Ai Cập phát hiện lăng mộ vợ Pharaoh có niên đại 4.500 năm

Một nhóm khảo cổ thuộc Viện nghiên cứu về Ai Cập của Cộng hòa Séc vừa phát hiện lăng mộ của vợ Pharaoh tại khu vực nghĩa địa cổ Abu Sair, cách thủ đô Cairo khoảng 30km về phía Tây Nam.

Khu lăng mộ vừa phát hiện. (Nguồn: BBC)

Khu lăng mộ vừa phát hiện. (Nguồn: BBC)

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, lăng mộ nói trên thuộc nữ hoàng Khentakawess III - người được cho là vợ của Pharaoh Neferefre cai trị Ai Cập trong giai đoạn Vương triều thứ năm (năm 2498 - 2345 TCN).

Lăng mộ có chứa khoảng 30 đồ tùy táng, trong đó có 24 bình bằng đá vôi, 4 công cụ bằng đồng và một số bức tượng nhỏ.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Mamdouh al-Damaty cho biết tên của nữ hoàng Khentakawess III chưa từng được biết đến trước khi khu lăng mộ được tìm thấy.

Phát hiện mới này sẽ giúp các nhà khoa học làm sáng tỏ một số khía cạnh của Vương triều thứ năm cùng với Vương triều thứ tư - thời kỳ các kim tự tháp đầu tiên được xây dựng.

Theo người đứng đầu nhóm khảo cổ người Séc, Tiến sỹ Miroslav Barta, ngôi mộ của nữ hoàng Khentakawess III được tìm thấy bên trong khuôn viên khu lăng mộ của Pharaoh Neferefre. Điều này đặt ra giả thuyết nữ hoàng là vợ của vị hoàng đế này.

Khu vực Abu Sair có một số kim tự tháp, trong đó có kim tự tháp bậc thang Djoser lâu đời nhất trong số khoảng 140 kim tự tháp được tìm thấy tại Ai Cập tính đến thời điểm này. Địa điểm này cũng là nơi chôn cất nhiều Pharaoh từng cai trị Ai Cập từ Vương triều thứ ba đến Vương triều thứ sáu./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast