“Dù quy mô chưa lớn nhưng hiệu quả rất cao”

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đã nhiều lần nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc chiều 11-4 với Đoàn Giám sát đánh giá thường niên của IFAD với sự có mặt của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và bà Atsuko Toda- Giám đốc IFAD tại Việt Nam

Mở đầu buổi làm việc, bà Asuko đã có những lời phát biểu hết sức ấn tượng. “ Dự án của chúng ta đang bước vào giai đoạn kết thúc. Tuy nhiên thành quả thu được đến thời điểm này phải nói là hết sức tốt đẹp. 5 năm về trước, khi dự án bắt đầu được triển khai, chúng ta mới chỉ làm quen với khái niệm thị trường và sự phân cấp. Thế mà nay, những cán bộ cấp xã và người dân vùng dự án nhiều hơn thế là đã có thể rành rọt về các phương thức tiếp cận thị trường và chú trọng nâng cao kỹ thuật trong các chuỗi giá trị.” Thành công ở Hà Tĩnh rồi đây sẽ được đưa vào trong chương trình mục tiêu quốc gia như thế nào? Bà Atsuko đặt câu hỏi.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng hoa cho bà Asuko Toda - Giám đốc IFAD tại Việt Nam và đoàn Giám sát IFAD
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự tặng hoa cho bà Asuko Toda - Giám đốc IFAD tại Việt Nam và đoàn Giám sát IFAD

Tỷ lệ hộ nghèo trung bình của 50 xã dự án đã giảm từ 46,15% (2006) xuống còn 17,33% vào năm 2011 (mặc dù tiêu chí nghèo năm 2011 đã tăng lên 2 lần) đã minh chứng cho sự thành công của dự án. Quan trọng hơn là dự án đã có tác dụng rõ rệt trong việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ cấp xã về vai trò của kinh tế thị trường và lập kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh định hướng thị trường với sự tham gia của người nghèo như một hướng đi tất yếu để đảm bảo giảm nghèo một cách bền vững.

Mặc dù tiểu hợp phần cấp vốn cho doanh nghiệp khống đạt được như ý muốn vì những nguyên nhân khách quan, nhưng cả 4 hợp phần: Hỗ trợ cơ hội thị trường cấp xã; hỗ trợ việc làm/ doanh nghiệp và phát triển thị trường; cấp vốn cho doanh nghiệp; quản lý dự án đều được các chuyên gia đánh giá rất cao qua quá trình kiểm tra thực tế tại 50 xã thuộc 8 huyện vùng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ vui mừng vì những kết quả dự án đạt được thông qua nhận xét của thành viên Đoàn giám sát đồng thời đánh giá cao về sự giúp đỡ nhiệt tình, có hiệu quả của tổ chức IFAD, ngài cố vấn kỹ thuật GIZ Lothar; đặc biệt là bà Giám đốc Atsuko trong việc giúp đỡ người dân nghèo Hà Tĩnh thoát nghèo một cách bền vững. “Đây là dự án đạt hiệu quả cao và toàn diện trong phát triển KT-XH tỉnh nhà. Thành công cao ở các hợp phần sẽ là cơ sở để Hà Tĩnh đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo. Mặc dù quy mô dự án không lớn nhưng hiệu quả đạt được rất cao. Nếu Ban quản lý dự án làm việc không tốt, chúng tôi không có lý do gì để đề nghị một dự án kế tiếp. Trái lại theo đánh giá của đoàn thì sẽ rất lãng phí nếu đội ngũ chuyên nghiệp và năng động này bị lãng phí nếu không có dự án mới. Vì vậy, IFAD 3 là điều chúng tôi mong đợi” ông nói.

Tại buổi làm việc, bà Atsuko đánh giá cao nỗ lực của chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh về những thành tích đạt được trong những năm gần đây; đặc biệt là thay đổi vị trí từ 52 lên thứ 7 về chỉ số CPI (năng lực cạnh tranh cấp tỉnh). “ Tháng 5 này tôi sẽ rời Việt Nam để nhận công tác mới ở Châu Phi. Nhưng chắc chắn tôi sẽ quay trở lại Việt Nam và tỉnh Hà Tĩnh. Bởi mảnh đất này luôn ngự trị trong trái tim tôi” Bà Atsuko xúc động nói.

Cũng nhân dịp bà Atsuko kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Chủ tịch tỉnh Võ Kim Cự đã tặng bằng khen của UBND tỉnh cho bà về những thành tích xuất sắc góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân vùng nông thôn Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast