Những “người lái đò” thầm lặng của bóng đá Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 20 năm qua, bóng đá Hà Tĩnh trình làng nhiều cầu thủ nổi tiếng, đã và đang tỏa sáng ở các cấp độ CLB cũng như ĐTQG. Đằng sau ánh hào quang đó là cống hiến thầm lặng không biết mệt mỏi của những người thầy dày công vun đắp, đào tạo nên các học trò tài năng trong bóng đá.

Những “người lái đò” thầm lặng của bóng đá Hà Tĩnh

Thầy Võ Hoàng chỉ đạo U19 Hà Tĩnh trong một buổi tập

Giai đoạn thành công nhất của bóng đá Hà Tĩnh gắn liền với tên tuổi HLV Đậu Hồng Tiến - người đã đặt viên gạch đầu tiên, làm nên cột mốc lịch sử cho bóng đá tỉnh nhà.

Thầy Tiến sinh năm 1961 tại TP Hà Tĩnh, từng tập luyện ở các đội trẻ rồi khoác áo CLB SLNA. Tại đội bóng xứ Nghệ, do gặp phải chấn thương nặng và không đủ chi phí chữa trị để trở lại bóng đá đỉnh cao nên thầy quyết định giã từ sân cỏ và thi đỗ Trường Đại học TDTT Đà Nẵng.

Sau khi tốt nghiệp, thầy Tiến về làm HLV bóng đá trẻ Hà Tĩnh. Trong quá trình công tác, thầy Tiến được biết đến là người vui tính, dễ gần và luôn tận tụy với nghề.

Những “người lái đò” thầm lặng của bóng đá Hà Tĩnh

HLV Đậu Hồng Tiến trong một buổi tập luyện

Những người hâm mộ lớn tuổi của bóng đá Hà Tĩnh ngày nay có lẽ vẫn không thể nào quên ký ức ngọt ngào năm 1999 khi U16 Hà Tĩnh xuất sắc vượt qua người anh em U16 SLNA trên sân Vinh để giành chức vô địch Giải Bóng đá U16 Quốc gia.

Một năm sau, người hâm mộ ở Hà Tĩnh lại được sống trong không khí bóng đá cuồng nhiệt khi U18 Hà Tĩnh đánh bại U18 Nam Định và giành chức vô địch U18 Quốc gia. Dưới sự dẫn dắt của HLV Đậu Hồng Tiến, các đội bóng trẻ Hà Tĩnh đã thi đấu ấn tượng làm nức lòng cổ động viên.

Tiêu biểu cho thế hệ vàng năm xưa là các cầu thủ: Trương Quan Tân, Nguyễn Văn Dương, Đặng Đôn Hoàn… Đặc biệt trong số đó phải kể đến tiền đạo Nguyễn Ánh Cường - chân sút chủ lực của U16 Việt Nam sát cánh cùng thần đồng Văn Quyến tạo nên cơn địa chấn tại giải bóng đá U16 Châu Á năm 2000.

HLV Võ Hoàng (SN 1976 tại xã Thịnh Lộc, Lộc Hà) không tập luyện bóng đá chuyên nghiệp nhưng lại sở hữu tài năng thiên bẩm, niềm đam mê mãnh liệt với môn thể thao vua. Tốt nghiệp Khoa Bóng đá - Trường Đại học TDTT Đà Nẵng năm 1998, với mong muốn được cống hiến cho quê hương, HLV Võ Hoàng quyết định làm trợ lý HLV bóng đá trẻ Hà Tĩnh.

Vẻ ngoài trầm tính, ít nói và nghiêm nghị, tuy nhiên, HLV Võ Hoàng là người thầy sống tình cảm, hết mình vì học trò, được nhiều thế hệ cầu thủ yêu quý, kính trọng. Sau thế hệ vàng đầu tiên, bóng đá Hà Tĩnh có sự kế thừa tuyệt vời của lứa cầu thủ sinh năm 1988 – 1991 như: Đinh Thanh Trung, Ngô Đức Thắng, Lê Quốc Hường, Nguyễn Phú Nguyên, Nguyễn Trọng Phi… Tất cả họ đều là học trò cưng của HLV Võ Hoàng từ lúc chập chững vào đội trẻ Hà Tĩnh.

Đáng tiếc, năm 2011, CLB Hà Tĩnh chính thức giải tán, các cầu thủ này phải ra đi tìm bến đỗ mới.

Những “người lái đò” thầm lặng của bóng đá Hà Tĩnh

Đội U19 Hà Tĩnh chúc mừng sinh nhật HLV Võ Hoàng

Năm 2012, bóng đá Hà Tĩnh làm lại từ đầu khi tuyển sinh, đào tạo lứa cầu thủ U19 hiện tại. Ít ai biết rằng, HLV Đậu Hồng Tiến và HLV Võ Hoàng phải đến tận nhà các tài năng nhí thuyết phục gia đình cho con em tham gia tập luyện đội trẻ.

Khi mới vào đội, nhiều em nhớ nhà, muốn về và còn bỡ ngỡ trong việc sinh hoạt, các thầy nhiệt tình chăm lo cho các học trò trong từng bữa ăn, giấc ngủ. Từ đó đến nay, mỗi buổi tối, dù trời mưa gió rét, các thầy vẫn thay phiên nhau đến trung tâm kiểm tra việc học bài, trực nhật và điểm danh quân số, có lúc tâm sự cùng các em đến tận khuya.

Sau khi tập đoàn Xuân Thành chấm dứt đầu tư vào Hà Tĩnh, bóng đá tỉnh nhà không còn nhận được nhiều sự quan tâm. 6 năm qua, thầy trò U19 Hà Tĩnh hằng ngày vẫn miệt mài tập luyện trên sân bóng vắng vẻ, xuống cấp. Tháng 7/2017, HLV Võ Hoàng đã làm sống lại bóng đá Hà Tĩnh khi dẫn dắt đội U17 Hà Tĩnh xuất sắc vượt qua vòng loại và để lại ấn tượng khó phai tại VCK U17 Quốc gia.

Vai trò của một HLV bóng đá là dìu dắt các tài năng trẻ khi mới bắt đầu đến với trái bóng và truyền cảm hứng, thổi bùng lên ngọn lửa đam mê trong mỗi cầu thủ để rồi lặng lẽ dõi theo bước đường của họ. Thầy Tiến, thầy Hoàng luôn ấp ủ giấc mơ một ngày nào đó, bóng đá Hà Tĩnh sẽ trở lại sân chơi chuyên nghiệp để mỗi cầu thủ quê Hà Tĩnh đều được khoác lên mình màu áo quê hương.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast