Hoa khôi tài năng của làng cờ Việt Nam

Năm 2011, cô gái gốc Bắc Giang Nguyễn Thị Mai Hưng đã thực sự gấy ấn tượng mạnh trong làng cờ Việt bằng việc giành chức vô chức vô tại giải cờ vua hạng nhất quốc gia.

Kỳ thủ Nguyễn Thị Mai Hưng:

Hoa khôi tài năng của làng cờ Việt Nam ảnh 1

Điều đặc biệt hơn, Mai Hưng đã trở thành một trong nhà VĐQG trẻ tuổi nhất khi mới 17 tuổi. Từ đó đến nay, các tên Nguyễn Thị Mai Hưng được biết đến là một trong những nữ kỳ thủ tài năng nhất của cờ vua Việt Nam. Không chỉ nổi tiếng nhờ tài chơi cờ thiên phú, mà nữ kỳ thủ sinh năm 1994 này còn biết đến nhờ sở hữu vẻ đẹp dịu dàng của người con gái Kinh Bắc. Mai Hưng có thể xem là kỳ thủ tài sắc vẹn toàn, một hoa khôi trong làng cờ Việt.

7 tuổi đã biết chơi cờ…

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không có truyền thống về thể thao ở TP.Bắc Giang, nhưng cô gái út trong gia đình có 3 chị em gái, Nguyễn Thị Mai Hưng lại là người được gia đình ủng hộ theo nghiệp cầm cờ. Vì là còn út, nên từ nhỏ Hưng rất được bố mẹ cưng chiều, trong khi Hưng lại biết đến với cái tính bướng bỉnh. Được sự “hậu thuẫn” từ bố mẹ, Hưng muốn gì được nấy và bắt mọi người trong gia đình phải làm theo những sở thích của mình.

Năm 7 tuổi, trong một lần ngồi xem bố và người hàng xóm chơi cờ tướng, Hưng tỏ rất thích thú, tối về cứ nằng nặt đòi bố chỉ chơi cờ. Bố Hưng là người rất mê cờ tướng, thấy con gái thích, ông liền chỉ. Ban đầu, Hưng chỉ tập tành biết đi các quân, nhưng thời gian sau, Hưng lại không còn thích thú với cờ tướng. Sau đó, gia đình Hưng quyết định cho “cô út” làm quen với cờ vua. “Hồi đó, bố em thấy cờ tướng có vẻ không hợp mấy với lứa tuổi của em nên quyết định để em làm quen với cờ vua, bởi môn này có vẻ hợp hơn với cái tuổi của em”, Hưng nhớ lại.

Không lâu sau, gần nhà Hưng có lớp chiêu sinh cờ vua, sự tình cờ giúp Hưng được mẹ dẫn đến ghi danh. Nhưng Hưng lại không được tuyển chính thức vì lớp học quá đông. Trong khi “cô út” còn quá nhỏ và cũng chỉ mới biết cách đi các quân nên chỉ được học dự thính.

Được đến trường hàng ngày và được sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô, Hưng đã sớm bộc lộ năng khiếu. Dù là một trong những học viên nhỏ tuổi nhất, nhưng Hưng lại rất chịu khó nghe các thầy cô chỉ bảo. Với sự thông minh vốn có cộng thêm sự cần cù chịu khó, “cô út” đã nhận được sự chú ý đặc biệt của các thầy cô. Chỉ 1 năm theo học, Hưng đã được gọi vào đổi tuyển năng khiếu Bắc Giang .

Không lâu sau, tại giải cờ vua các nhóm tuổi trẻ quốc gia 2003, cô gái chỉ mới hơn 8 tuổi Nguyễn Thị Mai Hưng đã gây tiếng vang cho cờ vua Bắc Giang khi giành chức vô địch cờ nhanh nhóm tuổi U9. Đây cũng là danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của “cô út”, khởi đầu cho những thành công sau này của nữ kỳ thủ họ Nguyễn.

… 10 năm sau vô địch quốc gia

Dù thành công đến khá sớm nhưng điều này không làm cho cô bé chưa tròn 9 tuổi này tự mãn. Ngược lại, với sự chỉ chăm chỉ vốn có, Hưng đã không ngừng học hỏi và vươn lên. Nhờ thế, không lâu sau chức vô địch cờ nhanh U9, “cô út” đã được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia. Tại đây, với môi trường chuyên nghiệp, tài năng của Hưng được phát triển hơn.

Năm 13 tuổi tại giải trẻ châu Á 2007 (các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất), Mai Hưng đã làm rạng danh cờ vua Việt Nam khi giành chức vô địch cờ tiêu chuẩn nhóm tuổi U14. Đặc biệt hơn, tấm HCV mà Hưng được nhận trên bục nhận huy chương được làm bằng vàng thật.

“Hồi nhỏ em đó cứ nghĩ tất cả những tấm HCV ở giải nước ngoài đều làm bằng vàng thật. Bây giờ nghĩ lại thấy mình thật may mắn. Đó là danh hiệu quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp và là một kỷ niệm khó quên trong những lần thi đấu ở nước ngoài của em” Hưng bộc bạch.

Không lâu sau tấm HCV châu Á có “một không hai”, “cô út” lại nhận thêm niềm vui khi có tên trong đội tuyển guốc gia vào năm 2009. Cũng vào năm này, Hưng đã cùng các đồng đội giành chức vô địch châu Á. Một năm sau, Hưng tiếp tục giành HCĐ đồng đội tại ASIAD 2010.

Cũng trong năm 2010, Hưng lại một nữa thi đấu thành công tại giải trẻ châu Á khi giành chức cô địch thuyết phục cờ tiêu chuẩn lứa tuổi U16 (mới 14 tuổi) với 7,5 điểm sau 6 thắng và 3 hòa. Tại đấu trường trong nước, năm 2010 tiếp tục là một năm thành công, khi “cô út” xuất sắc giành HCV cờ tiêu chuẩn cho Bắc Giang tại Đại hội TDTT toàn quốc.

Chưa dừng lại ở đó, với sự cầu tiếng không ngừng, “cô út” đã có một năm 2011 đại thành công, đây cũng là năm được xem là bước ngoặc giúp Hưng khẳng định tên tuổi trong làng cờ Việt Nam cũng như đấu trường khu vực.

Ngay vào thời điểm đầu năm, Hưng đã gây bất ngờ khi giành chức vô địch giải cờ vua quốc tế HD Bank. Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất là chức VĐQG tại Lâm Đồng. Khi đó, Hưng tham dự giải chỉ với mục đích cọ sát. Thế nhưng, khi vào giải, “cô út” đã thể hiện phong độ xuất sắc khi lần lượt vượt qua đàn chị ở tuyển Bắc Giang Phạm Thị Thu Hiền, Hoàng Thị Bảo Trâm (Hà Nội), Nguyễn Thị Thanh An (TPHCM) và Phạm Lê Thảo Nguyên (Cần Thơ) để giành chức vô địch. Lúc bấy giờ, Hưng chỉ mới 17 tuổi. Chức vô địch này đã giúp Hưng cùng với Hoàng Mỹ Thu Giang và Lê Kiều Thiên Kim trở thành 3 nhà vô địch nữ trẻ tuổi nhất trong lịch sử.

“Trước giải, em không dám nghĩ mình sẽ giành chức vô địch, bởi giải có rất nhiều đối thủ mạnh, đó thật sự là một giấc mơ”, Mai Hưng chia sẻ.
Chức VĐQG đã giúp cho Hưng có mặt trong thành phần đội tuyển dự SEA Ganes 26 tại Indonesia vào cuối năm. Ngay lập tức, “cô út” đã đáp lại sự kỳ vọng của người hâm mộ khi xuất sắc giành HCV cờ tiêu chuẩn.

Tuy vậy, năm 2012 trôi qua không thật sự thành công với Hưng. Thành tích nổi bậc nhất của “cô út” là vị trí thứ 4 tại nội dung cờ tiêu chuẩn U18 thế giới. Trong khi, tại giải hạng nhất quốc gia, Hưng thi đấu không tốt và trở thành cựu vô địch. Thế nhưng, “cô út” đã đánh đấu sự trở lại ấn tượng trong năm 2013 bằng chức vô VĐQG thứ 2 tại TP.HCM (tháng 3). Mới đây nhất là chức vô địch cờ chớp tại giải trẻ quốc gia (vừa kết thúc tại Lâm Đồng). Tại giải, nữ kỳ thủ Bắc Giang này đã vượt qua hơn 20 người đồng nghiệp nam để giành chức vô địch ở lứa tuổi U20 nam.

Vài nét về Nguyễn Thị Mai Hưng

Sinh ngày 28/1/1994 tại TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Được phong kiện tướng quốc tế nữ vào năm 2009

Thành tích trong sự nghiệp” VĐQG năm 2011 và 2013. HCV cờ tiêu chuẩn Đại hội TDTT toàn quốc 2010.

Chức vô địch HD Bank Cúp 2011 HCV cờ nhanh tại Giải trẻ quốc gia 2003, 2013… và rất nhiều HCV tại các giải trẻ khác.

HCV cờ tiêu chuẩn SEA Games 26. HCV cờ tiêu chuẩn U14 châu Á 2007.

HCV cờ tiêu chuẩn U16 châu Á 2010. Hạng tư cờ tiêu chuẩn tại giải trẻ thế giới 2012.

Việt Hòa

Nguồn: Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast