Giao thừa giữa biển khơi cùng cảnh sát biển

(Baohatinh.vn) - Boong! Boong! 0 giờ 00 phút! Thời khắc đầu tiên của năm mới Đinh Dậu gõ cửa. Giữa biển cả mênh mông, những con tàu C ảnh sát biển Hải đội 102 - Bộ Tư lệnh vùng cảnh sát biển 1 rực sáng ánh đèn. Trong căn phòng ấm áp, các chiến sỹ quây quần đón xuân với nhiệm vụ canh giữ biển trời Tổ quốc.

giao thua giua bien khoi cung canh sat bien

CBCS Cảnh sát biển quây quần bên chén rượu nồng và hát cho nhau nghe bản nhạc về tình yêu quê hương, đất nước...

“15h30p ngày 27/11/2016, đến vị trí cách Vũng Áng 50 hải lý về phía Đông Bắc, tàu Thuận Phát 8 bị hỏng hệ thống máy lái. Nhận lệnh, tàu cảnh sát biển CSB 2006 vào vị trí chiến đấu. Hơn 1 giờ quần thảo giữa biển khơi, toàn bộ 11 thuyền viên đã được cứu sống. Sau khi sơ cứu, cấp phát quần áo, nấu cháo bồi dưỡng, sức khỏe 11 thuyền viên đã ổn định; khỏe mạnh trở về trong niềm hạnh phúc vỡ òa của người thân”. Một chiến sỹ gợi nhắc lại kỷ niệm đáng nhớ khi làm nhiệm vụ tuần tra trên biển khiến đêm giao thừa Đinh Dậu của những người lính Hải đội 102 trở nên ấm áp lạ thường.

“Tàu là nhà, biển cả là quê hương” - Lời thề giữ biển của người lính cảnh sát biển thiêng liêng lắm! Cũng bởi vậy, dẫu còn muôn vàn gian khó nhưng đón năm mới giữa biển khơi đối với họ là niềm vinh dự và tự hào. Ngày Tết, những chiếc tàu CSB lặng lẽ với hải trình hướng ra phía biển làm nhiệm vụ tuần tra hay trực trên các điểm đảo.

giao thua giua bien khoi cung canh sat bien

Tàu Cảnh sát biển 2006

“Chế độ trực của Cảnh sát biển cũng rất khác biệt, chúng tôi luôn đảm bảo 100% quân số trên biển và 90% quân số tại cảng. Thời gian trực của tàu CSB khá dài, thường trên dưới một tháng phải đến cuối Giêng, anh em mới được đón nắm mới cùng gia đình”, Trung tá Phan Thanh Hải - Chính trị viên Hải đội 102 chia sẻ.

Đã 8 năm gắn bó với đơn vị, Đại úy Nguyễn Doãn Hoàn - Thuyền trưởng tàu CSB 2006 tâm sự: “Vui Xuân mới nhưng chúng tôi không được phép quên nhiệm vụ, luôn SSCĐ, vững tâm thế trong mọi tình huống xảy ra. Song dù thế nào, người lính vẫn thèm lắm một cái Tết đầm ấm bên gia đình, họ hàng…”

Giữa lúc nhà nhà sum vầy bên nhau, những con tàu cảnh sát biển bé nhỏ giữa đại dương vẫn hiên ngang lao về phía trước, sẵn sàng thực thi nhiệm vụ. Để có một buổi đón giao thừa chu tất, trọn vẹn và ấm không khí gia đình, trước đó cả mấy ngày, các anh đã hào hứng trang trí bàn thờ Tổ quốc, cắt chữ, dán khẩu hiệu, làm hoa giấy, rồi gói bánh chưng, giò thịt. Người lính rắn rỏi, lạnh lùng trên chiến trận nay trở thành quản trò, hoạt náo viên, ca sĩ hay MC, mang lại tiếng cười cho anh em chiến sỹ. Trong phòng đón giao thừa với bánh kẹo, hoa quả, nước ngọt, tiếng cười giòn vang lên khi những người giữ biển hào hứng tham gia văn nghệ, hái hoa dân chủ. Trong cái lạnh phả từ biển khơi sâu thẳm, tất cả ngồi quây quần bên nhau, cùng cất lên những bản nhạc về mùa xuân, về tình yêu, quê hương, đất nước, cùng kể cho nhau nghe không khí Tết ở quê hương. Cứ vậy, khi tiếng chuông đồng hồ vang lên, báo hiệu thời khắc 0h00p đã tới, thuyền trưởng kéo một hồi còi dài chào đón năm mới đầy niềm vui, hạnh phúc và bình an.

giao thua giua bien khoi cung canh sat bien

Giữa lúc nhà nhà sum vầy bên nhau, những con tàu cảnh sát biển bé nhỏ giữa đại dương vẫn hiên ngang lao về phía trước

Sau tiếng còi của vị thuyền trưởng, từng người một, lần lượt kéo còi. Đối với họ, đó là lời gửi gắm, mong ước một năm an lành, như ý đến với gia đình, người thân trên đất liền xa xôi.

Không gian chợt yên lặng đến lạ thường, mỗi người một suy nghĩ, một cảm xúc. Ngoài kia, cờ tổ quốc vẫn tung bay trên mũi tàu như nhắc nhở anh em, Tổ quốc luôn phía trước. Tết này, những con tàu lại tiếp tục bám trụ giữa biển khơi. Sẽ là một đêm giao thừa khó quên trong ký ức người lính biển, dù bình yên nhưng các cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển vẫn sẵn sàng chiến đấu, tuần tra để bảo vệ sự bình yên cho đất nước!.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast