Tăng cường đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân

Lắng nghe, chia sẻ và giải quyết những vấn đề gây bức xúc trong nhân dân qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân là việc làm mang lại hiệu quả cao cần được các cấp ủy đảng đẩy mạnh thực hiện.

Lâu nay, nhân dân các địa phương trong tỉnh phấn khởi khi được chia sẻ, giãi bày tâm tư, nguyện vọng qua tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với bí thư cấp ủy. Mọi người mong muốn, bí thư cấp ủy và cán bộ lãnh đạo cũng như đảng viên phải thường xuyên lắng nghe, thấu hiểu và thực thi trách nhiệm đối với nhân dân. Chẳng phải đánh trống bỏ dùi, chẳng phải hứa cho qua chuyện, mà là “xắn tay” để tháo gỡ vấn đề còn tồn tại, tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong quá trình phát triển KT-XH.

Nhân dân xã Đức Tùng (Đức Thọ) làm đường giao thông nông thôn xây dựng NTM. Ảnh: Tất Thắng
Nhân dân xã Đức Tùng (Đức Thọ) làm đường giao thông nông thôn xây dựng NTM. Ảnh: Tất Thắng

Các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy với nhân dân như luồng sinh khí mới lan tỏa khắp các địa phương. Đó là luồng sinh khí của niềm tin và trách nhiệm, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. “Sẽ chỉ có lợi khi bí thư cấp ủy tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân. Lợi ở đây là củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng”, một vị lãnh đạo cấp ủy cho biết.

Hiệu quả qua việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa bí thư cấp ủy với nhân dân ở các địa phương trong tỉnh rõ trông thấy. Có những nỗi niềm nhân dân “mang nặng” suốt hàng chục năm trời, nay được giải tỏa, giải quyết dứt điểm. Có địa phương, thoạt đầu, người dân quyết liệt phản đối việc giải tỏa nhà cửa, mồ mả… để xây dựng các công trình theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thế mà, ngay sau buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với bí thư cấp ủy, nhận thức rõ việc nên và không nên, người dân tự giác tháo dỡ, di dời hàng chục ngôi mộ, nhà cửa để bàn giao mặt bằng xây dựng công trình.

Đặc biệt, ở nhiều địa phương, nhân dân còn tự nguyện hiến đất, nhà cửa, công trình, cây cối... để cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Niềm vui nào bằng khi phát huy được sức mạnh trong nhân dân. Qua tiếp xúc, đối thoại, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc phục vụ nhân dân được nâng cao. Cũng từ đó, số lượng đơn thư, khiếu nại của người dân ở các địa phương giảm đáng kể.

Sau các cuộc tiếp xúc, dẫu không đơn giản để giải quyết rốt ráo nhưng những vấn đề tồn đọng, gây bức xúc do nhân dân phản ánh, kiến nghị đã được chỉ đạo tập trung giải quyết có hiệu quả. Điều đó góp phần củng cố niềm tin trong nhân dân đối với Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức tiếp xúc, đối thoại giữa bí thư cấp ủy với nhân dân còn những tồn tại, hạn chế như: việc tổ chức thực hiện ở cấp xã, thị trấn còn chậm và thiếu đồng bộ; do thực hiện lần đầu nên nhiều nơi còn lúng túng, ở một số nơi, việc tiếp xúc, đối thoại còn mang nặng hình thức; việc chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết những ý kiến, kiến nghị của nhân dân còn chậm.

Để việc tiếp xúc, đối thoại đạt hiệu quả cao, thời gian tới, cấp ủy đảng các địa phương cần nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc, đối thoại, tránh làm hình thức; tạo sự gần gũi, cởi mở giữa bí thư cấp ủy Đảng với nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân biết, hiểu và quan tâm, tạo sự đồng thuận trong nhân dân...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast