Tuần dương hạm Nga trở lại với sát thủ Zircon

Tuần dương chạy năng lượng hạt nhân Đô đốc Nakhimov với hệ thống vũ khí công thủ toàn diện sẽ trở lại Hải quân Nga vào cuối năm 2022.

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Không còn nghi ngờ gì nữa, nó (tàu Đô đốc Nakhimov) sẽ là chiến hạm tiên tiến nhất, mang theo vũ khí tấn công tầm xa và hệ thống phòng thủ toàn diện nhất sẽ chính thức trở lại Hải quân Nga trong năm 2022.

Tàu Đô đốc Nakhimov sẽ là lớp chiến hạm lớn nhất và mạnh nhất của Hải quân Nga. Chúng tôi đã kiểm tra tiến độ của dự án nâng cấp, tất cả đều đang diễn ra đúng kế hoạch. Theo cam kết với nhà máy đóng tàu Sevmash, chúng tôi sẽ nhận được chiếc tàu này vào năm 2022".

Tuần dương hạm Nga trở lại với sát thủ Zircon

Tuần dương hạm hạt nhân Nga.

Tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov là chiếc thứ 3 thuộc lớp Kirov, nó được khởi đóng ngày 17/5/1983, hạ thủy ngày 25/4/1986, chính thức vào biên chế ngày 30/12/1988.

Hoàn thành khi Liên Xô bắt đầu suy thoái, các chiến hạm khổng lồ này chỉ được sử dụng trong thời gian ngắn và sau khi Liên xô sụp đổ, chúng được neo tại cảng.

Chương trình nâng cấp tuần dương đã được Sevmash đại tu từ năm 1999, nhưng công việc này chỉ thực sự bắt đầu vào năm 2013.

Theo thông tin từ nhà máy, cấu trúc thân tàu có nhiều sự thay đổi lớn như dỡ bỏ vị trí lắp đặt các bệ phóng tên lửa Granit để thay thế bằng nền tảng mới tương thích tên lửa hành trình Kalibr.

Sau khi hoàn tất nâng cấp, chiếc tàu tuần dương cỡ lớn này sẽ mang theo 80 tên lửa hành trình các loại đi kèm 96 tên lửa phòng không của S-400 (48N6E3 hoặc 40N6) thay cho S-300F.

Hệ thống tên lửa - pháo phòng không Pantsir-M đóng vai trò chốt chặn cuối cùng trước các mối đe dọa trên không. Con tàu còn được tích hợp ngư lôi Paket-NK đời mới và tất cả hệ thống điện tử sẽ được thay thế hoàn toàn.

Trước kia với tên lửa Granit thì chiếc Đô đốc Nakhimov chỉ có thể tấn công mục tiêu trên mặt biển, sau khi thay thế bằng Kalibr, con tàu sẽ có khả năng tiêu diệt cả mục tiêu mặt nước, mặt đất và dưới lòng biển.

Nếu chỉ xét riêng hệ thống vũ khí và thiết bị điện tử thì Đô đốc Nakhimov sẽ “lột xác” trở thành một con tàu hoàn toàn mới với khả năng tác chiến được tăng cường đáng kể.

Nhà máy Sevmash thậm chí còn ký hợp đồng với Almaz-Antey để chế tạo và cung cấp 10 bệ phóng thẳng đứng đa năng 3S-14-11442M dành cho tên lửa chống hạm siêu vượt âm 3M22 Zircon.

Với khả năng tàng hình, tầm bắn xa tới 1.000 km và vận tốc lớn nhất có thể đạt Mach 8, tên lửa Zircon sẽ khiến tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov trở thành bất khả chiến bại.

Theo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast