SCIC sẽ tiếp tục đầu tư các dự án đã thỏa thuận với Hà Tĩnh

Chiều 12/4, Đoàn công tác Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) do ông Hoàng Nguyên Học - Phó Tổng Giám đốc dẫn đầu có buổi làm việc với tỉnh ta về xử lý‎ các tồn tại tài chính tại Công ty CP XNK Hà Tĩnh; bán phần vốn Nhà nước tại Công ty CP In Hà Tĩnh; tình hình triển khai đầu tư vốn của SCIC tại Hà Tĩnh. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự làm việc với đoàn.

Thực hiện quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và SCIC, thời gian qua, hai bên đã triển khai thực hiện tốt các nội dung liên quan. Công tác bàn giao quản lý vốn nhà nước các đơn vị đã cổ phần hóa trên địa bàn tỉnh ta đến nay đã bàn giao 8 đơn vị. Việc bán vốn nhà nước, tính đến 0/4/2013, SCIC đã bán hết vốn tại 3 đơn vị; còn 4 đơn vị chưa bán, trong đó có Công ty CP XNK Hà Tĩnh, do còn vướng mắc một số vấn đề.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong muốn SCIC tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, đẩy mạnh đầu tư vào Hà Tĩnh...

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự mong muốn SCIC tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, đẩy mạnh đầu tư vào Hà Tĩnh...

Về vấn đề thu hồi nợ, UBND tỉnh đã đôn đốc các doanh nghiệp cổ phần hóa nộp các khoản còn nợ SCIC, tuy nhiên, do một số đơn vị còn khó khăn nên đến nay tổng các đơn vị đang còn nợ SCIC là trên 1 tỷ 747 triệu đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự ghi nhận sự quan tâm giúp đỡ của Tổng Công ty cũng như sự phối hợp tốt giữa Tổng Công ty và tỉnh thời gian qua.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp phải tái cấu trúc, lành mạnh hóa tài chính của đơn vị để phát triển bền vững; các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn để DN phát triển.

Riêng tồn tại ở Công ty CP XNK, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải làm rõ, báo cáo chi tiết, cụ thể việc trển khai thực hiện các kết luận của cơ quan chức năng; cụ thể nợ gốc, lãi như thế nào, thi hành án đến đâu; phân loại, kiến nghị các cấp ngành, chuyển UBND tỉnh, tháo gỡ để DN phát triển… Tiếp tục kiên trì và kiên quyết thu nợ; làm việc với ngân hàng để khoanh, giản, giảm nợ những phần nào có thể; xóc lại tài sản để bán, tăng nguồn vốn; họp HĐQT để tái cấu trúc, huy động vốn của cổ đông để vực dậy …

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn SCIC tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các doanh nghiệp thuộc SCIC tự đầu tư hoặc phối hợp đầu tư vào Hà Tĩnh trong thời gian tới. Trước mắt là quan tâm nghiên cứu, phối hợp triển khai một số dự án: Nhà máy sản xuất tấm trần Thạch cao, Xây dựng Nhà máy chế biến Pigment Titan Hà Tĩnh, Dự án Đầu tư nhà máy chế biến súc sản, đầu tư dây chuyền sản xuất, chế biến sản phẩm từ nhung hươu; tiếp tục đầu tư, nâng cao năng lực, quy mô các công ty cổ phần trên địa bàn do SCIC quản lý phần vốn nhà nước; phối hợp UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Tài chính, Chính phủ xem xét, bổ sung vốn điều lệ cho một số Công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước trên địa bàn; tiếp tục quan tâm, giúp đỡ chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở…

Trên tinh thần tiếp tục quan tâm, giúp đỡ, hợp tác với Hà Tĩnh trong thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc SCIC Hoàng Nguyên Học hứa sẽ tiếp tục nghiên cứu để đầu tư vào các dự án đã thỏa thuận cũng như sẽ tiếp tục đồng hành đầu tư vào địa bàn Hà Tĩnh.

Về tình hình tồn tại tài chính tại Công ty CP XNK, đề nghị Công ty cùng các bên liên quan tập trung làm rõ các nội dung để có cơ sở giải quyết; cố gắng thu hồi nợ để có điều kiện khôi phục, phát triển…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast