Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 10

(Baohatinh.vn) - Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam đạt 51,8 trong tháng 10, giảm nhẹ từ mức 52,2 của tháng 9 nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện của sức khỏe lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 10

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 10. (Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Hà Tĩnh)

Đó là nội dung trong thông cáo ra ngày 2/11 của IHS Markit – công ty thu thập kết quả khảo sát chỉ số PMI, một chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất.

Theo IHS Markit, lĩnh vực sản xuất ở Việt Nam tiếp tục phục hồi trong tháng đầu của quý 4. Khi dịch Covid-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát ở trong nước, các công ty ghi nhận mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng. Hơn nữa, việc làm đã tăng trở lại sau 8 tháng giảm.

Bình luận về kết quả khảo sát mới đây, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói: “Theo dữ liệu chỉ số PMI mới nhất, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam bắt đầu quý cuối cùng của năm với một nền tảng vững chắc. Tình trạng này sẽ tiếp tục chừng nào Covid-19 vẫn được kiểm soát ở trong nước. Khía cạnh tích cực nhất của lần khảo sát gần đây là việc làm đã tăng trở lại lần đầu tiên kể từ trước đại dịch khi khối lượng công việc bắt đầu đòi hỏi tăng số lượng nhân viên. Một kết thúc có hậu của năm sẽ tạo tiền đề cho nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ vào đầu năm 2021”.

Ở cấp độ quốc gia, trong tất cả 7 quốc gia ASEAN được IHS Markit khảo sát chỉ số PMI, 4 quốc gia có các điều kiện kinh doanh suy giảm trong tháng 10.

Mức suy giảm mạnh nhất được ghi nhận ở Myanmar, nơi chỉ số toàn phần rơi về mức thấp kỷ lục 30,6 cho thấy sức khỏe lĩnh vực sản xuất yếu đi nhanh chóng.

Còn ở Indonesia, các điều kiện kinh doanh suy giảm tháng thứ hai liên tiếp. Chỉ số toàn phần 47,8 cho thấy một mức giảm vừa phải, nhưng cũng là mức giảm nhẹ hơn tháng 9.

Malaysia tháng vừa qua có chỉ số PMI là 48,5, cho thấy mức suy giảm nhẹ các điều kiện kinh doanh nói chung.

Philippines là một quốc gia nữa ghi nhận chỉ số PMI dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 10. Sau khi các điều kiện nhìn chung ổn định trong tháng 9, chỉ số toàn phần 48,5 rơi xuống dưới ngưỡng 50 cho thấy sức khỏe lĩnh vực sản xuất tiếp tục suy giảm.

Trong khi đó, Thái Lan có các điều kiện kinh doanh cải thiện lần đầu kể từ tháng 12/2019. Chỉ số toàn phần 50,8 là cao nhất trong hơn một năm rưỡi, nhưng chỉ cho thấy mức cải thiện nhẹ của sức khỏe lĩnh vực sản xuất.

Trong khi đó, Việt Nam đã duy trì được tăng trưởng trong tháng 10, với chỉ số PMI toàn phần 51,8 cho thấy một tốc độ tăng vừa phải.

Cuối cùng, Singapore có các điều kiện sản xuất cải thiện lần đầu tiên kể từ tháng 7/2018 trong tháng 10. Chỉ số toàn phần 52 thể hiện một tốc độ tăng trưởng vừa phải.

(Theo IHS Markit)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast