Nga chi bao nhiêu cho lễ duyệt binh mừng Chiến thắng phátxít?

Ngày 9/5, trên nhiều thành phố lớn của Liên bang Nga đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ 2 cách đây 71 năm.

nga chi bao nhieu cho le duyet binh mung chien thang phatxitBinh sỹ Nga tham gia diễn tập duyệt binh chào mừng Ngày Chiến thắng tại Moskva ngày 5/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Lễ duyệt binh diễu hành ở thủ đô Moskva là sự kiện được quan tâm chú ý trên toàn thế giới.

Cuộc duyệt binh năm nay trên Quảng trường Đỏ có sự tham gia của hơn 10.000 binh sỹ hơn 100 thiết bị kỹ thuật quân sự như xe quân sự Tigr (Con cọp), xe tăng T-90, thiết giáp BTR-82A, tên lửa phòng không Buk-M2, tổ hợp pháo tên lửa phòng không Panshir-S, tên lửa chiến lược Yars, tăng Armata.

Ngoài ra, trên bầu trời Moskva là màn trình diễn ngoạn mục của 71 máy bay trực thăng, máy bay tiêm kích. Đặc biệt, năm nay cũng là năm đầu tiên Lễ duyệt binh có sự tham gia của các nữ quân nhân quân đội Liên bang Nga.

Lễ duyệt binh kỷ niệm chiến thắng hàng năm cũng chính là dịp Liên bang Nga phô trương cho thế giới thấy sức mạnh và tiềm năng quân sự đáng tự hào của mình.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay, Liên bang Nga đã cắt giảm khá lớn khoản ngân sách dành cho lễ duyệt binh.

Theo số liệu được công bố, Liên bang Nga chi khoảng 210 triệu ruble, tương đương khoảng 3,2 triệu USD cho lễ duyệt binh năm nay, và đây là mức thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây.

Để so sánh, năm 2015, con số này là 810 triệu ruble, khoảng hơn 12,3 triệu USD.

Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại - chiến thắng của nhân dân Liên Xô chống phátxít Đức - là một trong những sự kiện quốc tế trọng đại, mở ra cho nhân loại những triển vọng mới để xây dựng xã hội tiến bộ, tạo những điều kiện thuận lợi để nhân dân các nước trên thế giới có quyền lựa chọn cho mình con đường phát triển chính trị, xã hội.

Nhân loại không thể quên sự hy sinh, lòng dũng cảm và chủ nghĩa anh hùng của những người lính Xô Viết phải đối mặt với kẻ thù hùng mạnh nhất lúc bấy giờ, trước đó đã xâm chiếm hầu hết lãnh thổ Tây Âu một cách dễ dàng.

Quân và dân Liên Xô đã chiến đấu chống lại sự áp bức nô lệ, vì nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, cũng như của tất cả các dân tộc trên thế giới. Chiến thắng phátxít đã làm tan rã hệ thống thuộc địa và cổ vũ hoạt động của các phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã chớp thời cơ Nhật đầu hàng đồng minh, quyết định phát động Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong toàn quốc. Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công.

Theo Vietnam+

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast