Những số phận phụ nữ bi thương trong "Người phán xử"

“Thế giới ngầm không chỉ có đàn ông”, đó là cảm nhận của nhiều khán giả sau khi xem xong Hương Ga của đạo diễn Ngô Quốc Cường - một tác phẩm điện ảnh lấy cảm hứng từ cuộc đời của Dung “Hà”, bà trùm giang hồ khét tiếng một thời.

Trước Hương Ga, phim Việt thuộc thể loại cảnh sát hình sự cũng đã không ít lần xuất hiện những nữ giang hồ "nói có nghe đe có người sợ". Uy quyền, thủ đoạn, thậm chí tàn độc không kém gì "đấng mày râu". Việc xây dựng nhân vật như vậy được xem là chân thực.

Nhưng trái với những cảm xúc đó, khi xem 45 tập phim Người phán xử, nhiều khán giả truyền hình cho rằng những nhân vật nữ bị lép vế hoàn toàn. Phim xây dựng những nhân vật nữ vừa không có đất diễn, vừa có số phận đau thương, bi đát.

nhung so phan phu nu bi thuong trong nguoi phan xu
Người phán xử không có bà trùm giang hồ, nhân vật nữ trong phim chủ yếu là những mẹ, vợ, người yêu của những gã giang hồ.

Thiếu đất diễn

Trong những bài nhận xét về diễn xuất của dàn diễn viên Người phán xử, báo giới dành nhiều khen ngợi cho NSND Hoàng Dũng (Phan Quân), NSƯT Trung Anh (Lương Bổng), Việt Anh (Phan Hải), Bảo Anh (Bảo Ngậu), Doãn Quốc Đam (Trần Tú). Những gương mặt bị chê nhạt bao gồm Hồng Đăng (Lê Thành) và gần như cả dàn diễn viên nữ.

Chính đạo diễn Mai Hiền từng thừa nhận vài nhân vật - diễn viên nữ trong Người phán xử chưa được xây dựng hoặc thể hiện tốt nhất có thể. Nam đạo diễn dẫn chứng vai Hương "Phố" - bồ của Việt Anh - được xây dựng "chưa đủ đẹp, đủ lọc lõi hấp dẫn để những gã đàn ông sừng sỏ phải mê lăn mê lóc".

Đạo diễn phim Người phán xử cũng thừa nhận trong dàn diễn viên có lẽ diễn non tay nhất là Lưu Đê Ly đóng vai Ngọc - người yêu, sau là vợ của Lê Thành. "Ngoài ra, vai người yêu cũ của Thành, vai hai cô bồ của Phan Hải... Những thể hiện hời hợt của các vai này quả thực khiến người xem chưa thấy đã", đạo diễn Mai Hiền thẳng thắn.

Một người khác mà Mai Hiền không nói tên nhưng cách diễn xuất cũng chưa thuyết phục được khán giả đó là Đan Lê trong Diễm My. Nữ MC có cách thể hiện khá một màu, không toát được cảm xúc của nhân vật. Trong khi, Diễm My có lẽ là một trong những nhân vật nữ có nhiều đất diễn nhất trong Người phán xử.

Ngoài bà Hồ Thu, Diễm My, Mỹ Hạnh, số đông nhân vật nữ khác xuất hiện chóng vánh, không có nhiều mảng miếng để thể hiện. Do vậy, có người để lại ấn tượng nhưng cũng không ít người bị cho là lướt qua màn ảnh.

nhung so phan phu nu bi thuong trong nguoi phan xu
Đạo diễn Mai Hiền cho rằng Hương "Phố" - bồ của Việt Anh - được xây dựng chưa đủ đẹp, đủ lọc lõi hấp dẫn để những gã đàn ông sừng sỏ phải mê lăn mê lóc.

Trái ngược với cặp Phan Quân - Hồ Thu, trong bộ phim Cuồng phong, cặp vợ chồng trùm ma túy do NSND Hoàng Dũng - NSND Minh Hòa thủ vai là một cặp hoàn hảo của thế giới ngầm. Nhân vật của Minh Hòa tham gia trực tiếp vào việc điều hành đường giây, đồng thời cũng là cố vấn đắc lực cho chồng. Chia sẻ với Zing.vn, Minh Hòa cho rằng đó là vai diễn truyền hình mà chị ấn tượng nhất tính đến hiện tại.

Không có nhiều đất diễn, dàn diễn viên nữ chưa có được cơ hội bứt phá, lột xác như những nhân vật Phan Hải của Việt Anh, hay Trần Tú của Quốc Đam...

Vượt lên trên dàn diễn viên nữ của phim, chỉ có NSƯT Thanh Quý thể hiện sự xuất thần trong những phân đoạn bộc lộ phần phản diện trong nhân vật của mình.

Những số phận bi thương

Đặt vấn đề về diễn xuất và đất diễn sang một bên, những nhân vật nữ trong Người phán xử còn có một đáp số chung đó là "bi thương". Nếu như "cánh mày râu" tranh hùng tranh bá chốn giang hồ với những mưu toan, thủ đoạn, số đông phái yếu trong phim nhận kết cục thảm, bị coi như "công cụ" của đàn ông.

Bà Hồ Thu, danh nghĩa là vợ của người đứng đầu đế chế Phan Thị nhưng cũng vẫn bị chồng đưa vào phòng phán xử và phải chịu 5 năm quản thúc tại Long Hạ, không được ra ngoài. Khi được hỏi về lý do phán quyết cả vợ mình, Phan Quân đáp "Đó là uy quyền của Người phán xử, danh xưng đó là hộ mệnh của Phan Thị".

Bà vợ ông trùm và con dâu Đan Lê còn chung sự bi thương về hôn nhân - gia đình. Bà Hồ Thu từng bị chồng phản bội, nếu Lê Thành là con thật của Phan Quân, nhân vật chính là kết quả của cuộc vụng trộm giữa Phan Quân và người tình. Diễm My ở một cảnh cùng cực hơn, chồng ngoại tình công khai, mang cả bồ về giường ngủ của hai người.

Không chỉ đau khổ về tinh thần, những nhân vật nữ trong Người phán xử còn bị giày vò về thể xác. Mỹ Hạnh bị hiếp dâm, bị đánh đập, bị Phúc Hô ép phá thai. Ngọc - bạn gái Lê Thành - bị giang hồ đánh "thừa sống thiếu chết", đến khi tỉnh lại cũng mắc bệnh về não bộ.

Vân Điệp cũng nhận kết cục bị thảm vì phản bội Phan Hải. Trong khi Hương "Phố" - một cô bồ khác của Phan Hải lại bị Hoàng "Mặt Sắt" hiếp dâm. Trước đó, Hương "Phố" bị Kính "Trắng" coi như công cụ để lôi kéo Hải "thái tử" vào con đường ma túy, nghiện ngập.

nhung so phan phu nu bi thuong trong nguoi phan xu
Diễn xuất của Đan Lê trong vai Diễm My chưa làm khán giả hài lòng.

Số phận nhân vật Diễm My cũng không khá hơn. Dù không phải chịu cảnh giang hồ đánh đập, nhưng lại mắc trọng bệnh, nếu không có người hiến tủy, Diễm My sẽ chết.

Trong những nhân vật nữ, có lẽ chỉ có Phan Hương - con gái ông trùm Phan Quân - là bớt bi thương hơn cả. Phan Hương được xây dựng với tính cách mạnh mẽ, thay vì bị chồng đánh đập, cô lại thường chửi mắng, hành hạ chồng.

Thế nhưng, Phan Hương liệu có được coi là hạnh phúc khi lấy phải một người chồng nhu nhược lại có thói trăng hoa, chỉ cần sểnh ra một phút, Khải "Sở Khanh" có thể đi tán tỉnh những cô gái khác?

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast