23 châu Á 2016 cũng như SEA Games 28 được tổ chức trong năm 2015”.

HLV Phan Thanh Hùng cũng có quan điểm tương tự khi cho ý kiến: “Trẻ hóa các ĐTQG là điều đúng đắn vì nó phục vụ cả tương lai, chứ không phải mục đích ngắn ngày. Chính vì thế, bóng đá Việt Nam không được nóng vội, thay vào đó đôi khi phải biết chấp nhận thất bại ở những cầu thủ vừa bước sang độ tuổi đôi mươi!”.

BỆ PHÓNG CHO TƯƠNG LAI

Như đã đề cập, cùng với việc trẻ hóa các ĐTQG, bóng đá Việt Nam còn hướng tới 2 giải đấu lớn là vòng loại U23 châu Á 2016 và SEA Games 28 trong năm 2015. Khác với những giải đấu trước, lần này ĐT Olympic Việt Nam được hình thành và tham gia các giải đấu với lực lượng mạnh nhưng sẽ không đặt nặng vấn đề thành tích. Một thông điệp rõ ràng được phát đi từ người đứng đầu VFF, Chủ tịch Lê Hùng Dũng: “Chúng tôi không đặt nặng vấn đề thành tích ở các giải đấu trước mắt mà tập trung vào xây dựng đội tuyển ổn định và mạnh cho SEA Games 2017, AFF Suzuki Cup 2018 và lọt vào tốp đầu ĐNA ở những năm tới!”.

Thực tế, bóng đá Việt Nam đang có cơ sở, đủ "chất liệu" để thực hiện hóa bản kế hoạch tương lai đã được bàn thảo! Một trong số đó là V-League được trẻ hóa, chẳng hạn như ngoài HA.GL, thì SLNA, SHB.ĐN, S.KH.BVN… cũng là những đội bóng có độ tuổi trung bình rất trẻ. Vì vậy, chúng ta có thể chờ và tin vào những “vườn ươm” tài năng này.

Tất nhiên, bệ phóng cho tương lai vẫn là những khuôn mặt đã khẳng định được năng lực ở các giải đấu vừa qua. Ở lứa tuổi 22-23 có Thanh Hiền (Đồng Tháp), Ngọc Hải, Hoàng Thịnh (SLNA) Minh Tùng, Hồng Quân (Than.QN), Huy Hùng (QNK.QN), Quách Tân, Huy Toàn (SHB.ĐN), Hoàng Lâm (ĐT.LA)… Để phục vụ những chiến lược dài hơi hơn, bóng đá Việt Nam có những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng như Tiến Dũng (Viettel), Văn Long (SHB.ĐN), Quang Hải, Minh Long, Duy Mạnh (HN.T&T), Văn Đức, Tuấn Tài (SLNA), Xuân Hưng (Thanh Hóa) cùng dàn cầu thủ của HA.GL tham dự V-League năm nay là Văn Tiến, Đông Triều, Hồng Duy, Văn Sơn, Đức Lương, Tuấn Anh, Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Tùng…

Rõ ràng, nhìn vào những danh sách nói trên, có thể khẳng định, bóng đá Việt Nam đang có rất nhiều tài năng trẻ. Vấn đề là chúng ta sẽ vạch ra chiến lược và định hướng thế nào để nâng tâm ĐTQG trong tương lai gần. Đó là câu chuyện ở tầm vĩ mô, nhưng với sự chung tay và hành động của VFF, của các CLB thì rõ ràng trong năm 2015, chúng ta có quyền mơ về những điều tốt đẹp!

Theo Bongda+

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast