Người dân nước nào khỏe mạnh nhất thế giới?

Từ dữ liệu của 169 quốc gia trên thế giới, trang Bloomberg công bố danh sách các quốc gia có dân số khỏe mạnh nhất thế giới. Trong 10 nước đứng đầu, hai nước đến từ châu Á.

Theo Chỉ số Sức khỏe Toàn cầu mới nhất năm 2019 do Bloomberg vừa công bố, người Tây Ban Nha khỏe mạnh nhất trên thế giới. Trước đó, vào năm 2017, Tây Ban Nha chỉ xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng này.

Người dân nước nào khỏe mạnh nhất thế giới?

4 quốc gia châu Âu khác nằm trong top 10 năm 2019 là Iceland (xếp thứ 3), Thụy Sĩ (xếp thứ 5), Thụy Điển (xếp thứ 6) và Na Uy (xếp thứ 9). Nhật Bản là quốc gia có người dân khỏe mạnh nhất châu Á, xếp thứ 4 toàn thế giới, vượt qua Singapore ở vị trí thứ 8. 2 vị trí còn lại trong top 10 là Australia (xếp thứ 7) và Israel (xếp thứ 10).

Chỉ số xếp hạng các nước dựa trên các biến số bao gồm tuổi thọ và những rủi ro liên quan đến sức khỏe như sử dụng thuốc lá và béo phì. Nó cũng xem xét các yếu tố môi trường bao gồm nước sạch và vệ sinh.

Người dân nước nào khỏe mạnh nhất thế giới?

Bảng xếp 20 quốc gia có người dân khỏe mạnh nhất thế giới của Bloomberg năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Dữ liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy Tây Ban Nha là nước có tuổi thọ cao nhất trong số các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và chỉ đứng dưới Nhật Bản và Thụy Sĩ trên toàn cầu. Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe của Đại học Washington, Mỹ, cũng dự báo Tây Ban Nha vào năm 2040 sẽ có tuổi thọ trung bình cao nhất, gần 86 tuổi, tiếp theo là Nhật Bản, Singapore và Thụy Sĩ.

Các nhà nghiên cứu cho biết thói quen ăn uống có thể là lý do người Tây Ban Nha sống khỏe mạnh. Người Tây Ban Nha, và người Italia rất yêu thích chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm dầu ô liu và các loại hạt, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch.

Trong khi đó Mỹ, xếp ở vị trí thứ 35 và Mexico là 53. Tuổi thọ ở Mỹ đang có xu hướng giảm đi do tỷ lệ tử vong do sử dụng ma túy và tự tử quá nhiều.

Đáng ngạc nhiên là Cuba xếp trên Mỹ 5 điểm. Đây là quốc gia duy nhất không được Ngân hàng Thế giới đánh giá là "có thu nhập cao" lại ở xếp vị trí cao. Lý do có thể là quốc đảo này tập trung vào việc chăm sóc phòng ngừa bệnh trong khi Mỹ lại tập trung vào chẩn đoán và điều trị bệnh.

Ở châu Á, Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 17, trong khi Trung Quốc, nơi có số dân là 1,4 tỷ người, tăng 3 bậc lên vị trí thứ 52. Theo Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe, tuổi thọ của Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ vào năm 2040.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast