Hơn 870.000 người Ukraine sơ tán vì xung đột đã hồi hương

Ngày 12-4, lực lượng biên phòng Ukraine cho biết hơn 870.000 người Ukraine sơ tán vì cuộc xung đột với Nga đã về nước, trong đó số lượng phụ nữ và trẻ em ngày một tăng.

Hơn 870.000 người Ukraine sơ tán vì xung đột đã hồi hương

Một gia đình người Ukraine sơ tán đến thành phố Athens, Hy Lạp - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn Andriy Demchenko của lực lượng biên phòng Ukraine thông báo hiện có từ 25.000 đến 30.000 người Ukraine đang trở về mỗi ngày.

Kể từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, nhiều người dân nước này đã buộc phải sơ tán ra nước ngoài hoặc đến những khu vực không có giao tranh trong nước.

Ông Demchenko cho biết hiện ngày càng nhiều phụ nữ, trẻ em và người già quay trở lại Ukraine. Vào những ngày đầu của cuộc xung đột, hầu hết chỉ có nam giới trở lại để chiến đấu.

“Họ nói họ thấy tình hình đã an toàn hơn, đặc biệt là ở các khu vực phía Tây, và họ không thể ở lại nước ngoài được nữa. Họ đã sẵn sàng trở về nước và ở lại”, ông Demchenko kể.

Sự thay đổi trên diễn ra sau khi các lực lượng của Nga bắt đầu rút quân khỏi khu vực thủ đô Kiev vào cuối tháng trước, để chuẩn bị tăng cường tấn công ở phía đông Ukraine.

Tính tới ngày 3-4, Bộ Nội vụ Ukraine đã ghi nhận 537.000 người trở về từ nước ngoài.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết tổng cộng hơn 4,6 triệu người Ukraine đã chạy ra nước ngoài kể từ khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga bắt đầu vào ngày 24-2. Đây được xem là cuộc khủng hoảng người tị nạn gia tăng nhanh nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Phần lớn những người bỏ đi đã đến các nước láng giềng của Ukraine là Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia và Moldova.

Cũng trong ngày 12-4, Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết 4.615.830 người Ukraine đã chạy trốn kể từ khi xung đột nổ ra, tăng 68.095 người so với một ngày trước đó.

Theo người phát ngôn Matt Saltmarsh của UNHCR, dù số người sơ tán qua biên giới đã giảm đáng kể, những người này đang ở trong tình trạng dễ tổn thương hơn, điều kiện kém hơn và ít có kế hoạch sẽ đi đâu về đâu.

Phụ nữ và trẻ em chiếm 90% trong số những người đã rời khỏi Ukraine, trong đó nam giới từ 18 đến 60 tuổi đủ điều kiện được gọi nhập ngũ và không thể xuất cảnh.

Theo Báo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast