Thiếu nước cục bộ, nông dân Hà Tĩnh xoay đủ đường chống hạn cho lúa

(Baohatinh.vn) - Thời tiết nắng nóng kéo dài khiến một số vùng sản xuất ở Hà Tĩnh bị thiếu nước cục bộ, bà con nông dân đã phải huy động máy dã chiến bơm nước, khơi thông dòng chảy để chống hạn.

Thiếu nước cục bộ, nông dân Hà Tĩnh xoay đủ đường chống hạn cho lúa

Chị Trần Thị Lam thường xuyên ra đồng để “ép” nước vào chân ruộng để còn kịp tỉa dặm, bón thúc.

Mấy ngày nay, chị Trần Thị Lam (thôn Kỷ Các, xã Tân Lâm Hương, Thạch Hà) luôn phải lỉnh kỉnh mang đồ nghề ra đồng để bơm nước chống hạn cho 3 sào lúa của gia đình. Chị Lam cho biết: “Do nằm ở khu vực cuối kênh của xã, nước về chậm nên trời nắng nóng tôi vẫn phải ra đồng để “ép” nước vào chân ruộng còn kịp tỉa dặm, bón thúc”.

Cách đó không xa, chị Nguyễn Thị Mai cũng đang đội nắng để cấy bổ sung số diện tích bị ốc bươu vàng tấn công trước đó. Chị Hương cho biết: “Phải chờ nước khá lâu nên đến nay tôi mới cấy bổ sung được. Nhiều diện tích xung quanh đây cũng chậm phát triển hơn các vùng khác do thiếu nước cục bộ”.

Thiếu nước cục bộ, nông dân Hà Tĩnh xoay đủ đường chống hạn cho lúa

Người dân Tân Lâm Hương nhanh chóng tập trung ra đồng chăm sóc lúa khi nước bơm về đồng.

Được biết, xã Tân Lâm Hương có khoảng 15 ha thiếu nước cục bộ, tập trung ở các thôn Kỷ Các, Phái Nam, Minh Đình nên chính quyền, người dân đã phải tập trung huy động nhân, vật lực nhanh chóng bơm nước về ruộng.

Ông Trần Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương cho biết: “Là địa phương nằm đầu nguồn nước nhưng lại ở cuối kênh nên nhiều khu vực của xã cao rất khó để tiếp cận nước tưới. Cách đây 3 ngày, một số khu vực đồng khô khốc, lúa bắt đầu héo rũ vì nước về chậm nên xã đã tổ chức họp ban chống hạn của địa phương, cử cán bộ theo dõi đốc thúc lấy nước về cho dân. 2 máy bơm công suất lớn, hàng chục máy bơm dã chiến của người dân hoạt động liên tục. Đến thời điểm này, tình hình đã ổn định hơn, nước về đến ruộng thì người dân đã nhanh chóng tập trung tỉa dặm, bón thúc”.

Thiếu nước cục bộ, nông dân Hà Tĩnh xoay đủ đường chống hạn cho lúa

Người dân xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) dùng máy bơm dã chiến bơm nước về ruộng.

Trên các cánh đồng của thôn Liên Thanh, Liên Hà, Liên Nhật (xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh), một số diện tích lúa cũng đang “ngóng” nước đổ về. Người dân đã phải huy động máy bơm, khơi thông dòng chảy và túc trực thường xuyên để lấy nước được chừng nào hay chừng đó.

Anh Phan Văn Đoài (thôn Liên Thanh, Thạch Hạ) cho biết : “Vì nước về chậm nên 2 sào đất của gia đình không thể cấy kịp như kế hoạch ban đầu. Hôm qua (29/6 - PV) khu vực này mới bắt đầu có nước chảy về nên dù thời tiết nắng nóng nhưng tôi vẫn phải tranh thủ đưa nước vào để cấy cho kịp thời vụ”.

Thiếu nước cục bộ, nông dân Hà Tĩnh xoay đủ đường chống hạn cho lúa

Một số khu vực của xã Thạch Hạ, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) xảy ra tình trạng thiếu nước

Theo ông Trương Thế Kỷ - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ, nước về chậm ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất của địa phương, một số vùng bị chậm lịch thời vụ khá nhiều; nơi gieo cấy rồi thì cây lúa chậm sinh trưởng, đẻ nhánh. Thậm chí, gần 10 ha đất của thôn Đông Đoài những năm trở lại đây khó khăn về nguồn nước nên người dân đành phải bỏ hoang, không sản xuất được.

Từ đầu vụ sản xuất hè thu 2022, hơn 1.000ha lúa trên toàn tỉnh được dự báo sẽ thiếu nước, chủ yếu thuộc các vùng cuối kênh. Trong điều kiện nắng nóng kéo dài, ít mưa từ đầu tháng 6 đến nay, tình hình nước ở các khu vực này càng thêm khó khăn, khiến nhiều địa phương, bà con nông dân vất vả trong sản xuất.

Thiếu nước cục bộ, nông dân Hà Tĩnh xoay đủ đường chống hạn cho lúa

Nước về chậm khiến sự phát triển của cây lúa trong giai đoạn này bị ảnh hưởng khá nhiều.

Theo Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh, thời điểm hiện tại, các trà lúa chính đã vào thời kì đẻ nhánh, bà con nông dân đang tiến hành tỉa dặm và bón thúc cho đợt sinh trưởng đầu tiên vì thế nhu cầu tưới dưỡng là rất lớn.

Thiếu nước cục bộ, nông dân Hà Tĩnh xoay đủ đường chống hạn cho lúa

Người dân cần duy trì liên tục mực nước từ 2 - 3cm ở chân ruộng để đảm bảo dinh dưỡng cho cây đẻ nhánh.

Ông Nguyễn Trí Hà - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV tỉnh cho hay: “Đây là thời điểm quan trọng trong quá trình sinh trưởng của cây lúa, phải duy trì liên tục mực nước từ 2 - 3cm ở chân ruộng để đảm bảo dinh dưỡng cho cây đẻ nhánh.

Các địa phương cần có giải pháp sớm về điều tiết nguồn nước phù hợp như: khuyến cáo người dân thực hiện theo dõi đắp bờ, giữ nước; xây dựng phương án sử dụng những trục kênh, kênh dẫn, khe lạch có thể giữ nước tốt để bơm tát, chống hạn; lắp đặt máy bơm dã chiến khi cần thiết; chuyển tạo nước nguồn ở công trình khác khi cần nhằm chống hạn".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast