Hành trang vững chắc cho chặng đường mới

(Baohatinh.vn) - Tổng thu ngân sách của Hà Tĩnh năm 2010 là 1.785 tỷ đồng; kết thúc năm 2014, con số này đã được nhân lên hơn 3 lần (trên 5.000 tỷ đồng). Dự kiến, năm nay, ngành Thuế Hà Tĩnh sẽ mang về cho ngân sách nhà nước khoảng 7.100 tỷ đồng thu nội địa. Với sự tăng trưởng vượt bậc này, hiện Hà Tĩnh đã lọt vào tốp 17 tỉnh, thành có số thu ngân sách cao nhất cả nước.

Hành trang vững chắc cho chặng đường mới ảnh 1
Khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo ngày càng sôi động. Ảnh: Văn Chương

Khách quan mà nói, 5 năm qua (2010-2015) là thời điểm mà tình hình SXKD của các thành phần kinh tế trên địa bàn không mấy thuận lợi, nếu không muốn nói là khó khăn. Vậy nhưng, Hà Tĩnh đã làm nên kỳ tích. Số liệu từ Cục Thuế Hà Tĩnh cho thấy, trong các năm 2012, 2013, 2014, Hà Tĩnh là một trong những đơn vị có tỉ lệ tăng thu ngân sách thuộc tốp đầu cả nước.

Nhìn lại số thu ngân sách nhiệm kỳ qua của tỉnh nhà, chúng ta có quyền tự hào về một chặng đường phát triển mang tính căn cơ, vừa có những bước đi bền vững chuẩn bị cho tương lai, vừa tiến nhanh, bảo đảm thu đúng, đủ, song cũng vừa nuôi dưỡng các nguồn thu. Những kết quả hôm nay trong công tác thu ngân sách sẽ là cơ sở, là hành trang để tỉnh vững tin bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều ý nghĩa hết sức quan trọng, mở đầu cho chặng đường phát triển mới.

Hành trang vững chắc cho chặng đường mới ảnh 2
Lượng hàng hóa qua Cảng Vũng Áng ngày càng tăng góp phần tăng thu ngân sách

Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh quyết tâm phấn đấu đến năm 2020, tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 40.000 tỷ đồng. Hướng đi và nhiệm vụ đã rõ, nhưng để biến những chủ trương, đường lối thành hiện thực, ngay từ hôm nay, các cấp ủy, chính quyền đã và đang quyết tâm chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, sản xuất, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm… tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp, trước mắt, phấn đấu đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu KT-XH năm 2015. Trong đó, tăng trưởng kinh tế GDP đạt trên 27%, thu ngân sách trên 15.000 tỷ đồng để làm hành trang, nền tảng cho nhiệm kỳ mới.

Hành trang vững chắc cho chặng đường mới ảnh 3
Nhà máy Sợi Vinatex Hồng Lĩnh hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành tốt nghĩa vụ đóng nộp ngân sách. Ảnh: Nam Giang

Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh - Đinh Nho Hậu cho biết: “Để hoàn thành các mục tiêu thu thuế mà các cấp ủy, chính quyền đã đề ra, đồng thời, để quản lý, nắm chắc các nguồn thu, ngành Thuế Hà Tĩnh tiếp tục rà soát, đôn đốc đến từng đối tượng, nộp sát số thuế phát sinh của các sắc thuế nhằm đảm bảo tiến độ thu theo từng tháng, quý. Đồng thời, ngành thường xuyên cử cán bộ theo dõi sát tình hình thực tế của các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh... trên địa bàn, tiến hành đánh giá, phân tích hoạt động kinh tế của từng đối tượng nộp thuế để từng bước tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện pháp luật thuế, tạo điều kiện nuôi dưỡng nguồn thu một cách hiệu quả nhất.

Đối với các sắc thuế ngoài quốc doanh, thuế chuyển quyền sử dụng đất, thuế nhà đất, phí và lệ phí... ngành chủ động phối hợp với các cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức đôn đốc và truy thu các khoản thuế còn nợ đọng. Bên cạnh đó, ngành còn đẩy mạnh công tác thi đua, tuyên truyền giúp đối tượng nộp thuế, người dân hiểu rõ hơn chính sách thuế, từ đó, tự giác chấp hành và thực hiện đầy đủ, nghiêm minh pháp luật thuế. Nhờ vậy, mỗi chính sách, luật thuế mới ra đời luôn được ngành Thuế tuyên truyền kịp thời, tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế”.

Khép lại nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tuy phía trước vẫn còn những khó khăn, thách thức do khách quan đưa lại và cả những yếu kém, hạn chế nằm trong nội tại đời sống KT-XH của tỉnh, nhưng khách quan nhìn nhận, “bức tranh” của chặng đường 5 năm qua màu sáng vẫn chiếm chủ đạo. Hà Tĩnh đang trên đường đổi mới mà thu ngân sách là thước đo vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế. Và, thành quả hôm nay sẽ là điểm tựa và niềm tin để Hà Tĩnh vững bước vào nhiệm kỳ mới với nhiều thắng lợi mới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast