Gần 500 người chết trong lũ lụt kinh hoàng ở Brazil

Ít nhất 482 người đã thiệt mạng trong các trận lũ lụt và sạt lở đất được xem là tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây ở đất nước Brazil. Các nhân viên cứu hộ Brazil hôm 13/1 đã phải chạy đua với thời gian để tìm cách đào bới đống đổ nát, cứu người sống sót và tiếp cận với những khu vực đang bị cô lập bởi nước lũ.

Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm cách cứu người.

Các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực tìm cách cứu người.

Dòng nước bùn và nước lũ chảy xiết cuồn cuộn gây ra từ những trận mưa lớn đã gây ra sự tàn phá lớn ở khu vực miền núi Serrana gần thủ đô Rio de Janeiro. Khắp nơi người ta có thể nhìn thấy những ngôi nhà bị lật đổ, những con đường bị phá hỏng nặng nề. Nhiều gia đình đã bị chôn vùi khi dòng nước bùn lũ cuốn qua đúng lúc họ đang ngủ.

"Quang cảnh chẳng khác gì một trận động đất vừa tấn công khu vực này," ông Jorge Mario, Thị trưởng thành phố Teresopolis, nơi có hơn 200 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích, cho biết.

"Số người chết sẽ còn tăng cao hơn nữa. Vẫn đang còn có rất nhiều người bị chôn vùi dưới đống bùn đất mà không thể chờ đợi sự cứu giúp vì các nhân viên cứu hộ không thể tiếp cận được khu vực đó," ông Mario cho hay đồng thời nói thêm rằng 3 trong số những khu vực gần thành phố của ông cũng đang bị phá huỷ nghiêm trọng bởi trận lũ lụt kinh khủng này.

Những trận mưa xối xả bắt đầu đổ xuống khu vực cách thủ đô Rio về phía bắc khoảng hơn 100km từ đêm ngày thứ 3 (11/1). Nhiều quả đồi và bờ sông đã bị sụt lún vì đợt mưa kinh hoàng không ngớt trong suốt 24 giờ này.

Theo dự báo, mưa lớn sẽ còn tiếp tục kéo dài, gây khó khăn cho công tác cứu hộ đồng thời làm tăng nguy cơ xảy ra thêm các trận sạt lở đất. Hàng loạt ngôi nhà của người giàu cũng như người nghèo ở thành phố Teresopolis và nhiều khu vực lân cận đều bị cuốn trôi. Ước tính, tổn thất gây ra từ thảm hoạ thiên nhiên này có thể lên tới hàng tỉ USD.

Nói về thảm hoạ trên, Tổng thống Dilma Rousseff cho biết đây là một thảm kịch không chỉ do lỗi của thiên nhiên. Theo bà Rousseff, việc người dân xây nhà bất cẩn ở dưới chân các ngọn đồi là một trong những nguyên nhân chính gây ra các trận sạt lở đất kinh hoàng. Bà Rousseff vừa mới nhậm chức hồi đầu tháng 1 và bà đã ngay lập tức phải đối mặt với thách thức lớn đầu tiên.

Nguồn: VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast