Nơi xoa dịu nỗi đau da cam

(Baohatinh.vn) - Nằm bên dòng sông Hội (thị trấn Cẩm Xuyên), Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và Dạy nghề cho nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin Hà Tĩnh (Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh) được xem là tổ ấm, chỗ dựa của những nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn.

Nhân Ngày vì nạn nhân chất độc da cam (10/8)

Nơi xoa dịu nỗi đau da cam ảnh 1
Bác sỹ Phạm Công Nông khám cho em Nguyễn Sỹ Thắng ở thị trấn Thạch Hà.

Chúng tôi đến thăm trung tâm vào một ngày đầu tháng 8/2015, đúng vào dịp đơn vị đang tổ chức đợt xông hơi - tẩy độc cho 17 nạn nhân bị nhiễm CĐDC/dioxin. Bác sỹ Phạm Công Nông - Phó Giám đốc trung tâm cho biết: Đây là đợt xông hơi – tẩy độc thứ 6 đơn vị tổ chức cho các nạn nhân bị ảnh hưởng của CĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh. Mỗi đợt diễn ra trong thời gian 21-25 ngày, theo phương pháp thanh lọc độc tố hiện đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới của nhà khoa học Leron Hubbard dựa trên cơ chế tuần hoàn và trao đổi chất. Đến nay, trung tâm đã điều trị cho 115 người theo phương pháp này.

Ông Nguyễn Hồng An (SN 1953), nguyên thượng tá quân đội về hưu, ở Lộc Yên (Hương Khê) chia sẻ: “Tôi nhập ngũ năm 1970, tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị, Bình Định, Thừa Thiên Huế… bị thương với mức thương tật bậc ¾, nhiễm CĐDC. Trước khi vào đây, mỗi lúc “trái gió, trở trời”, tai thường bị ù, không nghe rõ, đặc biệt, nếu chạm mạnh vào tóc thì đầu đau như búa bổ… Sau 4 ngày được xông hơi – tẩy độc, sức khỏe đã khá hơn nhiều”.

Còn ông Trần Đức Long (SN 1949, ở Cương Gián, Nghi Xuân) cho biết: “Trong thời gian tham gia chiến đấu ở chiến trường Bình Trị Thiên, tôi đã bị nhiễm CĐDC/dioxin, sức khỏe yếu, đau nhức liên miên. Từ hôm vào đây điều trị, thấy đỡ hơn nhiều, tâm trí minh mẫn hơn”.

Theo Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và Dạy nghề cho nạn nhân CĐDC/dioxin Hà Tĩnh - Lê Quang Nơ, chi phí mỗi đợt điều trị bằng xông hơi - tẩy độc khoảng 6 triệu đồng/người (bao gồm ăn, ở, thuốc men), trong đó, Tỉnh hội Nạn nhân CĐDC/dioxin hỗ trợ 3 triệu đồng, còn lại do bệnh nhân đóng.

Song song với việc tổ chức điều trị cho thương, bệnh binh, người bị nhiễm CĐDC, trung tâm còn thường xuyên tiếp nhận, nuôi dưỡng, dạy nghề cho các em bị nhiễm CĐDC/dioxin thế hệ thứ 2. Ngoài việc được khám, chăm sóc sức khỏe, điều trị phục hồi chức năng chu đáo, các em còn được dạy nghề, chủ yếu là tin học văn phòng và may công nghiệp, để có thể tự lập kiếm sống.

Em Nguyễn Sỹ Thắng (SN 1988, ở thị trấn Thạch Hà) bị một khối u to che nửa mặt bên trái, cho biết: “Bố mẹ em làm nông, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, sức khỏe em lại yếu, vì thế, sự cưu mang, chở che của trung tâm là nguồn động lực để em và gia đình vươn lên trong cuộc sống. Ngoài việc được chữa trị, em cũng đã hoàn thành lớp vi tính văn phòng. Em hy vọng sẽ cắt bỏ được khối u quái ác trong nay mai. Trung tâm cho biết, đã liên hệ được với một tổ chức nước ngoài hỗ trợ kinh phí…”.

Được biết, từ đầu năm lại nay, trung tâm đã tổ chức khám và chăm sóc sức khỏe cho 118 em, trong đó, có nhiều trường hợp phức tạp được đơn vị đưa đến các bệnh viện để khám, điều trị như: em Dũng ở Hương Sơn; em Lương, Thắng ở Thạch Hà; em Cương ở Cẩm Xuyên…

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Lê Quang Nơ cho hay: Được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 8/2012, Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và Dạy nghề cho nạn nhân CĐDC/dioxin đã thực sự góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, thực sự là tổ ấm của các nạn nhân. Tuy nhiên, để duy trì hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, chữa bệnh, dạy nghề cho các nạn nhân, thì cần nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái. Bởi mọi hoạt động của đơn vị hoàn toàn trông chờ vào nguồn vận động kinh phí của Tỉnh hội. Lương giám đốc, phó giám đốc chỉ vọn vẹn hơn 2,3 triệu đồng/tháng, các nhân viên hoạt động không có phụ cấp, chỉ khi xông hơi – giải độc mới được trợ cấp 1,5 triệu đồng/người/đợt…

“Khó khăn là thế, nhưng CBCNV luôn làm việc trên tinh thần tự nguyện, từ thiện nên trung tâm vẫn duy trì được hoạt động” - Giám đốc Lê Quang Nơ chia sẻ thêm.

Rời Trung tâm Nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và Dạy nghề cho nạn nhân CĐDC/dioxin Hà Tĩnh trong ánh chiều chạng vạng. Chúng tôi tin rằng, sẽ có nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái đến với những người bị nhiễm CĐDC/dioxin, đến với tổ ấm mà những người tình nguyện đang xây đắp, bởi đó là đạo lý, lẽ sống ở đời…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast