Hội LHPN Hà Tĩnh tham gia bàn giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM

(Baohatinh.vn) - Những ý kiến của đại biểu đầu cầu Hà Tĩnh sẽ là cơ sở để Hội LHPN Việt Nam xác định nhiệm vụ, nội dung trọng tâm trong phát huy vai trò của tổ chức hội và hội viên trong tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn tiếp theo.

Sáng 7/9, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội thảo trực tuyến tham vấn về vai trò của Hội LHPN Việt Nam thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Điểm cầu tại Hà Nội do Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương chủ trì.

Điểm cầu Hà Tĩnh có sự tham gia của 20 đại biểu, do Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà điều hành.

Hội LHPN Hà Tĩnh tham gia bàn giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương khẳng định, xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành một phong trào sôi nổi, có sức lan tỏa rộng khắp trên cả nước; kinh tế nông thôn phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề cần quan tâm về bình đẳng giới, bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em. Phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn và rào cản trong lĩnh vực lao động, việc làm, đào tạo nghề... Trong xây dựng NTM, việc huy động nguồn lực của các cấp hội phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong các tiêu chí do hội chủ trì, tham gia như thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế...

Vì vậy, hội thảo lần này nhằm góp phần xây dựng chiến lược, định hướng cho các cấp hội khi tham gia thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, trong đó, trọng tâm là cuộc vận động “5 không, 3 sạch” và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Hội LHPN Hà Tĩnh tham gia bàn giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM

Hội nghị trực tuyến ở 2 điểm cầu Hà Nội và Hà Tĩnh.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tăng Thị Linh Chi thông tin: Tại Hà Tĩnh, thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn tỉnh có 171 xã đạt chuẩn NTM; 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 761 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 7.244 vườn mẫu đạt chuẩn.

Hà Tĩnh trở thành một trong những tỉnh tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2020, được Chính phủ chọn thí điểm xây dựng tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021 - 2025. Trong thành tích chung đó của Hà Tĩnh, có sự đóng góp của các cấp hội và các tầng lớp phụ nữ. Hội phụ nữ và hội viên đóng vai trò nòng cốt, quan trọng, cùng với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Hội LHPN Hà Tĩnh tham gia bàn giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Tăng Thị Linh Chi: Trong thành tích chung về xây dựng NTM của Hà Tĩnh, có sự đóng góp của các cấp hội và các tầng lớp phụ nữ.

Hội LHPN Hà Tĩnh đã tập trung thực hiện 3 mũi trọng tâm: hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, khởi nghiệp và làm giàu chính đáng; hỗ trợ phụ nữ tổ chức cuộc sống, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực, xâm hại, mua bán người và thực hiện bình đẳng giới trong gia đình; phát huy nội lực và hỗ trợ các tầng lớp phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, ứng phó biến đổi khí hậu, hiến của, hiến công xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi tại địa phương.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, các cấp hội đã vận động, hỗ trợ xây dựng 3.841 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu đồng/năm; giúp 6.838 hộ thoát nghèo, xây dựng 487 chi hội đạt “ 5 không, 3 sạch”; góp phần đưa tỷ lệ hộ gia đình văn hóa lên 90%...

Hội LHPN Hà Tĩnh tham gia bàn giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM

Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Trần Huy Oánh: Hội phụ nữ cần tiếp tục tập trung xây dựng các mô hình kinh tế trong hội viên phụ nữ; tích cực ứng dụng chuyển đổi số từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực xã hội hóa trong xây dựng NTM…

Các đại biểu đã tập trung thảo luận các giải pháp phát huy vai trò của các cấp hội và phụ nữ trong xây dựng NTM ở một số nội dung như: Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2021 - 2025; đề xuất tiêu chí gia đình “5 có, 3 sạch” đáp ứng tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; các nội dung cụ thể hóa tiêu chí bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; cơ chế và nguồn lực phát huy vai trò của hội phụ nữ trong thực hiện chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025…

Hội LHPN Hà Tĩnh tham gia bàn giải pháp phát huy vai trò của phụ nữ trong xây dựng NTM

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương bế mạc hội thảo (ảnh chụp màn hình trực tuyến).

Bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cho rằng: Hà Tĩnh dù là tỉnh có điểm xuất phát thấp trong xây dựng NTM, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh nhà đã biến thách thức thành cơ hội thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng NTM. Trong đó, tỉnh đã quyết liệt trong chỉ đạo; năng động, sáng tạo trong cách làm; tích cực trong huy động nguồn lực xã hội hóa...

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cũng đánh giá cao các ý kiến tham vấn của đại biểu tại hội thảo và khẳng định, đây là cơ sở quan trọng để Trung ương Hội LHPN tiếp tục tiếp thu, chọn lọc các ý kiến từ cơ sở, qua đó có những định hướng, chỉ đạo và xây dựng các mô hình thí điểm trong toàn quốc, nhằm phát huy vai trò của tổ chức hội và hội viên trong xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast