Thi tuyển công chức năm 2012 - Không nhận hồ sơ người dự tuyển là nữ?!

Thực chất việc không nhận hồ sơ người dự tuyển thi công chức là nữ phải chăng là cái “ lệ” của địa phương ? Đã vậy thì cần gì phải Thông báo, cần gì phải tổ chức thi tuyển cho mất công, tốn của? Việc sống và thực hiện theo Pháp luật sẽ là nói suông khi mà tình trạng bất bình đẳng giới vẫn ngang nhiên tồn tại?

Quyết định số 847/QĐ- UBND ngày 26/3/2012 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự ký phê duyệt chỉ tiêu, biên chế và cơ cấu tuyển dụng công chức hành chính năm 2012 với 122 chỉ tiêu phân về cho các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh một lần nữa lại gieo niềm hy vọng cho bao gia đình có con em đã học xong đại học, cao đẳng đứng trước cơ hội tìm kiếm được công ăn việc làm phù hợp với ngành nghề đào tạo ngay tại quê nhà. Theo nội dung thông báo số 123/TB- UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện ký ngày 04/4/2012, nhiều gia đình thúc giục con em tranh thủ hoàn thiện hồ sơ để chờ đến ngày 05/5/2012 – ngày quy định bắt đầu nhận hồ sơ dự tuyển.

Vạn sự khởi đầu nan

Theo Thông báo 123 của UBND tỉnh thì ngày 05 và 06 tháng 5 năm 2012 lại rơi vào ngày nghỉ cuối tuần thứ Bảy và Chủ Nhật. Chắc người tham mưu soạn thảo văn bản không để ý tới việc này nên như ở Thị xã Hồng Lĩnh, người dự tuyển không tìm ra chỗ và người nhận hồ sơ nên đành phải quay về. Biết việc, tôi giúp người quen gọi đến hỏi anh Trần Quang Thuấn - Trưởng phòng nội vụ thì được trả lời vì là ngày nghỉ nên không bố trí người nhận hồ sơ. Phòng sẽ chính thức nhận hồ sơ vào sáng thứ Hai ( tức 7/5), và như thế 4 ngày được quy định nộp hồ sơ nay chỉ còn lại vẻn vẹn hai ngày 7 và 8/5. Hai ngày được ghi trong một văn bản chính thống của cơ quan quyền lực nhưng thiếu tính khả thi nên đã gây không ít phiền toái cho người dự tuyển.

Không nhận hồ sơ vì người dự tuyển là nữ

Khác với Thị xã Hồng Lĩnh, Phòng nội vụ huyện Thạch Hà vẫn nghiêm túc bố trí người để nhận hồ sơ ngay từ sáng 5/5 như Thông báo của UBND tỉnh. Thế nhưng ở đây đã xảy ra một chuyện khó hiểu khiến người dự tuyển hết sức bất bình. Cô Vương Thị Thu Hà, thuộc đối tượng con thương binh là con em của quê hương Thạch Hà, tốt nghiệp đại học chính quy - chuyên ngành Công Nghệ thông tin tường trình sự việc qua thư Email gửi về BBT: “ Được biết đợt này, Thạch Hà được phân bổ thêm 06 biên chế, em đã mang hồ sơ đến nộp. Sáng ngày 05/5, huyện Thạch Hà bố trí 2 người nhận hồ sơ dự tuyển, gồm có anh Nguyễn Trọng Thành- Phó phòng nội vụ và chị Hoa – nhân viên đang làm hợp đồng tại phòng nội vụ của huyện. Khi em ngỏ lời muốn làm thủ tục để nộp hồ sơ dự tuyển thi công chức thì anh Nguyễn Trọng Thành đã từ chối nhận hồ sơ với lý do em là nữ. Tôi thắc mắc hỏi tại sao lại như thế thì anh Thành đưa ra lý do: vị trí này nữ có thể làm tốt hơn nam nhưng vì vị trí cần tuyển CNTT vào làm từ lâu nay vốn do nam đảm nhiệm. Hơn nữa nếu tuyển nữ vào thì mất 10 năm mới ổn định được công việc do thiên chức làm vợ và làm mẹ. Đã không nhận hồ sơ , anh Thành còn bảo nếu em mà nộp vào thì khi sơ tuyển để đưa hồ sơ lên Sở Nội Vụ thì bọn anh cũng loại ra. Cũng trong buổi sáng ấy, có những người là nữ cùng vào nộp vào chuyên ngành CNTT này mà em quen biết như Phùng Thị Hoàng (Thị xã Hồng Lĩnh), Hà (Đức Thọ),... cũng không nộp được hồ sơ vì lý do là nữ! Không thể cãi lại người Nhà nước, em tấm tức gạt nước mắt quay về nhà và thầm trách mẹ cha tại sao lại nỡ sinh mình là gái! Tối hôm qua ( 04/4/2012), em vừa xem chương trình của Đài PTTH tỉnh nhà rầm rộ phát đi kết quả cuộc thi về bình đẳng giới. Nhiều người viết đúng và hay, lại còn được trao giải nữa. Điều đó làm cho em hy vọng nhưng việc diễn ra vào buổi sáng nay ở một cơ quan công quyền cấp huyện khiến em thật sự thất vọng và không biết kêu vào đâu nữa!”

Câu chuyện chưa có hồi kết

Đưa câu chuyện của em Hà hỏi ông Nguyễn Trọng Hoành- Phó Giám đốc Sở nội vụ thì chúng tôi được trả lời: Chủ trương của lãnh đạo tỉnh cũng như của Sở nội vụ hoàn toàn không có chuyện phân biệt giới tính. Điều kiện dự tuyển cần thiết đã có trong Thông báo số 123 của Ủy ban nhân dân tỉnh. Cháu Hà đủ tiêu chuẩn nộp hồ sơ dự tuyển. Anh Bùi Hồng Lĩnh, Phó phòng tổ chức biên chế và công tác thanh niên của Sở nội vụ cũng cho rằng thi tuyển công chức ( chứ không phải là xét tuyển) là một cuộc thi sòng phẳng, minh bạch, nhằm tuyển lựa được người tài phù hợp với nhu cầu của các địa phương, đơn vị.

Vậy, thực chất việc không nhận hồ sơ người dự tuyển là nữ phải chăng là cái “ lệ” của địa phương? Đã vậy thì cần gì phải thông báo, cần gì phải tổ chức thi tuyển cho mất công, tốn của? Việc sống và thực hiện theo Pháp luật sẽ là nói suông khi mà tình trạng bất bình đẳng giới vẫn ngang nhiên tồn tại? Câu trả lời dành cho các nhà chấp pháp. Dẫu sao thì cánh cửa kỳ thi tuyển công chức tại Hà Tĩnh vẫn còn chưa đóng lại và người dân một nắng hai sương vất vả lo cho con ăn học vẫn còn hy vọng vào một cơ may, trông mong một cuộc chơi công khai, đúng luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast